แรงงานไทยในอิสราเอล 15 คน กลับถึงไทยแล้ว เผยวินาทีหนีตาย โดนยิงที่หัวเข่า คิดว่าจะหนีไม่รอดแล้ว จนสุดท้ายหนีออกมาได้

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 12 ต.ค. 2566 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมให้การต้อนรับแรงงานไทยในอิสราเอลที่เดินทางมาถึงประเทศไทย 

แรงงานไทย เปิดวินาที หนีตาย จนโดนยิงที่เข่า เผย คิดว่าจะไม่รอดแล้ว

แรงงานไทย เปิดวินาที หนีตาย จนโดนยิงที่เข่า เผย คิดว่าจะไม่รอดแล้ว

โดยนายปานปรีย์ กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้แสดงความเป็นห่วงอย่างยิ่ง พร้อมมอบหมายให้ตน นายสุทิน นายพิพัฒน์ นายสันติ มาต้อนรับผู้ที่เดินทางกลับมาในวันนี้ รวมทั้งสิ้น 35 คน เรารู้สึกยินดีที่ทั้งหมดได้กลับมายังประเทศไทยอย่างปลอดภัย เวลานี้รัฐบาลไทยไม่ได้นิ่งนอนใจ ในการพยายามให้พี่น้องประชาชนที่ยังคงเหลืออยู่ในอิสราเอล และประชาชนที่ได้ลงทะเแสดงความจำนงค์ต้องการกลับ ได้กลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุด แต่เนื่องจากการเดินทางภายในอิสราเอลเวลานี้ลำบากมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ไทยก็ได้ทำงานกันอย่างแข็งขันตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ รัฐบาลไทยก็ได้ประสานงานกับหลายประเทศ เพื่อช่วยให้พี่น้องประชาชนไทยที่อยู่ในอิสราเอลได้รับความปลอดภัย และได้กลับบ้านเร็วที่สุด ขณะนี้ตนได้รับแจ้งว่า มีคนลงทะเบียนแล้วประมาณเกือบ 6,000 คน ซึ่งเป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะต้องเร่งดำเนินการช่วยเหลือ แต่ยังมีความยากลำบากอยู่บ้าง เนื่องจากคนไทยก็กระจัดกระจายอยู่ในหลายพื้นที่ ซึ่งล่าสุดได้รับทราบจากแรงงานไทยว่าสถานการณ์ภายในอิสราเอลขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ของอิสราเอลสามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างจะสงบ เพราะในมุมของพี่น้องประชาชนก็จะได้รับความปลอดภัยและได้รับการคุ้มครองเพิ่มขึ้นด้วย

ในส่วนของรัฐบาลเองก็กำลังเร่งดำเนินการที่จะนำพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะแรงงานไทยกลับสู่ประเทศไทยเร็วที่สุด และเราได้มีการประสานงานกับหลายสายการบินพาณิชย์ ซึ่งทุกสายของประเทศไทยก็ให้ความร่วมมืออย่างดียิ่ง คิดว่าถ้าเราติดต่อทางอิสราเอลและประเทศข้างเคียงได้ ก็จะสามารถนำคนไทยกลับมาเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก

เมื่อถามว่า ร่างของคนไทยผู้เสียชีวิตที่อิสราเอล ทางญาติต้องการที่จะนำร่างกลับมาทำพิธีที่ประเทศไทย ต้องใช้ระยะเวลานานแค่ไหนที่จะสามารถนำร่างกลับมาได้ นายปานปรีย์ กล่าวว่า เราพยายามติดตามเรื่องนี้ ผู้ที่เสียชีวิตแล้วรัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการให้ญาติพี่น้องได้ทำพิธี และรัฐบาลอิสราเอลระบุว่า การเดินทางค่อนข้างลำบากเพราะถนนยังปิดอยู่ ซึ่งตนจะได้กำชับกับท่านทูตอีกครั้งว่า จะต้องนำร่างผู้เสียชีวิตมาประเทศไทยให้เร็วที่สุด

สำหรับการจัดจุดรวมพลคนไทยนั้น รัฐบาลอิสราเอลเป็นผู้ดำเนินการ เวลานี้ต้องดูแลให้ดีที่สุด ซึ่งตนได้คุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอลว่าความปลอดภัยของประชาชนสำคัญที่สุด และผู้เสียชีวิตอยากให้แจ้งให้ชัดเจน เพราะร่างไม่ได้อยู่ที่เขาไม่ได้อยู่ที่ จึงไม่ทราบว่าใครเสียชีวิตหรือยังไม่เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่า คนไทยที่เสียชีวิตร่างอยู่ที่ไหน ได้นำมารวมที่สถานสถานทูตหรือยังยังไม่มีการดำเนินการอะไร นายปานปรีย์ กล่าวว่า รัฐบาลอิสราเอลกำลังดูแลเรื่องนี้อยู่ เพราะศักยภาพสถานทูตเราไม่สามารถเดินทางออกนอกสถานที่ได้ อิสราเอลจึงต้องดูแลเรื่องนี้

ส่วนตัวประกันที่ตอนนี้มีรายงานว่าตัวเลขเพิ่มขึ้นนายปานปรีย์ ระบุว่า จากรายงานล่าสุดเมื่อช่วงเช้ามีจำนวน 16 คน และเรากำลังประสานกับประเทศข้างเคียง และอิสราเอล ว่าให้คำนึงถึงความปลอดภัยมากที่สุด ตนเองเชื่อว่าประเทศเราไม่ได้อยู่ในความขัดแย้ง แรงงานไทยจึงน่าจะปลอดภัยอยู่ โดยตอนนี้ยังไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหนบ้างเพราะกระจัดกระจายกันอยู่หลายจุด

ด้านนายสันติ ระบุว่า ผู้ที่ไปทำงานทำงานที่ประเทศอิสราเอล รัฐบาลเราถือว่าเป็นผู้ที่สร้างคุณประโยชน์ให้กับบ้านเมือง ทางนายกฯ ได้กำชับกระทรวงสาธารณสุขให้ดูแลทั้งสุขภาพจิต และสุขภาพร่างกาย เราเตรียมโรงพยาบาลในเครือ และสถาบันบำราศนราดูร เราจะดูแลทุกด้านอย่างเต็มที่ ขอให้ทุกคนสบายใจ ส่วนคนอื่น ๆ ขอให้ครอบครัวก็เป็นห่วง เราจะพากลับมาอย่างเร็วที่สุด

นายกรัชกร พุทธสอน แรงงานไทย จ.พะเยา ได้เผยถึงความรู้สึกหลังจากที่ได้เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ว่า ดีใจที่ทุกหน่วยงานช่วยให้ผู้บาดเจ็บได้กลับมาประเทศไทย ตนอยู่ในช่วงที่เกิดเหตุสู้รบรุนแรง นายจ้างพาไปหลบภัยที่บ้าน เมื่อสถานการณ์สงบแล้วจะพาไปเปลี่ยนเสื้อผ้าและกินข้าว แต่ระหว่างทางจะกลับเข้าที่พักมีเสียงดังมาจากถนน ด้วยความสงสัยว่าคือเสียงอะไร ทำให้โดนยิงที่หัวเข่า เพื่อนของตนโดนยิงที่แก้ม นายจ้างจึงพาหนีออกมาแต่ก็ยังถูกยิงตามหลัง พวกเราต้องมอบอยู่ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน จากทั้งหมด 7 คน ลูกกระสุนยิงทะลุกระจกภายในรถ ต่างคนต่างคิดว่าไม่น่ารอดเพราะเหตุการณ์ตอนนั้นมีการประทะกันอย่างรุนแรง เมื่อหนีออกมาได้ไปอยู่บ้านญาติของนายจ้าง และรอกู้ชีพมาช่วยเหลือ

ด้าน นายสมมา แซ่จ๊ะ แรงงานไทย จ.ตาก กล่าวด้วยว่า ผู้ที่เสียชีวิตที่ไม่ใช่ชาวอิสราเอล จะนำร่างใส่ถุงไว้ ไม่มีการเคลื่อนย้าย ต้องรอพิสูจน์อัตลักษณ์ แต่วันที่เกิดเหตุร่างของผู้เสียชีวิตหลายคนไม่มีเอกสารยืนยันตัวตน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จำนวนแรงงานที่เดินทางกลับมาจากประเทศอิสราเอลในวันนี้ ที่ติดต่อแสดงความประสงค์กลับประเทศไทยกับทางกระทรวงต่างประเทศมีจำนวน 15 คน และอีก 26 คนได้ซื้อตั๋วโดยสารกลับมาเอง รวมแรงงานทั้งหมด 41 คน นอกจากนี้หลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว แรงงานไทยบางส่วน เดินไปหาครอบครัว และโผเข้ากอดด้วยความดีใจที่ได้พบกันอีกครั้ง