ธุรกิจห้างปิดกิจการทั่วประเทศ เพื่อประท้วงครบรอบ 2 ปีของการรัฐประหาร

ธุรกิจห้างปิดกิจการทั่วประเทศ เพื่อประท้วงครบรอบ 2 ปีการรัฐประหาร ล่าสุดรัฐบาลขยายเวลาภาวะฉุกเฉินอีก 6 เดือน

ธุรกิจห้างปิดกิจการทั่วประเทศ เพื่อประท้วงครบรอบ 2 ปี : มีรายงานว่า ธุรกิจห้างร้านในเมียนมาขานรับการร้องขอของนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ที่ต้องการให้ปิดกิจการทั่วประเทศเพื่อประท้วงครบรอบ 2 ปี การก่อรัฐประหารของกองทัพ ที่เตรียมใช้กฎเหล็กที่แข็งกร้าวกว่าเดิมควบคุมประชาชน

 

 

โดย นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในเมียนมา ได้เรียกร้องให้ธุรกิจห้างร้านปิดทำการทั่วประเทศในวันนี้ (1 กุมภาพันธ์ 2566) ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 2 ปี การทำรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนของ นางอองซาน ซูจี โดยกองทัพหรือทัดมาดอว์ และกองทัพยังส่งสัญญาณเป็นนัยด้วยว่าจะขยายการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และเลื่อนการเลือกตั้งครั้งใหม่ออกไป 

 


แม้ชาติมหาอำนาจตะวันตกรวมทั้งสหรัฐฯ แคนาดา และอังกฤษ จะประกาศคว่ำบาตรบรรดานายพลในรัฐบาลเผด็จการทหารในวันครบรอบล่าสุด แต่ในวันครบรอบปีที่แล้วก็แสดงให้เห็นว่า แทบไม่ได้สร้างความระคายเคืองใด ๆ ให้กับระบอบเผด็จการเลยแม้แต่น้อย แต่ผู้ประท้วงก็ยังปักหลักกันที่ย่านพาณิชย์ย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองหลวงเก่า พร้อมกับนำแผ่นป้ายขนาดใหญ่ไปติดไว้ตามสะพาน มีข้อความเรียกร้องให้ประชาชนเข้าร่วม "การปฏิวัติ"  

เมียนมา

ภาพที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นบรรยากาศที่เหมือนเมืองร้างของย่างกุ้ง หลังนักเคลื่อนไหวเรียกร้องให้บรรดาห้างร้านและธุรกิจปิดทำการ รวมถึงไม่ออกไปสัญจรบนท้องถนนตั้งแต่เวลา 10.00 - 16.00 น. พ่อค้าคนหนึ่งบอกว่าทำอาหารมาเพียงเล็กน้อยและหมดไปในเวลาอันรวดเร็ว เพราะคนรีบมาซื้อกันตั้งแต่เช้าตรู่ มีการประท้วงเงียบและทุกคนก็ไม่อยากพลาดในการเข้าร่วม 

 


พร้อมกันนี้ยังมีรายงานว่า มีการจัดการเดินขบวนคู่ขนานของคนที่ "รักชาติ, รักทหาร, พระสงฆ์และประชาชนทั่วไป" ในย่างกุ้งเช่นกัน สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ในย่างกุ้งได้เตือนเรื่อง "การเคลื่อนไหวต่อต้านระบอบเผด็จการและความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น" ตั้งแต่ช่วงหลายวันก่อนถึงวันครบรอบ 

 


อย่างไรก็ตาม มีรายงานอีกว่า รัฐบาลทหารเมียนมา ขยายเวลาภาวะฉุกเฉินอีก 6 เดือนในวันครบรอบ 2 ปีของการรัฐประหาร ทำให้แผนการเลือกตั้งที่เดิมกำหนดจัดขึ้นในเดือน ส.ค. อาจถูกเลื่อนออกไปอีก

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline