ทั่วโลกร่วมอาลัย สุนัขK9 เสียชีวิต หลังร่วมภารกิจ แผ่นดินไหวตุรกีซีเรีย

ทั่วโลกร่วมอาลัย โปรเตโอ สุนัขK9 เสียชีวิต หลังร่วมภารกิจ แผ่นดินไหวตุรกีซีเรีย ..ถึงเวลาที่หนูต้องพักแล้วลูก

ทั่วโลกร่วมอาลัย สุนัขK9 เสียชีวิต หลังร่วมภารกิจ แผ่นดินไหวตุรกีซีเรีย : ผ่านไปแล้ว 1 สัปดาห์เต็ม หลังจากเกิดเหตุการณ์ "แผ่นดินไหวตุรกีซีเรีย" และยอดผู้เสียชีวิตในสองประเทศเพิ่มสูงกว่า 34,000 ราย เป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับ 6 ของโลกแล้ว ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตในตุรกีและซีเรียเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างน้อย 34,719 รายนับจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูดในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีเมื่อเช้ามืดวันที่ 6 ก.พ. โดยในตุรกีมีผู้เสียชีวิต 29,605 ราย และในซีเรียมีผู้เสียชีวิต 4,574 ราย 

 

ทั่วโลกอาลัย สุนัขK9 เสียชีวิต หลังร่วมภารกิจ แผ่นดินไหวตุรกีซีเรีย


 

 

แผ่นดินไหวครั้งนี้กลายเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับ 6 ของโลก แทนที่แผ่นดินไหวในอิหร่าน ที่มีผู้เสียชีวิต 31,000 รายในปี 2546 ทว่าความหวังพบผู้รอดชีวิตริบหรี่ลงเรื่อยๆ และเริ่มมีการคลียร์เศษซากปรักหักพังในบางพื้นที่แล้ว รวมถึงในเมืองคาห์รามันมาราส ที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว และมีการขุดหลุมศพจำนวนมากในพื้นที่โล่งขนาดใหญ่ในบางเมืองเพื่อรองรับศพจำนวนมาก 

 


ทั้งนี้หน่วยค้นหากู้ภัยก็ยังคงพยายามค้นหาผู้รอดชีวิตตามซากปรักหักพังที่มีความเสี่ยงอันตราย และสามารถช่วยชีวิตเด็กสาวคนหนึ่งในเมืองฮาทัยในวันอาทิตย์หลังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังนาน 162 ชม. ส่วนผู้ประสบภัยในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียใกล้ชายแดนตุรกี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกบฏซีเรีย เผยความรู้สึกถูกชาวโลกทอดทิ้ง หลังจากยังไม่มีความช่วยเหลือจากนานาชาติเข้าถึงพื้นที่

 

ขณะที่สหรัฐฯ เรียกร้องให้ซีเรียและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเปิดจุดผ่านแดนระหว่างซีเรียและตุรกีเพิ่มมากขึ้น จากที่ขณะนี้มีการเปิดจุดผ่านแดนเพียงจุดเดียว เพื่อให้สามารถจัดส่งความช่วยเหลือข้ามพรมแดนเข้าไปในพื้นที่กบฏของซีเรียได้มากขึ้น

ทั่วโลกอาลัย สุนัขK9 เสียชีวิต หลังร่วมภารกิจ แผ่นดินไหวตุรกีซีเรีย

 

 

แต่แล้วเรื่องที่น่าเศร้าก็มีเพิ่มขึ้น เมื่อมีรายงานว่า ทางมูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคมโพสต์สุดดีวีรกรรม สุนัขK9 "โปรเตโอ" (Proteo) จากเม็กซิโก ซึ่งเป็นหนึ่งในสุนัข 10 ที่ประเทศส่งไปยังตุรกีเพื่อช่วยในการค้นหาและช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหว ในเมือง คาห์รามานมารัส ศูนย์กลางแผ่นดินไหว ตุรกี

ทั่วโลกอาลัย สุนัขK9 เสียชีวิต หลังร่วมภารกิจ แผ่นดินไหวตุรกีซีเรีย
โดยเจ้าตัวได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ท่ามกลางความเศร้าเสียใจของทีมงานและผู้ร่วมปฏิบัติหน้าที่ทุกท่านในครั้งนี้ โดยทาง K9 USAR Thailand ขอไว้อาลัยกับการจากไปของผู้กล้าในครั้งนี้

 

อย่างไรก็ตาม ทางเพจย้ำว่า พวกเราทุกคนจะสานต่อปณิธานอันแกร่งกล้าของ K9 Proteo และจะจดจำเรื่องราวความดีงามตลอดการช่วยชีวิตมนุษย์ของ K9 Proteo ตลอดไป ซึ่งโพสต์ดังกล่าวมีคนเข้ามาแสดงความเสียใจเป็นจำนวนมาก

ทั่วโลกอาลัย สุนัขK9 เสียชีวิต หลังร่วมภารกิจ แผ่นดินไหวตุรกีซีเรีย

ทั่วโลกอาลัย สุนัขK9 เสียชีวิต หลังร่วมภารกิจ แผ่นดินไหวตุรกีซีเรีย

ภาพจาก มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม : Environmental and Social Foundation
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline