ผบ.ตร.โดนปลดออกจากตำแหน่ง หลังใช้วิธีสวดมนต์ไล่ผีปราบอาชญากรรม

ผู้นำโคลอมเบีย ประกาศปลด ผบ.ตร. ออกจากตำแหน่ง แต่อุบตอบปมฉาว หลังใช้วิธีสวดมนต์ไล่ผีปราบอาชญากรรม ด้านผู้นำตร.บอกได้ผลดี

ผบ.ตร.โดนปลดออกจากตำแหน่ง หลังใช้วิธีสวดมนต์ไล่ผีปราบอาชญากรรม : มีรายงานข่าวการ ปลด ผบ.ตร.โคลอมเบีย ที่กลายเป็นที่พูดถึงสนั่นโลก ซึ่งสื่อต่างประเทศรายงานจากกรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย ว่า จุดเริ่มต้นของเรื่องอื้อฉาวนี้เกิดขึ้นช่วงกลางเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เมื่อ พล.ต.อ.เฮนรี ซานาเบรีย (Henry Sanabria) กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า เขาและเจ้าหน้าที่ตำรวจนายอื่นๆ กำลังทำพิธีกรรมขับไล่ผี เพื่อจับกุมผู้ค้ายาเสพติด

 

ผบ.ตร.โดนปลดออกจากตำแหน่ง หลังใช้วิธีสวดมนต์ไล่ผีปราบอาชญากรรม

ทั้งนี้ สิ่งที่สังเกตเห็นได้ในระหว่างการสัมภาษณ์ คือ ห้องทำงานของเขาที่เต็มไปด้วยไม้กางเขน , รูปปั้นจำลองของพระแม่มารี และสิ่งของที่เป็นสัญลักษณ์ทางศาสนาอีกหลายชิ้น

 

ประธานาธิบดีกุสตาโว เปโตร (Gustavo Petro) ผู้นำโคลอมเบีย ทวีตโดยไม่ให้รายละเอียดว่า เหตุใด พล.ต.อ.ซานาเบรีย จึงถูกปลดออกจากตำแหน่ง แต่เขาบอกเพียงว่า "ผมรู้สึกซาบซึ้งต่อการทำงานอย่างหนักของ พล.ต.อ.เฮนรี ซานาเบรีย เพื่อตำรวจโคลอมเบีย" 

 

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่งที่ไม่ประสงค์ออกนาม กล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า พล.ต.อ.ซานาเบรีย ซึ่งเข้ารับตำแหน่ง ผบ.ตร. เมื่อเดือน ส.ค. 2565 เรียกร้องให้ผู้ใต้บังคับบัญชาของเขา เข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนา

ผบ.ตร.โดนปลดออกจากตำแหน่ง หลังใช้วิธีสวดมนต์ไล่ผีปราบอาชญากรรม

 

ทั้งนี้ ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่รัฐ การสั่งปลด พล.ต.อ.ซานาเบรีย ไม่ได้มีสาเหตุมาจาก "ปฏิบัติการนี้" หรือความเชื่อทางศาสนาของเขาแต่อย่างใด

 


"ประธานาธิบดีกล่าวต่อคนทั้งประเทศอย่างชัดเจนว่า เราเคารพเสรีภาพในความคิด, เสรีภาพในการนับถือศาสนา ไม่เพียงแค่ พล.ต.อ.ซานาเบรีย แต่รวมถึงสมาชิกทุกคนในสถาบัน และชาวโคลอมเบียทุกคนด้วย" นายอัลฟอนโซ ปราดา รมว.มหาดไทยของโคลอมเบีย กล่าว

 


อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.ซานาเบรีย ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Semana เมื่อเดือนที่แล้วว่า การไล่ผี และพิธีกรรมทางศาสนาแบบอื่นๆ ช่วยเหลือตำรวจโคลอมเบียตลอดช่วง 50 ปีที่ผ่านมา โดยเขาระบุเสริมว่า ในปฏิบัติการครั้งหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งสามารถสังหารอาชญากรได้ด้วย "การสวดมนต์ขณะที่ยิงปืน"

ผบ.ตร.โดนปลดออกจากตำแหน่ง หลังใช้วิธีสวดมนต์ไล่ผีปราบอาชญากรรม
ภาพจาก directorpolicia