ร้านซูชิชื่อดัง เปลี่ยนการเสิร์ฟ ซูชิสายพาน แบบใหม่ หลังเจอก่อการร้ายซูชิ

สมกับเป็นญี่ปุ่น ร้านซูชิชื่อดัง เปลี่ยนการเสิร์ฟ ซูชิสายพาน แบบใหม่ หลังเจอกลุ่มคนเล่นพิเรนทร์แอบเลียขวดโชยุ

หลังจากซูชิสายพานในญี่ปุ่น เจอ "ก่อการร้ายซูชิ" จากการที่พวกเด็กเกรียนทำคอนเทนต์พิเรนทร์ แอบเลียขวดโชยุ ถ้วยชาม ตะเกียบ ใช้มือจับซูชิ บีบวาซาบิใส่ เอาน้ำลายป้ายซูชิที่ผ่านมาตรงหน้า โดยร้านที่ตกเป็นเหยื่อเป็นร้านแฟรนไชส์ดัง รวมทั้ง ซูชิโระ , คุระ ซูชิ แต่ที่หนักที่สุดคือ "โชชิมารุ" ที่โดนชายคนหนึ่งใส่ก้นบุหรี่ลงไปในโถขิงดอง เล่นเอาลูกค้าพากันขยาดที่จะไปใช้บริการร้านซูชิสายพานจนหุ้นร่วงระนาว

 

ร้านซูชิชื่อดัง เปลี่ยนการเสิร์ฟ ซูชิสายพาน แบบใหม่ หลังเจอก่อการร้ายซูชิ

ทั้งนี้เทรนด์การเล่นพิเรนทร์ สร้างแรงสั่นสะเทือนต่อสังคมญี่ปุ่นที่ใส่ใจเรื่องสุขอนามัยอย่างมาก ขณะที่อุตสาหกรรมซูชิสายพาน หรือที่เรียกว่า "ไคเทนซูชิ" ต้องออกมาตรการเพื่อรับมือกับผู้สร้างคอนเทนต์ลักษณะนี้ เพราะไคเทซูชิเป็นวัฒนธรรมที่ชาวญี่ปุ่นภาคภูมิใจ แต่กำลังถูกทำลายเพราะคอนเทนต์แเหล่านี้

 


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ร้านซูชิสายพานต้องปรับตัว เช่น ร้านฮามะซูชิ (Hamazushi) เริ่มใช้จอทัชสกรีนซูชิเสมือนจริงแทนรางซูชิสายพาน ป้องกันพวกเล่นพิเรนกับซูชิ แม้เสน่ห์ของซูชิ จากการที่จานอาหารวิ่งมาบนรางให้เลือก จะหายไปอย่างน่าเสียดายก็ตาม

 


ด้าน ฮามะซูชิ เป็นหนึ่งในแฟรนไชส์ไคเตนซูชิ ที่มีสาขาอยู่ทั่วญี่ปุ่น ได้รีโนเวทร้านใหม่โดยใช้จอทัชสกรีนซูชิเสมือนจริงมาแทนรางซูชิสายพาน โดยซูชิในจอจะวิ่งบนจอยาว ๆ ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ แทนซูชิของจริง ลูกค้าสามารถจิ้มไปบนจานที่เลือกหน้าจอ ก่อนที่ซูชิก็จะวิ่งมาหาที่โต๊ะด้วยความเร็วสูง

ร้านซูชิชื่อดัง เปลี่ยนการเสิร์ฟ ซูชิสายพาน แบบใหม่ หลังเจอก่อการร้ายซูชิ

 

ส่วนคนที่ไม่อยากจิ้มในจอทัชสกรีน สามารถสั่งผ่านแท็บเล็ตได้เหมือนเดิม แต่การที่ร้านต้องลงทุนทำจอทัชสกรีนขึ้นมาแทนที่ ก็เพราะได้ชื่อว่า เป็นร้านซูชิสายพาน และเชื่อว่า ลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการ ก็ยังรอบรรยากาศที่จานซูชิพุ่งเข้ามาหาอยู่ดี แต่คราวนี้จะไม่ได้มาแบบเอื่อยๆ แต่จะพุ่งมาอยู่ตรงหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้โดน "ก่อการร้าย" ระหว่างทางได้


เพราะความพิเรนทร์ของคนไม่กี่คน ทำให้บรรยากาศของซูชิสายพานเปลี่ยนไปจากเดิม บางร้านเลิกวางอาหารจานหลักลงบนสายพาน กลายเป็นสายพานที่หยุดนิ่ง เพราะพนักงานจะนำซูชิมาเสิร์ฟที่โต๊ะแทน บางร้านเลิกวางโชยุและเครื่องเคียงไว้บนโต๊ะ จะนำมาวางก็ต่อเมื่อลูกค้ามานั่งที่โต๊ะแล้ว ส่วนซูชิเจ้าดัง ซูชิโร่ ก็เปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ โดยลูกค้าจะต้องไปรับตะเกียบ ช้อน และซอสต่างๆ ที่พนักงานเอง


อย่างไรก็ตาม ด้าน คุระซูชิ พัฒนาระบบเตือนภัย โดยติดตั้งเซนเซอร์และกล้องวงจรปิดไว้บนตัวสายพาน ถ้าตรวจพบว่ามีคนกำลังวางจานที่เล่นแผลงๆ ไป กลับไปบนสายพาน ระบบจะแจ้งเตือนไปยังพนักงานของร้าน, สำนักงานของบริษัทในจังหวัดไซตามะ และโอซากาด้วย