ดับทะลุหมื่น แม่สุนัขคุ้ยซากตึก หวังช่วยลูก - พี่สาวใช้แขนปกป้องชีวิตน้อง

สะเทือนใจ แม่สุนัขคุ้ยซากตึก หวังช่วยเหลือลูก - พี่สาวใช้แขนปกป้องชีวิตน้อง แผ่นดินไหวตุรกี ยอดดับทะลุ 15,000 ราย

ดับทะลุหมื่น แม่สุนัขคุ้ยซากตึก หวังช่วยลูก - พี่สาวใช้แขนปกป้องชีวิตน้อง : หลังจากเกิดเหตุ แผ่นดินไหวตุรกี จนทำให้มีทั้งผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งภารกิจค้นหากู้ภัยในตุรกีดำเนินต่อเนื่องเข้าสู่วันที่ 4 แล้วนับจากเกิดแผ่นดินไหวในจังหวัดกาซิอันเตปของตุรกีเมื่อเช้ามืดวันจันทร์ โดยมีเจ้าหน้าที่ค้นหากู้ภัยจากนานาชาติร่วมปฏิบัติการกับเจ้าหน้าที่ตรุกีในหลายพื้นที่ 

 

ดับทะลุหมื่น แม่สุนัขคุ้นซากตึก หวังช่วยลูก - พี่สาวใช้แขนปกป้องชีวิตน้อง

และโอกาสพบผู้รอดชีวิตในช่วง 72 ชม. แรกหลังภัยพิบัติใกล้หมดลงแล้ว แต่ผู้เชี่ยวชาญ บอกว่า ยังมีโอกาสพบผู้รอดชีวิตในอีกไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้นได้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ อาฟเตอร์ช็อค และความรวดเร็วที่ทีมกู้ภัยและอุปกรณ์กู้ภัยสามารถเข้าถึงพื้นที่ประสบภัย และแม้มีรายงานพบผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง 


ทว่าก็ยังมีข่าวดีพบเด็กที่รอดชีวิตหลายราย รวมถึง เด็กชายที่ได้รับความช่วยเหลือ หลังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง 52 ชม. ในจังหวัดฮาเตย์ หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวทั้งในตุรกีและซีเรีย เพิ่มเกินกว่า 11,200 ราย โดยในตุรกีมีผู้เสียชีวิต 8,547 ราย และผู้บาดเจ็บเกือบ 50,000 ราย ส่วนในซีเรีย มีผู้เสียชีวิตรวม 2,662 รายในพื้นที่ของรัฐบาลและฝ่ายกบฏ 


ขณะที่ประธานาธิบดีเรเจ๊ป ไตยิบ แอร์โดอัน ของตุรกี ลงพื้นที่ในเมืองคาห์รามานมาราส ของจังหวัดคาห์รามานมาราสในภาคใต้ในวันพุธ ( 8 ก.พ.)  โดยเมืองนี้อยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวในจังหวัดกาซิอันเตปในเช้ามืดวันจันทร์ และเขายังแวะเยี่ยมศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยด้วย รวมทั้งมีกำหนดไปยังจังหวัดฮาเตย์ด้วย


และหลังจากมีเสียงวิจารณ์ว่ารัฐบาลให้ความช่วยเหลือกู้ภัยในพื้นที่ประสบภัยบางแห่งล่าช้า เขาชี้แจงว่า ในช่วงแรกมีปัญหาเรื่องสนามบินและถนนได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว แต่ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้นแล้ว และจะดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งยืนยันว่า รัฐบาลได้จัดสรรสรรพกำลังและทรัพยากรทั้งหมดที่มีสำหรับปฏิบัติการครั้งนี้

ดับทะลุหมื่น แม่สุนัขคุ้นซากตึก หวังช่วยลูก - พี่สาวใช้แขนปกป้องชีวิตน้อง  

ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดจากแผ่นดินไหวคร่อมดินแดนตุรกีและซีเรีย ที่รุนแรงระดับ 7.8 เมื่อวันจันทร์ (6 กุมภาพันธ์ 2566) ได้พุ่งขึ้นมากกว่า 15,300 คน และอีกหลายหมื่นคนได้รับบาดเจ็บ

 

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า มีชาวอเมริกันเสียชีวิตอย่างน้อย 3 คนในตุรกี สำนักงานบรรเทาทุกข์หลายแห่ง กำลังวิตกต่อสถานการณ์ในพื้นที่ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ที่ประชากรกว่า 4 ล้าน ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เพราะเผชิญพิษสงครามมานานถึง 12 ปี เพราะสภาพอากาศหนาวจัดถึงจุดเยือกแข็ง ที่จะเป็นอันตรายต่อผู้รอดชีวิตและเป็นอุปสรรคต่อความพยายามกู้ภัย ส่วนสภาพความเป็นอยู่ของผู้ประสบภัย คือต้องการที่พักพิงชั่วคราว, ผ้าห่ม, เสื้อผ้า, รองเท้าและอาหาร แต่ที่จำเป็นมากที่สุดคือน้ำและไฟฟ้า 

 

ดับทะลุหมื่น แม่สุนัขคุ้นซากตึก หวังช่วยลูก - พี่สาวใช้แขนปกป้องชีวิตน้อง

นอกจากนี้เขาให้คำมั่นว่า จะไม่ปล่อยให้ประชาชนต้องอยู่ข้างถนน และสัญญาฟื้นฟูคาร์รามานมาราส ภายใน 1 ปี ซึ่งเมื่อวันอังคาร (7 ก.พ.66) เขาประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 3 เดือนในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวครอบคลุม 10 จังหวัดที่ได้รับความเสียหายหนัก 

 

ขณะที่สื่อรายงานอ้างผู้ประสบภัยคนหนึ่งในเมืองอิสเคนเดอรันว่า หลานสองคนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง แต่ผ่านไปหนึ่งวันแล้ว ยังไม่มีความช่วยเหลือเข้ามา และเชื่อว่า เด็กทั้งสองคนอาจไม่รอดชีวิตแล้ว ส่วนผู้รอดชีวิตคนหนึ่งในเมืองอันทักยา บอกว่า ไม่มีเต้นท์ที่พัก หรือ อาหาร สำหรับผู้ประสบภัย นอกจากนี้หลายคนใช้โซเชียลมีเดีย ระบายความไม่พอใจต่อการช่วยเหลือจากภาครัฐที่ยังเข้าไปไม่ถึงพื้นที่ 

 


อย่างไรก็ตาม คลิปที่บีบหัวใจมากที่สุดเป็นภาพของสุนัขตัวหนึ่งที่พยายามคุ้ยซากตึกเพื่อช่วยเหลือลูกของมันที่อยู่ในนั้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะพยายามหยิบซากหักพังนั้นออกและช่วยเหลือลูกสุนัข ซึ่งพบว่ามันยังมีชีวิตอยู่ ขณะเดียวกัน ยังมีภาพที่สะเทือนใจมากๆ ก็คือ พี่สาวตัวน้อย พยายามใช้มือน้อยๆ ของเธอบังตึกที่ถล่ม เพื่อช่วยให้น้องสาววัยเตาะแตะปลอดภัย

ดับทะลุหมื่น แม่สุนัขคุ้นซากตึก หวังช่วยลูก - พี่สาวใช้แขนปกป้องชีวิตน้อง

คลิกเพื่อชมคลิป

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline