สื่อนอกแฉทางการไทย ตรวจพบ ลูกสาว-ลูกชาย มิน อ่อง หล่าย ซุกทรัพย์สินที่ไทย

สื่อนอกแฉทางการไทยพบทรัพย์สิน ลูกสาวและลูกชาย มิน อ่อง หล่าย ระหว่างบุกตรวจค้นคอนโดหรูนักธุรกิจชาวเมียนมา

สื่อนอกแฉทางการไทย ตรวจพบ ลูกสาว-ลูกชาย มิน อ่อง หล่าย ซุกทรัพย์สินที่ไทย อีกข่าวที่สร้างความฮือฮาไม่น้อย เมื่อสื่อนอกแฉทางการไทยพบทรัพย์สินของลูกชายกับลูกสาวผู้นำรัฐประหารเมียนมา ในระหว่างบุกตรวจค้นคอนโดหรูของนักธุรกิจชาวเมียนมา ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย

 

สื่อนอกแฉทางการไทย ตรวจพบ ลูกสาว-ลูกชาย มิน อ่อง หล่าย ซุกทรัพย์สินที่ไทย

โดยสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการไทยพบทรัพย์สินของลูกสาวกับลูกชายวัยผู้ใหญ่ของผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ในระหว่างการบุกเข้าตรวจค้นอะพาร์ตเมนต์ของตุน มิน ลัต (Tun Min Latt) นักธุรกิจชาวเมียนมา วัย 53 ปี ที่ถูกตั้งข้อหาค้ายาเสพติดและฟอกเงิน ตามที่ระบุอยู่ในบันทึกของทางการกับบุคคลอีก 2 คน ที่ทราบเรื่องคดีนี้ 

 


โฉนดที่ดินและสมุดบัญชีธนาคารของลูกสาวลูกชายของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ถูกพบอยู่ในบ้านของตุน มิน ลัต ที่ทำธุรกิจหลายอย่าง เช่น โรงแรม พลังงาน และเหมืองแร่ ตอนที่เขาถูกจับที่กรุงเทพฯ เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว พร้อมกับคนไทย 3 คน ในข้อหาในข้อหาสมคบคิดกันค้ายาเสพติดและฟอกเงิน

 


ทั้งนี้แหล่งข่าวที่ทราบเรื่องนี้เปิดเผยต่อสำนักข่าวรอยเตอร์สเมื่อปีที่แล้วว่า ตุน มิน ลัต มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับมิน อ่อง หล่าย ที่ยึดอำนาจจากรัฐบาลที่ได้รับเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2564 เขายังเป็นผู้จัดหาอาวุธให้กองทัพเมียนมา ซึ่งก่อนหน้านี้สื่อของทางการเมียนมาได้เคยเผยแพร่ภาพถ่ายของตุน มิน ลัต กับมิน อ่อง หล่าย อยู่ร่วมกันในงานแสดงอาวุธในปี 2562

 


ตามรายงานระบุ ตุน มิน ลัต ได้ถูกควบคุมตัวก่อนการพิจารณาคดี และรอยเตอร์สยังไม่สามารถติดต่อเพื่อขอความเห็นจากทนายของเขาได้ แหล่งข่าว 2 คน ที่ทราบเรื่องนี้ระบุว่า ลูกสาวกับลูกชายของมิน อ่อง หล่าย คือ อ่อง ปแย โซน (Aung Pyae Sone) กับ กับขิ่น ธิรี เต๊ต โมน (Khin Thiri Thet Mon) ไม่ได้ถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับทรัพย์สินที่พบ และยังเสริมด้วยว่าทางการไทยไม่ได้พิจารณาว่า ทั้งคู่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนคดีของตุน มิน ลัต แต่ทั้งคู่ถูกสหรัฐฯ กับแคนาดา คว่ำบาตรเช่นเดียวกับบิดา 

สื่อนอกแฉทางการไทย ตรวจพบ ลูกสาว-ลูกชาย มิน อ่อง หล่าย ซุกทรัพย์สินที่ไทย

ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ระบุว่าพวกเขามีธุรกิจที่ได้ประโยชน์โดยตรงจากตำแหน่งและอิทธิพลของบิดา และพวกเขาไม่ได้ตอบสนองคำร้องขอความคิดเห็นจากรอยเตอร์สเช่นเดียวกับบิดาของพวกเขา ส่วนข้อความที่ส่งไปถึงรัฐบาลทหารก็ไม่ได้รับคำตอบ 


