เผยโฉมหน้าอีกหนึ่งตัวการสำคัญ จอมบงการวางแผนโจมตีอิสราเอลไม่ทันตั้งตัว

สื่อนอกตีข่าว เผยโฉมหน้า "โมฮัมเหม็ด เดอีฟ" อีกหนึ่งตัวการสำคัญ จอมบงการวางแผนโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัว

เผยโฉมหน้าอีกหนึ่งตัวการสำคัญ จอมบงการวางแผนโจมตีอิสราเอลไม่ทันตั้งตัว : ติดตามกันอย่างต่อเนื่องกับสถานการณ์ "อิสราเอล - ปาเลสไตน์" ที่อิสราเอลโดนโจมตีตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2566 ที่ผ่าน ซึ่งผ่านไปแล้ว 6 วันแต่สถานการณ์ดูเหมือนจะไม่สงบ แต่กลับมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ 

 

เผยโฉมหน้าอีกหนึ่งตัวการสำคัญ จอมบงการวางแผนโจมตีอิสราเอลไม่ทันตั้งตัว

และล่าสุด สื่อต่างประเทศหลายสื่อได้รายงานอ้างผู้เชี่ยวชาญหลายคนออกมาระบุว่า ผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัว คือนายโมฮัมเหม็ด เดอีฟ (Mohammed Deif) ผู้นำกองพลน้อยอิซ อัล-ดิน อัล-กัสซาม ของกลุ่มฮามาส ขณะที่นายโมฮัมเหม็ด เดฟ สามารถหลบเลี่ยงหน่วยข่าวกรองของอิสราเอลมาได้นานกว่า 30 ปี

 

ตามรายงานระบุอีกว่า นายโมฮัมเหม็ด เดอีฟ อยู่ในบัญชีรายชื่อ บุคคลที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดของอิสราเอล กระทั้งชื่อมาปรากฏว่าอยู่เบื้องหลังปฏิบัติการทางทหารทำให้เกิดการสู้รบอย่างดุเดือด จนนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู (‎Benjamin Netanyahu) ของอิสราเอลออกมาประกาศสงครามกับกลุ่มฮามาส

Benjamin Netanyahu นายกรัฐมนตรีอิสราเอล


ด้าน นายออมรี บรินเนอร์ นักวิเคราะห์อิสราเอลและตะวันออกกลาง ทีมนานาชาติเพื่อการศึกษาความมั่นคงเวโรนา (ITSS) กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวทำให้ค่าหัวนายโมฮัมเหม็ด เดฟ เพิ่มขึ้น คาดว่าจะส่งผลให้ตำแหน่งทางการทหารของนายโมฮัมเหม็ด เดอีฟ ในฉนวนกาซา เพิ่มขึ้นตามเช่นกัน อีกทั้งปฏิบัติการนี้จะทำให้ชื่อของนายโมฮัมเหม็ด เดอีฟ จะคงอยู่ตลอดไป แม้จะถูกทางอิสราเอลลอบสังหารได้ก็ตาม

 

 

นายออมรี บรินเนอร์ กล่าวอีกว่า นายโมฮัมเหม็ด เดอีฟ เป็นคนที่รอดจากการถูกลอบสังหารมาหลายครั้ง และเป็นผู้รอดชีวิตมากสุดในการต่อต้านของชาวปาเลสไตน์ และสามารถหลบเลี่ยงหน่วยข่าวกรองของอิสราเอลได้อย่างต่อเนื่องทำให้ได้ฉายาว่า "ชายผู้มีเก้าชีวิต"
 

เผยโฉมหน้าอีกหนึ่งตัวการสำคัญ จอมบงการวางแผนโจมตีอิสราเอลไม่ทันตั้งตัว

นอกจากนี้ ทางสหรัฐอเมริกา ยังเคยประกาศให้นายโมฮัมเหม็ด เดอีฟ เป็นผู้ก่อการร้ายสากล ตั้งแต่ปี 2558 ถือเป็นตัวแทนของภัยคุกคามโดยตรงและต่อเนื่องต่อความมั่นคงของอิสราเอลมานานกว่า 30 ปี ส่วนเคล็ดลับการเอาตัวรอด ของเขา คือการซ่อนตัว 


อย่างไรก็ตาม ภาพถ่ายของ นายโมฮัมเหม็ด เดอีฟ ที่เคยอย่างเป็นทางการพบว่ามีเพียงภาพเดียวที่เคยเผยแพร่ มีอายุมากกว่า 20 ปี และคาดว่าเมื่อปี 2549 นายโมฮัมเหม็ด เดอีฟ อาจสูญเสียการมองเห็น แขน และขา อย่างละข้างจากเหตุการณ์การโจมตีของอิสราเอล
 

เผยโฉมหน้าอีกหนึ่งตัวการสำคัญ จอมบงการวางแผนโจมตีอิสราเอลไม่ทันตั้งตัว