เปิดนาทีแผ่นดินไหวขนาด 6.4 สั่นเกือบทั้งประเทศ ผู้นำให้ระวังอาฟเตอร์ช็อค

เปิดนาทีแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แม็กนิจูด สั่นสะเทือนเกือบทั้งประเทศ ผู้นำประเทศเตือนประชาชนให้ระวังอาฟเตอร์ช็อค

เปิดนาทีแผ่นดินไหวขนาด 6.4 สั่นเกือบทั้งประเทศ ผู้นำให้ระวังอาฟเตอร์ช็อค มีรายงานจาก สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ หรือ USGS ว่าเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แม็กนิจูด ใกล้กับเมืองโดโลเรส ทางเหนือของฟิลิปปินส์ เมื่อเวลา 23.00 น.ของคืนวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้เตือนประชาชนให้ระวังอันตรายและความเสียหาย ซึ่งขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของโครงสร้างอาคารและลักษณะของพื้นดินที่รองรับสิ่งปลูกสร้าง

 

เปิดนาทีแผ่นดินไหวขนาด 6.4 สั่นเกือบทั้งประเทศ ผู้นำเตือนให้ระวังอาฟเตอร์ช็อค

แต่ไม่ได้เตือนภัยสึนามิแม้ศูนย์กลางการเกิดอยู่ลึกลงไป 15.2 กิโลเมตร และรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้ถึงกรุงมะนิลาที่อยู่ไกลออกไป 330 กิโลเมตร โดยช่วงที่เกิดเหตุอาคารหลายหลังสั่นไหว ทำให้ประชาชนพากันวิ่งหนีออกไปข้างนอก ด้านตำรวจเปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับรายงานผู้บาดเจ็บหรือความเสียหายรุนแรง มีเพียงรอยแยกบนถนนบางสาย


พร้อมกันนี้ยังมีรายงานอีกว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด  6.4 แมกนิจูด ในฟิลิปปินส์เมื่อคืนวันอังคาร ทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 26 ราย และสนามบินแห่งหนึ่งต้องปิดชั่วคราว


โดย สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ หรือ USGS รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูด ลึกลงไปใต้ดิน 16.2 กม. และห่างจากเมืองโดโลเรส บนเกาะลูซอน ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์เกือบ  11 กม. เมื่อเวลาเกือบ 23.00 น.ของคืนวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น แต่ระบบเตือนภัยสึนามิของสหรัฐฯ ไม่ได้ออกคำเตือนภัยแต่อย่างใด

เปิดนาทีแผ่นดินไหวขนาด 6.4 สั่นเกือบทั้งประเทศ ผู้นำเตือนให้ระวังอาฟเตอร์ช็อค

พร้อมกันนี้ยังมีรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงกรุงมะนิลา เมืองหลวง ที่อยู่ห่างออกไป 330 กม. ทำให้อาคารหลายหลังสั่นไหว ประชาชนวิ่งหนีออกจากอาคารไปอยู่บนท้องถนน 

 


ด้าน ตำรวจและเจ้าหน้าที่การบินพลเรือน รายงานว่า มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 26 ในจังหวัดอิโลคอส นอร์เต ซึ่งเป็นบ้านเกิดของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ และสนามบินนานาชาติในเมืองลาวัก ที่เป็นเมืองเอกของจังหวัด ต้องปิดชั่วคราวในวันพุธนี้เนื่องจากได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว ประธานาธิบดีทวีตเตือนให้ระวังอาฟเตอร์ช็อค และแนะนำให้ประชาชนอยู่ห่างจากตึกสูงเพื่อความปลอดภัย 


อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ผู้ป่วยได้รับการอพยพออกจากโรงพยาบาลขนาด 200 เตียงแห่งหนึ่งในเมืองบาตัค ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวเกือบ 60 กม. เมืองนี้ได้รับความเสียหายมากที่สุดแห่งหนึ่ง นอกจากนี้อีกอย่างน้อย 2 เมืองในจังหวัดคากายันเกิดไฟดับชั่วคราว เนื่องจากเสาไฟฟ้าหักโค่น ถนนและสะพานหลายแห่งในจังหวัดใกล้เคียงได้รับความเสียหาย

เปิดนาทีแผ่นดินไหวขนาด 6.4 สั่นเกือบทั้งประเทศ ผู้นำเตือนให้ระวังอาฟเตอร์ช็อค

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline