ทั่วโลกฮือฮา ขุดพบ มัมมี่ อายุ 4,300 ปี ที่สุสานโบราณ

นักโบราณคดี เปิดเผยการค้นพบมัมมี่ที่ถูกห่อหุ้มด้วยทองคำเปลว และอาจมีอายุราว 4,300 ปี ภายในสุสานโบราณนอกกรุงไคโร

มีรายงานที่น่าสนใจว่า คณะนักโบราณคดีขุดพบสุสาน เพิ่มจำนวนหนึ่งในปล่องลึก 15 เมตรในบริเวณกลุ่มสุสานราชวงศ์ที่ 5 และ 6 ที่ถูกค้นพบเมื่อเร็วๆ นี้ ใกล้กับพีระมิดขั้นบันไดในเมืองซักการา ห่างจากกรุงไคโรราว 20 กม.

โดย ซาฮี ฮาวาสส์ ผู้อำนวยการของคณะสำรวจ ซึ่งเป็นหนึ่งในอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุของอียิปต์ เปิดเผยว่า พบมัมมี่ภายในสุสานที่พบล่าสุด เป็นศพชายที่ชื่อ "เฮกาเชเปส" อยู่ในโลงหินปูนที่ถูกปูนโบกทับไว้และไม่เคยถูกเปิดออกนับตั้งแต่มีการฝังเมื่อเกือบ 4,300 ปีที่แล้ว เขาระบุด้วยว่า มัมมี่ที่ห่อหุ้มด้วยทองคำเปลวนี้อาจเป็นมัมมี่ของคนที่ไม่ใช่สมาชิกในราชวงศ์ ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดและอยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยพบในอียิปต์

 

นอกจากนี้ยังพบสุสานที่ฝังมัมมี่ของ "คนุมเจเดฟ" ผู้ตรวจราชการ, ข้าราชบริพาร และบาทหลวง ในรัชสมัยของอูนาส ฟาโรห์องค์สุดท้ายของราชวงศ์ที่ 5 โดยภายในสุสานมีภาพจารึกของชีวิตประจำวัน และสุสานอีกแห่งพบมัมมี่ของ "เมรี" ผู้รักษาความลับของพระราชวัง 

ในสุสานเหล่านี้ ยังพบรูปปั้นจำนวนมาก รวมถึงรูปปั้นของสามี ภรรยา และเด็ก และยังมีเครื่องราง เครื่องปั้นดินเผา และโลงหินโบราณในสภาพสมบูรณ์ดีมาก

 


อย่างไรก็ตาม สำหรับ ซักการาเป็นส่วนหนึ่งของบริเวณกลุ่มสุสานในนครเมมฟิส เมืองหลวงของอียิปต์โบราณ  ซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาพีระมิดแห่งกีซา และพีระมิดอีกหลายแห่ง นครเมมฟิสและซากโบราณสถานได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโกในปี 2522

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline