อดีตนายกรัฐมนตรีจีน ถึงแก่อสัญกรรมกะทันหัน สิริอายุ 68 ปี

หลี่ เค่อเฉียง อดีตนายกรัฐมนตรีจีน โรคหัวใจกำเริบอย่างกะทันหัน เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน ถึงแก่อสัญกรรมในวัย 68 ปี

อดีตนายกรัฐมนตรีจีน ถึงแก่อสัญกรรมกะทันหัน สิริอายุ 68 ปี : มีรายงานจากสื่อต่างประเทศระบุว่า ได้สูญเสีย อดีตนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่าเป็นคู่แข่งกับ สี จิ้นผิง ในการชิงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศ ได้เสียชีวิตอย่างกะทันหันด้วยวัย 68 ปี ในเช้าวันนี้ (27 ต.ค. 2566) ที่นครเซี่ยงไฮ้ 

 

 

 

ตามรายงานสถานีโทรทัศน์แห่งจีน (ซีซีทีวี) ระบุว่า หลี่ เค่อเฉียง ถึงแก่อสัญกรรมด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ซึ่งเมื่อไม่กี่วันมานี้ระหว่างพักผ่อนอยู่ที่นครเซี่ยงไฮ้ หลี่เค่อเฉียงโรคหัวใจกำเริบอย่างกะทันหันในวันที่ 26 ต.ค. แพทย์รักษาอย่างสุดความสามารถแต่ล้มเหลว อดีตนายกฯหลี่ วัย 68 ปี เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันได้ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเวลา 00:10 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ที่นครเซี่ยงไฮ้

 

 

สำหรับ หลี่ เค่อเฉียง เคยอยู่ในคณะกรรมาธิการประจำกรมการเมือง (โปลิตบูโร) ซึ่งมีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี ชุดที่ 17 ชุดที่ 18 และชุดที่ 19 (2007-2022) ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ระหว่างปี 2008-2013 และดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสองสมัย ระหว่างปี 2013 - 2023
 

 

 

ประวัติหลี่ เค่อเฉียง เกิดเมื่อปี 1955 ที่มณฑลอันฮุย เป็นคณะกรรมาธิการประจำกรมการเมืองซึ่งเป็นองค์กรการเมืองสูงที่กุมอำนาจสูงสุดของพรรคคคอมมิวนิสต์จีนเป็นเวลาต่อเนื่องถึง 15 ปี อีกทั้งเป็นผู้นำจีนระดับสูงคนแรกที่ถือปริญญาเอกด้านเศรษฐศาสตร์ และปริญญาโท-ตรี ด้านกฎหมาย ซึ่งทั้งหมดได้มาจากมหาวิทยาลัยปักกิ่งฯ กลายเป็นผู้นำจีนที่มีวุฒิการศึกษาดีที่สุดนับแต่สถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนมาตั้งแต่ปี 2492 ในยุคผู้นำเมาเจ๋อตง

 


ทั้งนี้ หลี่ เค่อเฉียงฉายแววของการเป็นสมาชิกพรรคที่โดดเด่นตั้งแต่ถูกส่งไปใช้แรงงานในสมัยเด็กด้วยการได้รับรางวัลผู้ที่มีผลงานยอดเยี่ยมในการศึกษาแนวความคิดของประธานเหมา เจ๋อตง โดยต่อมาเมื่อเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษา เขาก็ได้ดำรงตำแหน่งประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยปักกิ่ง และเลขาธิการคณะกรรมการสันนิบาตเยาวชนคอมมิวนิสต์จีนสาขามหาวิทยาลัยปักกิ่ง ก่อนที่จะทำงานไต่เต้าขึ้นเป็นผู้นำระดับสูงของสันนิบาตเยาวชนคอมมิวนิสต์จีน (Communist Youth League)

ภาพจาก ซินหัว