ผู้นำฮามาส ประกาศลั่น ไม่เจรจาเรื่องตัวประกันจนกว่าสงครามจะหยุด

อิสมาอิล ฮานิเยห์ "ผู้นำสูงสุดกลุ่มฮามาส" ประกาศลั่น จะไม่ยอมเจรจาเรื่องแลกเปลี่ยนตัวประกันจนกว่าสงครามจะหยุดลง

จากสถานการณ์เหตุ "อิสราเอล-กลุ่มฮามาส" ที่ยังคุกรุ่นดุเดือดจนมองไม่เห็นว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ ทั้งๆ ที่สูญเสียไปมากแล้วหลายพันชีวิต รวมไปถึงคนไทยในต่างแดนที่ออกไปทำงานหาเงินเพื่อหล่อเลี้ยงครอบครัวด้วย แต่ล่าสุดผู้นำฮามาสกลับประกาศกร้าวว่า จะไม่ยอมเจรจาเรื่องตัวประกันจนกว่าสงครามจะยุติ 

 

ผู้นำฮามาส ประกาศลั่น ไม่เจรจาเรื่องตัวประกันจนกว่าสงครามจะหยุด

โดย สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ รายงานว่า กลุ่มฮามาสเผยแพร่แถลงการณ์ของนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ (Ismail Haniyeh) ผู้นำสูงสุด ว่าจนถึงตอนนี้มีหลายภาคส่วนติดต่อมายังกลุ่มฮามาส เสนอทำหน้าที่คนกลางในการเจรจา เพื่อให้กลุ่มฮามาสแลกเปลี่ยนตัวประกัน ผ่านการแลกนักโทษกับอิสราเอล

 


ทว่า นายฮานิเยห์ กลับประกาศกร้าวว่า การแลกเปลี่ยนนักโทษจะไม่เกิดขึ้น จนกว่าการต่อสู้จะสิ้นสุดลง อีกทั้งผู้นำกลุ่มฮามาสยังประณามปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล ว่าแม้มีความรุนแรงขึ้นเป็นลำดับ แต่ก็สะท้อนความอับอายขายหน้าที่จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในศึกครั้งนี้


ก่อนหน้านี้ กลุ่มฮามาส ออกมาขู่เรื่องทำร้ายตัวประกันทุกครั้งที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศ โดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า ส่วนอิสราเอลประกาศไม่เจรจากับกลุ่มฮามาส พร้อมทั้งกล่าวว่าอีกฝ่ายต้องรับผิดชอบ หากมีความไม่ปกติเกิดขึ้นกับตัวประกัน และกองทัพอิสราเอลยังคงปฏิบัติการโจมตีฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง
 

 

ผู้นำฮามาส ประกาศลั่น ไม่เจรจาเรื่องตัวประกันจนกว่าสงครามจะหยุด

ขณะเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศของกาตาร์ ซึ่งพยายามเจรจาคลี่คลายวิกฤตตัวประกันกับอิสราเอล และกลุ่มฮามาส ออกแถลงการณ์ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะหารือกับทั้งสองฝ่าย เนื่องจากการสู้รบยังคงดุเดือด

 

 

อย่างไรก็ตามยังมีรายงานด้วยว่า ผู้เสียชีวิตในอิสราเอล จากปฏิบัติการของกลุ่มฮามาส ซึ่งเปิดฉากเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นมากกว่า 1,000 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 3,000 คน ถือเป็นความสูญเสียจากการสู้รบครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตในปาเลสไตน์อยู่ที่มากกว่า 900 ราย และมีได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 4,000 คน และยังไม่มีทีท่าว่าตัวเลขจะนิ่งแต่อย่างใด
 

ผู้นำฮามาส ประกาศลั่น ไม่เจรจาเรื่องตัวประกันจนกว่าสงครามจะหยุด