ภูเขาไฟเซเมรูปะทุหนัก อินโดนีเซียต้องเตือนภัยขั้นสูงสุด

ภูเขาไฟเซเมรู ภูเขาไฟสูงที่สุดบนเกาะชวา ปะทุหนัก อินโดนีเซียต้องเตือนภัยขั้นสูงสุด หวั่นสูญเสียซ้ำรอยปี 64

ภูเขาไฟเซเมรูปะทุหนัก อินโดนีเซียต้องเตือนภัยขั้นสูงสุด ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เมื่อมีรายงานจาก สำนักข่าวกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ระบุว่า เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ว่า สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาอินโดนีเซีย (PVMBG) ภูเขาไฟเซเมรู หรือ มาฮาเมรู ในภาษาสันสกฤต ที่มีความหมายว่า "เจดีย์" ซึ่งเป็น ภูเขาไฟสูงที่สุดบนเกาะชวา คือ 3,676 เมตร ปะทุเมื่อช่วงรุ่งสางของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น

 

ภูเขาไฟเซเมรูปะทุหนัก อินโดนีเซียต้องเตือนภัยขั้นสูงสุด หวั่นสูญเสียซ้ำรอยปี 64

ทั้งนี้ พีวีเอ็มบีจี (PVMBG) ยกระดับการเตือนภัย การปะทุของภูเขาไฟเซเมรูในครั้งนี้เป็นขั้นสูงสุด หลังตรวจพบความเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาอย่างมีนัยสำคัญโดยรอบภูเขาไฟลูกนี้ ตลอดช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา 


ขณะเดียวกัน พีวีเอ็มบีจี ก็ได้ออกประกาศเตือนประชาชน ซึ่งอาศัยอยู่ในรัศมี 8 กิโลเมตรจากปากปล่องภูเขาไฟ ให้อพพยพ หรืออย่างน้อยที่สุด ขอให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งในบริเวณดังกล่าว

ภูเขาไฟเซเมรูปะทุหนัก อินโดนีเซียต้องเตือนภัยขั้นสูงสุด หวั่นสูญเสียซ้ำรอยปี 64


 

ในรายงานระบุอีกว่า ปัจจุบัน อินโดนีเซียมีภูเขาไฟประมาณ 140 ลูก ส่วนใหญ่เป็นภูเขาไฟที่ยังทรงพลัง และการที่อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ตั้งอยู่บนเขต "วงแหวนไฟแห่งแปซิฟิก" ซึ่งเป็นการเรียงตัวของรอยต่อเปลือกโลกเป็นแนวคล้ายเกือกม้า

 

จึงเผชิญกับสถานการณ์ภูเขาไฟปะทุและแผ่นดินไหวเป็นประจำ และยังเป็นประเทศมีประชากรอาศัยอยู่ในรัศมี 10 กิโลเมตรจากภูเขาไฟมากที่สุดในโลกด้วย คือประมาณ 8.6 ล้านคน


อย่างไรก็ตาม สำหรับภูเขาไฟเซเมรูปะทุรุนแรงครั้งล่าสุด เมื่อเดือน ธ.ค. 2564 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 69 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน และยังคงสูญหายอีกอย่างน้อย 5 คน

ภูเขาไฟเซเมรูปะทุหนัก อินโดนีเซียต้องเตือนภัยขั้นสูงสุด หวั่นสูญเสียซ้ำรอยปี 64

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline