น่าห่วง เด็กกว่า 7 ล้านในตุรกี - ซีเรีย หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว

น่าเป็นห่วง เด็กกว่า 7 ล้านในตุรกี - ซีเรีย หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว ด้านภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิตใกล้สิ้นสุดลงแล้ว

น่าห่วง เด็กกว่า 7 ล้านในตุรกี - ซีเรีย หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว : สถานการณ์ แผ่นดินไหวตุรกีซีเรีย ยิ่งน่าเป็นห่วงมากขึ้น เมื่อ ยูนิเซฟ ประเมิน มีเด็กกว่า 7 ล้านคนทั้งในตุรกีและซีเรียได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ และอีกหลายพันคนอาจเสียชีวิต ขณะที่ยังมีปาฏิหาริย์ในตุรกี เมื่อหญิงคนหนึ่งรอดชีวิตหลังติดใต้ซากปรักหักพัง 203 ชม.

 

น่าห่วง เด็กกว่า 7 ล้านในตุรกี-ซีเรีย ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

โดย กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) เผยแพร่รายงานที่ระบุว่า แม้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า มีเด็กได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียเมื่อวันที่ 6 ก.พ. จำนวนเท่าใด แต่มีข้อมูลว่า เด็ก 4.6 ล้านคนอาศัยอยู่ใน 10 จังหวัดที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว และเด็กอีกกว่า 2.5 ล้านคนในซีเรีย 


นอกจากนี้ครอบครัวจำนวนมากสูญเสียบ้านเรือน และต้องอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราว ท่ามกลางสภาพอากาศหนาว หิมะและฝนตก ยิ่งซ้ำเติมความทุกข์ยากแก่ผู้ประสบภัย ขณะที่ปัญหาการเข้าถึงน้ำสะอาดและสุขอนามัย รวมถึงการรักษาพยาบาลเป็นอีกสิ่งที่น่ากังวลอย่างมาก


แม้หลายฝ่ายเริ่มตระหนักว่า ภารกิจค้นหากู้ภัยใกล้จะสิ้นสุดแล้ว เพื่อปรับเปลี่ยนสู่การบรรเทาทุกข์เพื่อให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนแก่ผู้ประสบภัย แต่หน่วยกู้ภัยยังคงพยายามค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังในพื้นที่ในจังหวัดฮาทัย, คาห์รามันมาราส ที่เป็นศูนย์กลางแผ่นดินไหว และอาดิยามาน ของตุรกี และบอกว่า ยังคงได้ยินเสียงของผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพัง

น่าห่วง เด็กกว่า 7 ล้านในตุรกี-ซีเรีย ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

 

 

ล่าสุดหญิงคนหนึ่งได้รับการช่วยชีวิต หลังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังในจังหวัดฮาทัยนาน 203 ชม. และยังมีหนุ่มวัยวัย 18 ปีในคาห์รามันมาราส และสองหนุ่มพี่น้องวัย  21 ปี และ 17 ปีในอาดิยามาน ได้รับการช่วยชีวิต หลังติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มนาน 198 ชม. 

และประธานาธิบดีเรเจป ไตยิบ แอร์โดอัน ของตุรกี เปิดเผยว่า มีผู้ประสบภัยมากกว่า 8,000 คนได้รับการช่วยชีวิตจากปรักหักพังทั่วประเทศ นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว 

น่าห่วง เด็กกว่า 7 ล้านในตุรกี-ซีเรีย ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว
ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวล่าสุด ตามรายงานระบุว่า ขณะที่สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตในซีเรียไว้ที่มากกว่า 5,814 ราย ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 14,500 คน รวมจำนวนผู้เสียชีวิตในทั้งสองประเทศอยู่ที่อย่างน้อย 41,182 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 120,000 คน


และรัสเซียประกาศในวันอังคารว่า เสร็จสิ้นภารกิจค้นหากู้ภัยทั้งในตุรกีและซีเรีย และเตรียมจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 36 ตันแก่ตุรกี หลังจากส่งทีมกู้ภัยและอุปกรณ์เข้าไปในสองประเทศนี้ตั้งแต่วันแรกที่เกิดแผ่นดินไหว


ขณะที่ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย ยอมเปิดจุดผ่านแดนที่ชายแดนติดกับตุรกีอีก 2 จุดเพื่อให้สหประชาชาติสามารถจัดส่งความช่วยเหลือข้ามพรมแดนจากตุรกีสู่พื้นที่กบฏในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย 

 

อย่างไรก็ตาม อาสาสมัครกู้ภัยกลุ่มไวท์ เฮลเมท ยอมรับว่า ภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิตในพื้นที่กบฏของซีเรียใกล้สิ้นสุด เนื่องจากไม่พบสัญญาณของผู้รอดชีวิต แต่จะพยายามตรวจเช็กครั้งสุดท้ายในพื้นที่ทั้งหมด และกำลังรวบรวมชื่อผู้สูญหาย

น่าห่วง เด็กกว่า 7 ล้านในตุรกี-ซีเรีย ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว


ภาพจาก ซินหัว
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline