อองซาน ซูจี โดนสั่งขังลืมข้ามปี ศาลเมียนมาตัดสินคดีสุดท้าย จำคุกเพิ่มอีก

อองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน โดนสั่งขังลืมข้ามปี ศาลเมียนมาตัดสินคดีสุดท้าย จำคุกเพิ่มอีก รวม 19 กระทง โดนไปทั้งหมด 33 ปี

อองซาน ซูจี โดนสั่งขังลืมข้ามปี ศาลเมียนมาตัดสินคดีสุดท้าย จำคุกเพิ่มอีก ศาลเมียนมามีคำตัดสินล่าสุดให้จำคุก อองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน อีก 7 ปีจากการกระทำความผิดคดีทุจริต 5 กระทง ที่เป็นคดีสุดท้าย ส่งผลให้เธอต้องโทษจำคุกสำหรับความผิด 19 กระทงรวมเวลา 33 ปี

ตามรายระเอียดระบุว่า ศาลเมียนมามีคำตัดสินให้ อองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน ที่ถูกกองทัพยึดอำนาจเมื่อต้นปีที่แล้ว กระทำความผิดจริงข้อหาทุจริต 5 กระทงสุดท้ายเนื่องจากละเมิดข้อบังคับในการเช่าเฮลิคอปเตอร์ให้รัฐมนตรี  และให้รับโทษจำคุก 7 ปี 


ก่อนหน้านี้ซูจี วัย 77 ปี ยังต้องโทษจำคุกรวม 26 ปี ในข้อหาอื่นๆ อีกรวม 14 กระทง ซึ่งมีทั้งข้อหาละเมิดข้อบังคับควบคุมโรคโควิด-19, ลอบนำเข้าวิทยุสื่อสาร และละเมิดกฎหมายความลับของทางการ เธอเผชิญการพิจารณาคดีตลอด 18 เดือนที่ผ่านมา หลังจากกองทัพก่อรัฐประหาร 


และจับกุมตัวเธอเมื่อเดือนก.พ. 2564  แต่เธอปฏิเสธข้อหาทั้งหมด การพิจารณาคดีในปีนี้จัดขึ้นแบบปิดโดยไม่อนุญาตให้สาธารณชนและสื่อเข้ารับฟัง และทนายความยังถูกห้ามเปิดเผยต่อสื่อมวลชนด้วย 

ทั้งนี้ ซูจี และสมาชิกจำนวนมากของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ NLD ของเธออยู่ในกลุ่มผู้ถูกจับกุมมากกว่า 16,600 คน นับตั้งแต่กองทัพเข้ายึดอำนาจ ซึ่ง 13,300 คน ยังคงถูกควบคุมตัวในขณะนี้


อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่แล้วคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพิ่งเห็นชอบข้อมติเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมายุติความรุนแรง และปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด รวมถึง ซูจี 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline