ลูกจ้างเคว้ง บริษัทดังเตรียมปลดพนักงาน 10,000 คน หลังพิษเศรษฐกิจเล่นงาน

อีคอมเมิร์ซลูกจ้างเคว้ง Amazon บริษัทเทคโนโลยีและอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในสหรัฐฯ เตรียมปลดพนักงาน 10,000 คน หลังพิษเศรษฐกิจเล่นงาน

วันที่ 15 พ.ย. 2565 มีรายงานข่าวจากสื่อต่างประเทศ เผยว่า Amazon บริษัทยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซสัญชาติสหรัฐฯ มีแผนปลดพนักงานกว่า 10,000 คนออกในช่วงสัปดาห์นี้ ซึ่งการประกาศ Amazon ปลดพนักงานครั้งนี้ถือว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ตั้งแต่เปิดบริษัทมา โดยพนักงานที่ถูกปลดจะอยู่ในส่วนของบริการเครื่องมือบริการจัดการของ Amazon ฝ่ายค้าปลีก และฝ่ายทรัพยากรบุคคลเป็นหลัก ซึ่งแม้จำนวนจะเยอะมาก แต่หากคิดเป็นสัดส่วนของบริษัทเพียง 1% ของพนักงานทั่วโลก และคิดเป็น 3% ของพนักงานระดับองค์กร 

 

ลูกจ้างเคว้ง บริษัทดังเตรียมปลดพนักงาน 10,000 คน หลังพิษเศรษฐกิจเล่นงาน

โดยประกาศของ Amazon เริ่มส่งสัญญาณมาแล้วก่อนหน้า อาทิ คำสั่งชะลอการรับพนักงาน หรือการย้ายพนักงานจากแผนกที่ไม่ทำเงิน รวมถึงเป็นแผนของบริษัทที่เดินหน้าลดต้นทุน หลังรายได้ไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ลดลงกว่าครึ่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หุ้นตกลงร้อยละ 13 ทำให้มูลค่าการตลาดลดลงมาอยู่ในระดับต่ำกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ เม.ย. 2020 ซึ่งอย่างไรก็ตามจำนวนการเลิกจ้างพนักงานยังไม่ตายตัว อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

 

ลูกจ้างเคว้ง บริษัทดังเตรียมปลดพนักงาน 10,000 คน หลังพิษเศรษฐกิจเล่นงาน

นอกจากนี้ หลังข่าวการปลดพนักงาน ทำให้หุ้นของ Amazon เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา ปรับตัวลดลงราว 2.5% ทำให้ตลอดทั้งปี 2022 หุ้นของ Amazon ปรับตัวลดลงไปแล้วประมาณ 41% มากกว่าดัชนี S&P 500 ที่ลดลง 14% และยังเป็นปีที่แย่ที่สุดของ Amazon นับตั้งแต่ปี 2008

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline