ผู้ให้กำเนิด "ดราก้อนบอล" เสียชีวิตกะทันหัน สาเหตุน่าใจหาย

แฟนการ์ตูนเศร้า ทั่วโลกอาลัย อาจารย์โทริยามะ อากิระ ผู้ให้กำเนิด ดราก้อนบอล เสียชีวิตกะทันหัน ต้นสังกัดเผยผลชันสูตร

ทำแฟนๆ การ์ตูนอย่าง ดราก้อนบอล ใจหาย หลังจากที่ บริษัท เบิร์ด สตูดิโอ และบริษัท แคปซูล คอร์ปอเรชัน โตเกียว จำกัด ออกแถลงการณ์แจ้งข่าวเศร้าว่า อาจารย์โทริยามะ อากิระ(Toriyama Akira)  ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานการ์ตูนมังงะชื่อดังก้องโลก "ดราก้อนบอล" (Dragonball) ได้เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 68 ปี

 

ผู้ให้กำเนิด "ดราก้อนบอล" เสียชีวิตกะทันหัน สาเหตุน่าใจหาย

 

ตามถ้อยคำแถลงระบุว่า นี่เป็นการประกาศกะทันหัน แต่ศิลปินมังงะ โทริยามะ อากิระ เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2024 จากเลือดออกใต้สมองเฉียบพลัน (ภาวะเลือดคั่งในสมอง) ด้วยอายุ 68 ปี เป็นเรื่องน่าเสียดายเพราะโทริยามะยังมีอีกหลายสิ่งที่อยากทำให้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม เขาได้ทิ้งผลงานไว้มากมายในฐานะนักวาดการ์ตูน และด้วยการสนับสนุนจากผู้คนมากมายทั่วโลก เราจึงสามารถดำเนินกิจกรรมสร้างสรรค์ต่อไปได้มากว่า 45 ปี

 

ผู้ให้กำเนิด "ดราก้อนบอล" เสียชีวิตกะทันหัน สาเหตุน่าใจหาย
สำหรับการ์ตูนดราก้อนบอล เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น ผลงานของอาจารย์โทริยามะ อากิระ ลงพิมพ์ในนิตยสารโชเนนจัมป์ตั้งแต่ พ.ศ. 2527-2538 และรวมเป็นฉบับรวมเล่มได้ 42 เล่ม ในประเทศไทยเคยลงตีพิมพ์ใน ทาเล้นท์ และซีโร่ ในช่วงก่อนที่มีลิขสิทธิ์การ์ตูน และหลังจากนั้นได้ตีพิมพ์ในหนังสือการ์ตูนบูม ภายใต้ลิขสิทธิ์ของบริษัท เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด

 


เนื้อเรื่องของดราก้อนบอลเกี่ยวกับการผจญภัยของ ซุน โกคู ในการรวบรวมดราก้อนบอลให้ครบ 7 ลูก เพื่อขอพรหนึ่งข้อจากเทพเจ้ามังกร โดยระหว่างการเดินทางโกคูต้องพบกับเพื่อนฝูงและอุปสรรคต่างๆ ซึ่งลักษณะการดำเนินเรื่องช่วงแรก น่าจะเอามาจากเรื่องไซอิ๋ว ซึ่งกำหนดให้ซุนโกคู มีชื่อเดียวกับซุนหงอคง ให้มีปิศาจหมู อูลอน ลักษณะคล้าย ตือโป้ยก่าย

ผู้ให้กำเนิด "ดราก้อนบอล" เสียชีวิตกะทันหัน สาเหตุน่าใจหาย

 

ดราก้อนบอลมีสร้างมาหลายภาคทั้งในฉบับมังงะและอนิเมะ และยังมีการนำไปทำเป็นวิดีโอเกมหลายภาค และภาพยนตร์ ดราก้อนบอล นำแสดงโดย จัสติน แชตวิน, เอ็มมี รอสซัม และ โจว เหวินฟะ

 


และในปี พ.ศ. 2552 ดราก้อนบอล ได้ถูกนำมาสร้างใหม่ขึ้นอีกครั้งในชื่อว่า ดราก้อนบอล ไค โดยจะนำเนื้อหาของภาค ดราก้อนบอล Z มาสร้างใหม่ในระบบ High Definition Television (โทรทัศน์ความละเอียดสูง) เนื้อหาจะถูกตัดต่อใหม่ ให้กระชับฉับไวขึ้น เสียงประกอบ และ ดนตรี จะแต่งขึ้นมาใหม่ทั้งหมดให้เหมาะกับยุคนี้ แต่ยังคงใช้นักพากย์เดิม และเริ่มออกอากาศในวันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2552 เวลา 09:00 น. (ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น) ช่อง ฟูจิทีวี

ผู้ให้กำเนิด "ดราก้อนบอล" เสียชีวิตกะทันหัน สาเหตุน่าใจหาย

ภาพจาก Akira Toriyama ( 鳥山 明 )