ครูฝึกหัวใจหยุดเต้นบนเครื่องบิน ผู้ช่วยคิดว่าแกล้ง เครื่องลงจอดถึงได้รู้

ครูฝึกนักบิน หัวใจหยุดเต้นบนเครื่องบิน แต่ผู้ช่วยคิดว่าล้อเล่น พอเครื่องลงจอดถึงได้รู้ความจริงอันน่าสลด

ครูฝึกหัวใจหยุดเต้นบนเครื่องบิน ผู้ช่วยคิดว่าแกล้ง เครื่องลงจอดถึงได้รู้ : กลายเป็นข่าวสะเอนวงการนักบิน เมื่อมีรายงานจาก ซีเอ็นเอ็นว่า เหตุการณ์ดังกล่าวตามรายงานความปลอดภัยของ สำนักงานสืบสวนอุบัติเหตุทางอากาศ (AAIB) ของอังกฤษประจำเดือนก.พ. 66  เผยว่า ผู้ช่วยนักบินคิดว่าครูฝึกนักบินแกล้งหลับ ขณะที่ทั้งคู่บินวนบนฟ้าใกล้กับสนามบินแบล็คพูลในแลงคาเชียร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา

 

 

 

 

โดยนักบินผู้ช่วยขอให้ครูฝึกนำ "เครื่องบินเล็ก ไพเพอร์ พีเอ 28" สำหรับ 4 ที่นั่งไปฝึกฝนการควบคุมเครื่องบินท่ามกลางสถานการณ์ลมแรง โดยก่อนขึ้นบินทั้งสองยังพูดคุยกันเป็นปกติ หลังจากขึ้นบินได้ไม่นาน ศีรษะของครูฝึกกลับหงายไปด้านหลัง แต่เนื่องจากที่ทั้งสองคนสนิทกันมาก นักบินรายนี้จึงนึกว่าครูฝึกแกล้งหลับ เลยไม่ได้คิดอะไร

 


แต่หลังจากเครื่องลงจอดอย่างปลอดภัยแล้ว ครูฝึกสอนยังคงเอาศีรษะซบไหล่ของเขาอยู่ที่เดิมและไม่มีการตอบสนองจนผิดสังเกต นักบินจึงรู้ว่ามันผิดปกติ จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินของสนามบินมาช่วยเหลือ แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตครูฝึกไว้ได้

 


ตามรายงานระบุเพิ่มเติมว่า ครูผู้สอนอายุ 57 ปีมีประสบการณ์การบินมากถึง 9,000 ชั่วโมง มีสภาพจิตใจดีและไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงความผิดปกติของร่างกายและปัญหาสุขภาพก่อนขึ้นบินเที่ยวสุดท้ายเลย

 

นอกจากนี้ แผนกการแพทย์ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งสหราชอาณาจักรได้ตรวจสอบเหตุการณ์และประวัติทางการแพทย์ของครูผู้สอนรายนี้สรุปได้ว่า "จากหลักฐานดังกล่าว เป็นไปได้ว่าชายคนนี้หัวใจหยุดเต้นในขณะที่เครื่องบินกำลังบินขึ้น" โดยเขามีอาการความดันโลหิตสูงและรับประทานยารักษาความดันโลหิตมาตั้งแต่ปี 2545 แต่ได้ผ่านการทดสอบทางการแพทย์เมื่อสี่เดือนก่อนเสียชีวิต


อย่างไรก็ตาม ในรายงานของเอเอไอบี สรุปว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้นักบินผู้ช่วยมีคุณสมบัติเหมาะสมมากพอและสามารถลงจอดเครื่องบินได้อย่างปลอดภัย มิเช่นนั้นผลลัพธ์ที่ได้อาจแตกต่างออกไปมาก

ครูฝึกหัวใจหยุดเต้นบนเครื่องบิน แต่ผู้ช่วยคิดว่าแกล้งหลับเครื่องลงจอดถึงได้รู้ความจริงอันน่าสลด

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline