บันทึกรัฐเผย ได้ยินเสียงแห่งความหวังดังทุกๆ 30 นาที ระหว่างค้นหาเรือดำน้ำ

เสียงแห่งความหวัง! บันทึกรัฐเผยได้ยินเสียงดังทุกๆ 30 นาที ขณะค้นหาเรือดำน้ำไททัน ที่พา 5 ชีวิต ทัวร์ชมซากไททานิค

บันทึกรัฐเผย ได้ยินเสียงแห่งความหวังดังทุกๆ 30 นาที ระหว่างค้นหาเรือดำน้ำ : เหลือเวลาไม่มากแล้ว หากเทียบกับอากาศใน เรือไททัน (TITAN) เรือดำน้ำ ที่พาลูกเรือดำดิ่งใต้ทะเลลึกในมหาสมุทรแอตแลนติก เพื่อชมซากของเรือไททานิค (Titanic) หรือ เรืออาร์เอ็มเอส ไททานิค (RMS Titanic) ที่อยู่ลึกลงไป 3,800 เมตร ก่อนจะหายไปเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานว่า อากาศที่อยู่ในเรือนั้นมีให้ประมาณ 70 - 96 ชั่วโมง สำหรับลูกเรือ 5 ชีวิต

 

TITAN

หลังจากการหายไปนานเกือบ 3 วัน ล่าสุดมีรายงานจาก สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างบันทึกภายในของรัฐบาลว่า ลูกเรือที่ร่วมในปฏิบัติการค้นหาเรือดำน้ำไททันที่สูญหายไปตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน ได้ยินเสียงดังปังที่ดังขึ้นทุกๆ 30 นาทีเมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา

 

โดยหลังจากนั้นได้มีการติดตั้งอุปกรณ์โซนาร์เพิ่มเติม ซึ่งใช้เวลาราว 4 ชั่วโมงหลังได้ยินเสียงดังครั้งแรก และยังคงได้ยินเสียงดังกล่าวดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีในบันทึกดังกล่าวไม่ได้ให้ข้อมูลที่ชัดเจนว่าลูกเรือเริ่มได้ยินเสียงดังกล่าวในช่วงเวลาใดของวันที่ 21 มิถุนายน และได้ยินมันรวมแล้วนานเท่าใด

 

อีกทั้งในการให้ข้อมูลเพิ่มเติมช่วงคืนวันอังคาร มีการระบุว่ายังคงได้ยินเสียงเพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้ให้คำอธิบายว่าเป็นเสียงของการกระแทก

TITAN

"ยังคงได้ยินเสียงตอบรับเพิ่มเติม ซึ่งช่วยในการกำหนดพื้นที่เหนือพื้นผิวทะเล และยังเป็นสิ่งบ่งชี้ด้วยว่ายังมีความหวังว่าจะมีผู้รอดชีวิต" เอกสารดังกล่าวระบุ

 

เครื่องบิน P3 ของแคนาดายังพบวัตถุลักษณะสี่เหลี่ยมสีขาวในน้ำ โดยเรืออีกลำหนึ่งที่กำลังตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ได้ถูกสั่งให้ไปช่วยค้นหาต้นตอของเสียงดังที่ได้ยินแทน

 

TITAN

 

ล่าสุดหน่วยงานยามฝั่งของสหรัฐกล่าวเมื่อเช้าวันที่ 21 มิถุนายน ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ ว่า เครื่องบิน P3 ของแคนาดาที่ให้การช่วยเหลือปฏิบัติการดังกล่าวตรวจพบเสียงใต้น้ำในพื้นที่ค้นหา แต่ปฏิบัติการค้นหาที่มาของเสียงในเวลาต่อมายังไม่พบสิ่งใด ซึ่งภายในเรือมีออกซิเจนใช้ได้จนถึงหกโมงเย็น วันพฤหัส (เวลาเมืองไทย) อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะยังคงทำการค้นหาต่อไป

TITAN


นอกเหนือจากทางการสหรัฐและแคนาดาแล้ว ล่าสุดเรือวิจัย Atalante ของฝรั่งเศสได้เข้าร่วมในปฏิบัติการดังกล่าวด้วย หลังได้รับคำร้องขอให้สนับสนุนปฏิบัติการครั้งนี้ โดยเรือ Atalante อยู่ห่างจากตำแหน่งของซากเรือไททานิกภายในระยะเวลา 48 ชั่วโมง


อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่า บนเรือวิจัย Atalante ยังมีหุ่นยนต์อัตโนมัติ Victor 6000 ซึ่งสามารถลงไปใต้น้ำได้ลึกถึงตำแหน่งที่ซากเรือไททานิกจมอยู่ ทั้งนี้ คาดว่าเรือ Atalante จะไปถึงพื้นที่ปฏิบัติการในเวลาประมาณ 07.00 น. ของวันที่ 22 มิถุนายน ตามเวลาในไทย

TITAN

ภาพจาก OceanGate Expeditions และ Hamish Harding