รร.ดังยื่นฟ้องแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่หลายราย เหตุทำเด็กซึมเศร้า

โรงเรียนดังไม่ขอทน ยื่นฟ้องแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่หลายราย ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตและการเรียนของเด็กๆ

รร.ดังยื่นฟ้องแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่หลายราย เหตุทำเด็กซึมเศร้า มีรายงานว่า โรงเรียนในเมืองซีแอทเทิลของสหรัฐฯ ได้ทำการฟ้องร้องแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่หลายราย ว่าตั้งใจออกแบบการใช้งานเพื่อทำให้เด็กๆ เสพติด จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตและการเรียนหนังสือ

โรงเรียนดังไม่ขอทน ยื่นฟ้องแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่หลายราย ปมเหตุทำเด็กซึมเศร้า

ตามรายงานระบุว่า เขตการศึกษาเมืองซีแอทเทิลของสหรัฐฯ ซึ่งมีโรงเรียนอยู่ภายใค้การดูแล 109 แห่ง มีนักเรียนรวมกันทั้งหมด 49,000 คน ตัดสินใจฟ้องร้องแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดัง ซึ่งมีทั้ง Facebook, Instagram, Youtube และ TikTok ว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้นักเรียนมีปัญหาด้านสุขภาพจิต มีภาวะเป็นโรคซึมเศร้ามากขึ้น 


ซึ่งผลสำรวจพบว่ามีนักเรียนในเขตการศึกษาซีแอตเติล เป็นโรคซึมเศร้าเพิ่มถึง 30% ในช่วงปี 2009-2019 ทำให้ต้องใช้งบประมาณของเมืองเข้ามาช่วยดูแลรักษานักเรียนที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิต จากการใช้โซเชียลมีเดียมากเกินไป

 

ทั้งนี้ หลายคนอาจจะมองว่าการที่เด็กนักเรียนเล่นโซเชียลมีเดียมากเกินไป น่าจะเป็นปัญหาส่วนบุคคลที่ตัวนักเรียนไม่มีความรับผิดชอบ หรือผู้ปกครองไม่ช่วยกันดูแล แต่ทางเขตการศึกษาซีแอตเติลให้เหตุผลว่า แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเหล่านี้ มีการออกแบบการใช้งานเพื่อล่อลวงให้คนใช้งาน 

โรงเรียนดังไม่ขอทน ยื่นฟ้องแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่หลายราย ปมเหตุทำเด็กซึมเศร้า

โดยเฉพาะเด็กๆ เสพติดการดูคอนเทนต์ตลอดเวลา ดูไปได้เรื่อยๆ ตลอดทั้งวัน แล้วเวลาที่ไม่ได้ดูก็จะรู้สึกกระวนกระวาย รู้สึกหงุดหงิด จนต้องหยิบมาดูตลอดทั้งวัน ซึ่งลักษณะอย่างนี้ทำให้เด็กเสพติดการดูโซเชียล ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพร่างกายที่เด็กไม่ออกกำลังกายมากเท่าที่ควร และปัญหาสุขภาพจิตจากการติดตามคอนเทนต์ที่ไม่ค่อยมีประโยชน์

 


อย่างไรก็ตาม ด้าน Meta ซึ่งเป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram ออกมาอธิบายว่าทางบริษัทได้พัฒนาเครื่องมือและเทคโนโลยี เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานโซเชียลมีเดียสำหรับผู้ใช้งานที่เป็นเด็กและวัยรุ่นอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการคัดกรองเนื้อหาที่เหมาะสม การแจ้งเตือนหากพบว่าผู้ใช้งานคนไหนใช้เวลาเล่นโซเชียลมีเดียมากเกินไป ซึ่งทาง Meta ก็พร้อมจะสู้คดีจนถึงที่สุด   

โรงเรียนดังไม่ขอทน ยื่นฟ้องแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่หลายราย ปมเหตุทำเด็กซึมเศร้า

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline