ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ถูกลอบยิง นาทีสลดว่อนโซเชียล

สะเทือนขวัญทั่วโลก ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ถูกลอบสังหาร โลกออนไลน์แชร์สนั่น นาทีเกิดเหตุ

ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ถูกลอบยิง นาทีสลดว่อนโซเชียล : กลายเป็นเหตุการณ์ฆาตกรรมสุดอุกอาจ เมื่อมีรายงานว่า นายเฟอร์นันโด วิลลาวิเซนซิโอ (Fernando Villavicencio) ผู้สมัคร ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ถูก ลอบสังหาร เสียชีวิตเมื่อวันพุธ (9 ส.ค.) ขณะเดินออกจากการจุดหาเสียงที่เมืองกีโต เมืองหลวงของประเทศ โดยมือปืนเป็นชายคนหนึ่งพุ่งเข้าหาขณะที่ เฟอร์นันโด กำลังจะขึ้นรถยนต์ เขาถูกมือปืนเล็งยิงที่ศีรษะอย่างอุกอาจ 

 

 ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ถูกลอบยิง นาทีเกิดเหตุว่อนโซเชียล

กระทั่งไม่นานนัก ประธานาธิบดีกิเยร์โม ลาสโซ เมนโดซา (Guillermo Lasso Mendoza) ประกาศยืนยันทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า นายเฟอร์นันโดเสียชีวิตแล้ว ทั้งนี้ เอกวาดอร์กำลังจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 20 สิงหาคม 2566 ที่จะถึงนี้

 

โดย ประธานาธิบดีลาซโซ กล่าวว่าเขาช็อกและเดือดมากกับเหตุการณ์อุกอาจนี้ และให้คำมั่นว่าจะเร่งนำตัวคนร้ายมาลงโทษ ไม่ปล่อยให้คนร้ายที่ก่อการเหี้ยมโหดนี้ลอยนวลอย่างแน่นอน พร้อมทั้งยอมรับว่า กลุ่มองค์กรอาชญากรรมเหล่านี้กำเริบเสิบสานมานาน แต่ตอนนี้ถึงเวลาที่รัฐจะไล่ล่าเอากฎหมายมาจัดการพวกนี้อย่างถึงที่สุด

 


ขณะเดียวกัน สื่อใหญ่ BBC รายงานว่า คดีอาชญากรรมที่เพิ่มมากขึ้นในเอกวาดอร์ได้รับแรงสนับสนุนจากอิทธิพลของกลุ่มนักค้ายาเสพติดที่ผุดขึ้นมากมายในประเทศ และนั่นก็เป็นประเด็นใหญ่ที่ถูกหยิบยกขึ้นเป็นเรื่องใหญ่ในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี
 

 ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ถูกลอบยิง นาทีเกิดเหตุว่อนโซเชียล

ทั้งนี้ เอกวาดอร์ไม่ใช่แหล่งผลิตโคเคน และไม่ได้เป็นแหล่งวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตยาเสพติด แต่ประเทศเอกวาดอร์เป็นเส้นทางผ่านที่ตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างประเทศที่เป็นแหล่งผลิตใหญ่ คือ เปรูและโคลอมเบีย 


สำหรับ นายเฟอร์นันโด วิลลาวิเซนซิโอ เหยื่อความรุนแรงรายล่าสุดนั้น อดีตเคยเป็นผู้สื่อข่าว ทั้งเขาและทีมหาเสียงเคยออกมาเปิดเผยว่า ถูกข่มขู่คุกคามมาหลายครั้งแล้วโดยหัวหน้าแก๊งอาชญากรรมที่มีความเชื่อมโยงกับการค้ายาเสพติด

 ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ถูกลอบยิง นาทีเกิดเหตุว่อนโซเชียล
การปลิดชีวิตนายเฟอร์นันโดเกิดขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ก็เพิ่งมีการลอบสังหารนายอะกุสติน อินทริอาโก นายกเทศมนตรีเมืองมันตา และอีกรายก่อนหน้านั้นไปอีก คือการสังหารนายโอมาร์ เมเนนเดซ ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองเปอร์โตโลเปซในเดือนกุมภาพันธ์        


ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คลิปวิดีโอที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียเมื่อวันพุธ (9 ส.ค.) แสดงให้เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างการรณรงค์หาเสียงของนายเฟอร์นันโด โดยประชาชนต่างพากันกรีดร้องและหนีตายกันอลหม่านหลังจากได้ยินเสียงปืน


อย่างไรก็ตาม ขณะที่นายพลมานูเอล อินีกูส ผู้ช่วยผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติของเอกวาดอร์เปิดเผยว่า นายเฟอร์นันโดถูกยิงหลายครั้งในขณะที่เขากำลังเดินทางออกจากพื้นที่หาเสียงที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในเมืองกีโตเพื่อจะไปขึ้นรถยนต์ที่จอดรออยู่ นอกจากนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวยังส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย

 ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ถูกลอบยิง นาทีเกิดเหตุว่อนโซเชียล

(คลิกเพื่อชมคลิป)
ภาพจาก Fernando Villavicencio