เปิดมูลค่าความเสียหาย พายุไซโคลนแกเบรียล ถล่ม จนต้องขยายภาวะฉุกเฉินเพิ่ม

มหาศาล! คาดความเสียหาย พายุไซโคลนแกเบรียล ซัดถล่มนิวซีแลนด์ จนรัฐบาลต้องประกาศขยายภาวะฉุกเฉินอีก 1 สัปดาห์

เปิดมูลค่าความเสียหาย พายุไซโคลนแกเบรียล ถล่ม จนต้องขยายภาวะฉุกเฉินเพิ่ม : ทำให้ ประเทศนิวซีแลนด์ ต้องประกาศขยายภาวะฉุกเฉินอีก 1 สัปดาห์ เพื่อให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูและบรรเทาทุกข์ในพื้นที่ประสบภัยพายุไซโคลนพัดถล่ม ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้มีรายงานเตือนว่า มูลค่าความเสียหายอาจสูงถึงกว่า 8,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว  2.9 แสนล้านบาท

 

เปิดมูลค่าความเสียหาย พายุไซโคลนแกเบรียล ซัดถล่ม จนต้องขยายภาวะฉุกเฉิน

โดย นายกรัฐมนตรีคริส ฮิปกินส์ (Chris Hipkins) ของนิวซีแลนด์ แถลงในวันจันทร์ (20 ก.พ.) ว่า พายุไซโคลนแกเบรียล ที่พัดกระหน่ำเกาะเหนือเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 ราย และมีผู้ที่ยังไม่พบตัว  6,517 คน แต่เบื้องต้นทราบว่า 4,260 คนปลอดภัย และตำรวจกำลังตามหาบุคคลที่เหลือ ส่วนครัวเรือนและธุรกิจราว 15,000 รายยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้

 


นอกจากนี้เขาขยายเวลาบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 6 เขตบนเกาะเหนือ ซึ่งรวมถึงเมืองออกแลนด์ ออกไปอีก  7 วัน เพื่อสนับสนุนภารกิจการฟื้นฟูและการบรรเทาทุกข์ในพื้นที่ประสบภัย หลังจากประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการประกาศครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของประเทศ 

เปิดมูลค่าความเสียหาย พายุไซโคลนแกเบรียล ซัดถล่ม จนต้องขยายภาวะฉุกเฉิน

ด้าน ผู้นำนิวซีแลนด์ กล่าวด้วยว่า ภัยพิบัติครั้งนี้สร้างความเสียหายในระดับที่ไม่เคยเห็นในนิวซีแลนด์ในอย่างน้อยหนึ่งชั่วอายุคน  


ด้านแกรนต์ โรเบิร์ตสัน รัฐมนตรีคลัง ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกำกับดูแลการฟื้นฟูภัยพิบัติไซโคลน ประเมินว่า งบประมาณที่รัฐบาลจะต้องใช้ฟื้นฟูบ้านเมืองที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุ “แกเบรียล” อาจสูงถึง 8,430 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2.9 แสนล้านบาท ใกล้เคียงกับงบที่ใช้ฟื้นฟูเมืองไครสต์เชิร์ช หลังแผ่นดินไหวในปี 2554 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 185 ราย และหลายพันคนไร้ที่อยู่อาศัย


นอกจากนี้รัฐบาลประกาศงบบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินเบื้องต้น 156 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อซ่อมแซมถนนในพื้นที่ประสบภัย และอีก 31 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อเยียวยาภาคธุรกิจและผู้ผลิตสินค้าจำเป็น และอาจจัดสรรงบบรรเทาทุกข์และฟื้นฟูเพิ่มเติมในอนาคต


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ถนนหลายสายที่ได้รับความเสียหายจากพายุยังถูกปิดไม่ให้สัญจร รถบรรทุกไม่สามารถรับส่งนมได้ การตัดไม้ต้องหยุดชะงัก การแปรรูปเนื้อชะลอลง การเก็บเกี่ยวแอปเปิ้ลและลูกแพร์หยุดชะงัก ความเสียหายทางการเกษตรอาจทำให้ราคาอาหารสูงขึ้น และอาจยิ่งซ้ำเติมอัตราเงินเฟ้อ ที่สูงถึง 7.2% ใกล้แตะระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี

อ
ภาพจาก Chris Hipkins MP
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline