ประธานาธิบดีปูติน หารือ สี จิ้นผิง ผู้นำจีน ไม่บอกก็รู้คุยกันเรื่องอะไร

เอาแล้วไง ประธานาธิบดีปูติน หารือ สี จิ้นผิง ผู้นำจีน ตอกย้ำความสัมพันธ์เหนียวแน่น ไม่บอกก็รู้คุยกันเรื่องอะไร

ประธานาธิบดีปูติน หารือ สี จิ้นผิง ผู้นำจีน ไม่บอกก็รู้คุยกันเรื่องอะไร  ยังต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เมื่อมีรายงานล่าสุดว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน หารือกับ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เชิญเยือนมอสโกในปีหน้า ตอกย้ำความสัมพันธ์เหนียวแน่น ในช่วงที่รัสเซียถูกกดดันจากชาติตะวันตกเรื่องสงครามในยูเครน

ปูติน หารือ สี จิ้นผิง เชิญเยือนรัสเซีย มุ่งกระชับร่วมมือทางทหาร

ตามรายงานระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง หารือผ่านระบบวิดีโอที่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ในวันศุกร์ และผู้นำรัสเซีย เริ่มต้นด้วยการกล่าวเชิญผู้นำจีนเยือนกรุงมอสโกแบบรัฐพิธีช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

 

ซึ่งเขาบอกว่า จะเป็นการแสดงให้ทั่วโลกเห็นถึงความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างรัสเซียและจีน และปูติน กล่าวอีกว่า รัสเซียมุ่งกระชับความร่วมมือทางทหารกับจีนมากยิ่งขึ้น


นอกจากนี้ปูติน กล่าวถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจด้วยว่า การค้าระหว่างสองประเทศจะมีมูลค่าถึง 2 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ตามแผนการที่วางไว้ โดยในปีนี้รัสเซียส่งออกน้ำมันให้กับจีนเป็นอันดับต้น ๆ, ส่งออกก๊าซผ่านท่อส่งป้อนจีนเป็นอันดับ 2  รวมทั้งส่งออกก๊าซ LNG ให้จีนเป็นอันดับ 4 


เขาบอกด้วยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและจีนอยู่ในระดับดีที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่สามารถผ่านการทดสอบทั้งหมดมาได้  นอกจากนี้ทั้งเขาและผู้นำจีนมีทัศนะตรงกันเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของภูมิรัฐศาสตร์ของโลก

ปูติน หารือ สี จิ้นผิง เชิญเยือนรัสเซีย มุ่งกระชับร่วมมือทางทหาร

ขณะที่ประธานาธิบดีสี กล่าวว่า จีนพร้อมเพิ่มความร่วมมือทางยุทธศาสตร์กับรัสเซีย ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบากในโลก


ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและจีนที่แน่นแฟ้น และความเป็นหุ้นส่วนที่ไร้ขีดจำกัด มีนัยสำคัญอย่างยิ่ง นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากสงครามในยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.  แม้ชาติตะวันตกบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรหลายระลอกเพื่อกดดันรัสเซีย 


อย่างไรก็ตาม แต่จีนเลี่ยงที่จะประณามปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน และการส่งออกพลังงานของรัสเซียไปจีนเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก แต่จีนยังระมัดระวัง โดยไม่ให้การสนับสนุนทางทหารแก่รัสเซีย ที่อาจจุดชนวนให้ชาติตะวันตกหันมาคว่ำบาตรจีนด้วย 

ปูติน หารือ สี จิ้นผิง เชิญเยือนรัสเซีย มุ่งกระชับร่วมมือทางทหาร

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline