ทายาทมหาเศรษฐีทุกข์ใจได้เงินมรดกหลายสิบล้าน ตัดสินใจบริจาคเกือบหมด

ทายาทมหาเศรษฐีทุกข์ใจได้เงินมรดกหลายสิบล้าน ตัดสินใจบริจาคให้การกุศลเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ฟังเหตุผลหลายคนชื่นชม

ทายาทมหาเศรษฐีทุกข์ใจได้เงินมรดกหลายสิบล้าน ตัดสินใจบริจาคเกือบหมด อีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ ที่ชาวเน็ตต่างพากันชื่นชมอย่างมาก เมื่อไม่นานมานี้ สื่อต่างประเทศ นำเสนอเรื่องราวของ มาลีน เองเกลฮอร์น วัย 29 ปี ทายาทตระกูลมหาเศรษฐีในเยอรมนี ที่เพิ่งจะได้รับมรดกมูลค่ากว่าหลายสิบล้านเหรียญสหรัฐ แต่เพราะเงินเหล่านี้มีมากมายจนเธอไม่รู้จะต้องทำยังไงกับมัน จึงตัดสินใจยกนมรดกที่ได้ให้แก่ผู้อื่นแทน

ตามรายงานระบุว่า มาลีน เป็นหลานสาวของ ทราเดิล เองเกลฮอร์น-เวคิอาโต หนึ่งในสมาชิกของตระกูลอุตสาหกรรมอันโด่งดังที่เยอรมนี หากย้อนกลับไปในปี 2408 ฟรีดริช เองเกลฮอร์น ได้ก่อตั้งบริษัทด้านเคมียักษ์ใหญ่ BASF ขึ้น กระทั่งต่อมาในปี 2540 ผู้สืบทอดก็ได้ขายหุ้นของบริษัทให้แก่ Roche ด้วยมูลค่า 1.1 หมื่นล้านเหรียญ หรือราวๆ 4.17 แสนล้านบาท ทำให้คุณย่าของมาลีนได้รับส่วนแบ่งมาประมาณ 2.45 พันล้านเหรียญ หรือประมาณ 9.2 หมื่นล้านบาท


กระทั่งในต้นปี 2565 คุณย่าของมาลีนก็ได้เสียชีวิตลง ทำให้หญิงสาวกลายมาเป็นทายาทที่จะได้รับมรดกมูลค่าหลายสิบล้านเหรียญ แบบไม่ต้องเสียภาษี ทว่า เธอไม่ได้ต้องการความมั่งคั่งเช่นนี้ และตัดสินใจจะยกเงินส่วนมากให้คนอื่นไป 


อย่างไรก็ดี เธอเข้าใจดีว่าการตัดสินใจเช่นนี้ฟังดูแปลกสำหรับหลายๆ คน แต่เธอยืนยันว่าแม้ตัวเองจะไม่ได้ต่อต้านความร่ำรวย แต่การได้รับความร่ำรวยมาแบบนี้ ไม่ใช่สิ่งที่เธอต้องการ เธอย้ำว่านับตั้งแต่รู้ว่าย่าตัดสินใจจะยกมรดกจำนวนนี้ให้ตัวเอง เธอไม่ได้มีความสุขเลย แต่ในทางกลับกัน ยังรู้สึกรำคาญเสียด้วยซ้ำ

 

ทายาทมหาเศรษฐีทุกข์ใจได้เงินมรดกหลายสิบล้าน ตัดสินใจบริจาคให้การกุศลเกือบหมด ฟังเหตุผลหลายคนชื่นชม

เธอระบุว่า เธอไม่ควรเป็นคนตัดสินใจว่าจะทำยังไงกับเงินของครอบครัว ที่เธอไม่ได้ทำงานหามาได้ อีกทั้งยังชี้แจงว่า การจัดการมรดกนี้ต้องใช้เวลามากมาย ซึ่งนั่นไม่ใช่แผนในชีวิตที่เธอได้กำหนดเอาไว้


พร้อมกันนี้เธอยังระบุอีกด้วยว่า เธอรู้เรื่องเงินมรดกก้อนนี้มาไม่ต่ำกว่า 2 ปีแล้ว และกำลังคิดอย่างจริงจังว่าจะกำจัดเงินส่วนมากไปได้อย่างไร แม้ในตอนนี้การบริจาคให้การกุศลจะเป็นทางเลือกที่ง่ายที่สุด แต่มาลีนก็ยังไม่พอใจนัก กับความจริงที่ตัวเธอมีสิทธิ์ตัดสินใจว่าจะบริจาคเงินให้กับอะไร ทั้งที่เธอไม่ได้ทำงานอะไรเลยเพื่อให้ได้เงินเหล่านี้มา


เธอมองว่าตัวเองไม่ได้ทำอะไรเลยสักนิดเพื่อให้ได้เงินก้อนนี้มา แต่เป็นโชคล้วนๆ ที่เกิดมาในครอบครัวนี้  นอกจากการตัดสินใจทิ้งเงิน 90-95 % จากมรดกหลายสิบล้านเหรียญ เธอยังเคยให้สัมภาษณ์กับ VICE วิจารณ์เหล่ามหาเศรษฐีระดับโลกหลายคน ที่เอาเศษเสี้ยวของความรวยออกมาทำบุญ เป็นเทคนิคให้ตัวเองไม่ต้องจ่ายภาษีมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 


เธอมองว่าพฤติกรรมแบบนั้นไม่ควรถูกยกย่องสักนิด และเธอก็คิดว่าไม่มีใครควรมีเงินมากเกินจินตนาการได้ ในสังคมที่ไร้ความเท่าเทียมกันนี้
 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน มาลีน ยังเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยเวียนนา ซึ่งเมื่อถูกถามว่ามองภาพตัวเองไว้ในอนาคตอย่างไร หลังเลือกที่จะสละมรดกไปเกือบทั้งหมด เธอบอกว่า เธอเองก็ยังไม่รู้เลย แต่เธอคิดว่าจะทำงานอย่างหนักเหมือนกับทุกๆ คน

ทายาทมหาเศรษฐีทุกข์ใจได้เงินมรดกหลายสิบล้าน ตัดสินใจบริจาคให้การกุศลเกือบหมด ฟังเหตุผลหลายคนชื่นชม
ภาพจาก Millionaires for Humanity
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline