สามียื่นฟ้องดิสนีย์เวิลด์ หลังภรรยา พญ.ชาวไทย แพ้อาหารรุนแรงจนเสียชีวิต

สามีของแพทย์หญิงชาวไทยในสหรัฐฯ ยื่นฟ้องดิสนีย์เวิลด์ หลังภรรยาเสียชีวิตเพราะแพ้อาหารรุนแรง แม้ย้ำกับพนักงานล่วงหน้าหลายครั้ง

เว็บไซต์ต่างประเทศ รายงานข่าว สามีของแพทย์หญิงชาวไทยในสหรัฐฯ ได้ยื่นฟ้องดิสนีย์เวิลด์ และร้านอาหารแห่งหนึ่งในดิสนีย์ สปริงส์ ที่รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ภรรยาของเขาได้เสียชีวิตเมื่อเดือนตุลาคมปีผ่านมา จากอาการภูมิแพ้รุนแรงเฉียบพลัน หลังไปรับประทานอาหาร แม้ว่าได้แจ้งล่วงหน้าให้ทางร้านให้ทราบแล้วก็ตาม พร้อมทั้งระบุด้วยว่าทางร้านอาหารได้ประมาทเลินเล่อ จนเป็นเหตุภรรยาของเขาเสียชีวิต

 

สามียื่นฟ้องดิสนีย์เวิลด์ หลังภรรยา พญ.ชาวไทย แพ้อาหารรุนแรงจนเสียชีวิต

โดยสื่อในสหรัฐฯหลายสำนัก ซึ่งได้แก่ New York Post,  NBC และ CBS ได้ให้ความสนใจเคสของ พญ.กนกพร วัย 42 ปี จากศูนย์การแพทย์แลนกอน มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก โดยรายงานระบุว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ปีที่แล้ว ในระหว่างที่ พญ.กนกพร และ เจฟฟรีย์ ผู้เป็นสามี ได้ไปเที่ยวที่ดิสนีย์เวิลด์ รัฐฟลอริดา ทั้งคู่เข้าไปรับประทานอาหารในร้านอาหารเล็กๆในดิสนีย์เวิลด์


โดยเมนูอาหารที่เธอและสามีสั่งในร้านดั่งกล่าวประกอบด้วย ข้าวโพดชุบแป้งทอด หอยเชลล์ บล็อคโคลี่ หัวหอมทอด ซึ่ง พญ.กนกพร ได้แจ้งล่วงหน้าต่อทางพนักงานแล้วว่าเธอแพ้อาหารชนิดใด และยังย้ำต่อพนักงานเสิร์ฟถึงเรื่องที่เธอไม่สามารถบริโภคอาหารที่มีสารก่อภูมิแพ้ได้ ซึ่งทางพนักงานเสิร์ฟตอบกลับมาว่ารับประทานได้ แต่ไม่มีการปักธงจิ๋วที่จานอาหารว่า "เมนูปลอดสารภูมิแพ้"


ผลปรากฏว่าเมื่อ พญ.กนกพร เริ่มมีอาการไม่สู้ดี เธอรู้ตัวว่ากำลังเกิดอาการแพ้อาหารอย่างรุนแรง จึงหยิบเข็มฉีดยาแก้แพ้ที่พกติดตัวมาด้วยฉีดเข้าร่างกาย แต่อาการไม่ดีขึ้น สามีเธอรีบโทรแจ้ง 911 เพื่อนำเธอส่งโรงพยาบาล แต่สุดท้าย พญ.กนกพร ได้เสียชีวิตในคืนนั้น ขณะที่ทางด้านผลชันสูตรของทางแพทย์พบระดับของนมและถั่วในร่างกายในปริมาณมาก

 

สามียื่นฟ้องดิสนีย์เวิลด์ หลังภรรยา พญ.ชาวไทย แพ้อาหารรุนแรงจนเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม สามีของ พญ.กนกพร ได้ยื่นฟ้องดิสนีย์เวิลด์เรียกร้องค่าเสียหายกว่า 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.7 ล้านบาท ภายใต้กฎหมาย Wrongful Death Act ของรัฐฟลอริดา ฐานกระทำอันผิดกฎหมายจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ทั้งยังส่งผลให้ครอบครัวได้รับความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมานทางจิตใจ รวมทั้งการสูญเสียรายได้ และค่าใช้จ่ายงานศพ


ทั้งนี้ ตามข้อมูลระบุว่า พญ.กนกพร มีแรงบันดาลใจในการศึกษาด้านการแพทย์ เนื่องจากภาวะอาการที่รุนแรงถึงชีวิตของเธอ และเป็นผู้ที่มีความระมัดระวังในการรับประทานอาหารนอกบ้าน ทั้งการแจ้งเตือนพนักงานเสิร์ฟเรื่องการแพ้อาหารของเธอทุกครั้ง รวมถึงการพก "อิพิเพน" ติดตัวตลอดเวลา


ขณะที่ New York Post รายงานอ้างการเปิดเผยของพนักงานที่ดิสนีย์ ระบุว่า พนักงานทุกคนได้รับการฝึกฝนให้ใส่ใจเรื่องการแพ้อาหารอย่างจริงจัง ตั้งแต่ก่อนจะเกิดเคสของ พญ.กนกพร ส่วนผู้จัดการร้านดังกล่าวก็บอกว่าได้กำชับให้พนักงานใส่ใจลูกค้าที่แพ้อาหาร และเช็คกับทางครัวทุกครั้ง ถ้าไม่แน่ใจว่าในอาหารมีสารก่อภูมิแพ้หรือไม่

 

ขอบคุณ nypost , FB : Jeffrey Piccolo