ทั้งนี้ การค้นพบเอกสาร บ่งชี้ถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างตุน มิน ลัต กับครอบครัวผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา โฆษกของกลุ่มเคลื่อนไหว "Justice for Myanmar" ระบุว่า การค้นพบครั้งนี้บ่งชี้ว่า ครอบครัวมิน อ่อง หล่าย ได้ซุกทรัพย์สินไว้ในประเทศไทย และเรียกร้องให้รัฐบาลไทยดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันไม่ให้กลายเป็นแหล่งหลบภัยสำหรับอาชญากรสงครามเมียนมา ด้วยการสกัดกั้นรัฐบาลทหารเมียนมาและสมาชิกไม่ให้เข้าถึงธนาคารและทรัพย์สินของไทย และอายัดทรัพย์ที่ถูกขโมยที่เป็นของชาวเมียนมา


รอยเตอร์สอ้างว่าโฆษกของรัฐบาลไทยปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น และส่งต่อคำถามจากรอยเตอร์สไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ที่ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็น 


ขณะเดียวกัน ตำรวจเปิดเผยว่าในการบุกค้นห้องพักของตุน มิน ลัต ในคอนโดมิเนียม Belle Grand พระราม 9 ในกรุงเทพฯ เมื่อเดือนกันยายน ได้ยึดทรัพย์สินมูลค่ารวม 8.96 ล้านดอลลาร์ ที่รวมทั้งรถยนต์หรู นาฬิกา และกระเป๋าราคาแพง พร้อมกับเงินสด 239,091 ดอลลาร์

สื่อนอกแฉทางการไทย ตรวจพบ ลูกสาว-ลูกชาย มิน อ่อง หล่าย ซุกทรัพย์สินที่ไทย
อีกทั้ง ตามบันทึกการยึดทรัพย์สินอย่างเป็นทางการลงวันที่ 17 กันยายน ปี 2565 พบโฉนดที่ดินและสัญญาซื้อขายจากปี 2560 ของห้องชุดขนาด 4 ห้องนอนในคอนโดฯ แห่งเดียวกัน ในชื่อของ อ่อง ปแย โซน พร้อมสมุดบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ในชื่อของขิ่น ธิรี เต๊ต โมน


ด้าน สหประชาชาติระบุว่า นับตั้งแต่การรัฐประหาร กองทัพของมิน อ่อง หล่าย ได้กวาดล้างนองเลือดต่อผู้เห็นต่างหลายพันคน โดยถือเป็นการก่ออาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ แต่กองทัพอ้างว่าพวกเขากำลังทำสงครามกับผู้ก่อการร้าย


สำหรับประเทศไทยซึ่งมีพรมแดนทางบกติดกับเมียนมายาวกว่า 2,000 กิโลเมตร ถูกระบุว่าไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหาร และเมื่อเดือนที่ผ่านมายังเชิญรัฐมนตรีของรัฐบาลทหารเข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาค ที่ถูกหลายประเทศคว่ำบาตรเนื่องจากการปรากฏตัวของพวกเขา


ตามรายงานระบุเพิ่มเติมว่า บุคคล 2 คน ที่ทราบคดีนี้ และไม่เปิดเผยชื่อเนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้พูดคุยกับสื่อ ยืนยันว่าทรัพย์สินที่เป็นของลูกของมิน อ่อง หล่าย ถูกพบระหว่างการเข้าตรวจค้น

 

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ ยืนยันว่าบัญชีของขิ่น ธิรี เต๊ต โมน ถูกปิดไปแล้ว แต่ไม่สามารถระบุว่าได้ว่าใครเป็นคนปิดบัญชีหรือปิดไปตั้งแต่เมื่อไร ด้านธนาคารไทยพาณิชย์และคอนโด Belle Grand Rama 9 ไม่ตอบสนองคำขอความคิดเห็น ขณะที่ตำรวจไทย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ก็ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอเช่นกัน

สื่อนอกแฉทางการไทย ตรวจพบ ลูกสาว-ลูกชาย มิน อ่อง หล่าย ซุกทรัพย์สินที่ไทย

ภาพจาก เนชั่นทันโลก NTV World News

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline