ส่อง "เหรียญเสือเผ่น" หลวงพ่อสุด วัดกาหลง เหรียญยอดนิยม พุทธคุณแคล้วคลาด

ส่อง "เหรียญเสือเผ่น หลังยันต์ตะกร้อ" ของพระเกจิดัง "หลวงพ่อสุด วัดกาหลง" เหรียญยอดนิยมในตำนาน พุทธคุณแคล้วคลาด

หากพูดถึงชื่อ ตี๋ใหญ่ จอมโจรที่ได้รับการขนานนามว่า จอมโจรจขมังเวทย์ เพราะขนาดตำรวจปิดล้อม เห็นหลังอยู่ไวๆ แต่ยังไม่สามารถจับตี๋ใหญ่ได้ โดยมีความเชื่อกันว่า ตี๋ใหญ่อยู่ยงคงกระพัน เพราะเป็นศิษย์ของพระอาจารย์รูปสำคัญ นั่นคือ หลวงปู่สุด วัดกาหลง หรือ พระครูสมุทรธรรมสุนทร (สุด สิริธโร) อดีตเจ้าอาวาสวัดกาหลง จ.สมุทรสาคร โดยท่านเป็นเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ที่เป็นที่นับถือของชาวสมุทรสาคร 

 

ส่อง เหรียญเสือเผ่น หลวงพ่อสุด วัดกาหลง เหรียญยอดนิยม พุทธคุณแคล้วคลาด

สำหรับประวัติของ หลวงปู่สุด ท่านเกิดในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ.2445 ซึ่งพื้นเพเดิมท่านไม่ใช่คนพื้นที่มหาชัย แต่ท่านเป็นชาว อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด เกิดจากตระกูลชาวนา ต่อมาเมื่ออายุ 16 ปี ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณรเมื่อวันที่ 16 เมษายน พ.ศ.2461 ที่วัดกลางพนมไพร อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด โดยมีพระครูเม้า เป็นพระอุปัชฌาย์ ซึ่งหลังจากบวชเป็นสามเณร ท่านได้ศึกษาการเขียนอ่านภาษาบาลีตามแบบสมัยนิยมกับหลวงพ่อเม้า จนอ่านออกเขียนได้ 


จนกระทั่งปี พ.ศ.2465 หลวงพ่อสุดมีอายุครบบวชพอดี จึงได้เข้ารับการอุปสมบท ณ พัทธสีมา วัดกลางพนมไพร ตำบลคำไฮ อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ.2465 ได้รับฉายาว่า "สิริธโร" หลังจากอุปสมบทแล้วท่านได้เดินธุดงค์ เพื่อไปศึกษาวิชาอาคมต่างๆ จากหลายๆอาจารย์ จนในที่สุดได้เดินทางมาถึงวัดกาหลง และได้ถูกนิมนต์ให้จำวัดอยู่ที่วัดกาหลงแห่งนี้เรื่อยมา และในปี พ.ศ.2475 ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดกาหลง ได้ว่างลง ชาวบ้านและกรรมการวัดจึงพร้อมใจกันนิมนต์หลวงพ่อสุด ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัดกาหลงสืบต่อมา

 

ส่อง เหรียญเสือเผ่น หลวงพ่อสุด วัดกาหลง เหรียญยอดนิยม พุทธคุณแคล้วคลาด


หลังจากที่ หลวงพ่อสุด ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดกาหลง ท่านได้พัฒนาวัดให้เจริญรุ่งเรืองในหลายๆด้าน ทั้งการพัฒนาจิตใจของชาวบ้านในพื้นที่วัดและพื้นที่ใกล้เคียง และการพัฒนาและปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุต่างๆภายในวัดให้มั่นคงแข็งแรง จนท่านมีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นที่นับถือของชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก และคุณงามความดีของท่านนี้เอง ทำให้หลวงพ่อสุดได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระครูสัญญาบัตร ชั้นตรี ที่ "พระครูสมุทรธรรมสุนทร" ในปี พ.ศ.2490

 

ส่อง \"เหรียญเสือเผ่น\" หลวงพ่อสุด วัดกาหลง เหรียญยอดนิยม พุทธคุณแคล้วคลาด

ส่วนในด้านวิชาอาคมของหลวงพ่อสุดนั้น ท่านเล่าเรียนวิชามาจากหลวงปู่เม้า วัดกลางพนมไพร (พระที่บวชให้ท่านในสมัยตอนเป็นเสามณร) จนเมื่อมาจำพรรษาอยู่ที่วัดกาหลง ท่านจึงได้ไปฝากตัวเป็นศิษย์หลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ และหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม (เป็นพระที่หลวงพ่อสุดนับถือมาก) หลวงพ่อสุด ท่านเล่าเรียนจนมีวิชาแก่กล้า เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ลุกศิษย์ลูกหาว่าท่านเก่งกาจด้านมหาอุด คงกระพันชาตรี ลูกศิษย์ของท่านที่ได้รับของดีจากท่านไปจึงเป็นที่ครั้นครามของคนทั่วไป และที่เห็นจะโด่งดังและมีชื่อเสียงที่สุดในสมัยนั้นก็คือ ตี๋ใหญ่ จอมโจรชื่อดังในอดีต ซึ่งมีของดีคือมีผ้ายันต์กับตะกรุดของหวงพ่อสุดไว้ป้องกันตัวตลอดเวลานั่นเอง


ทั้งนี้ ในวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2524 หลวงปู่สุด ได้อาพาธด้วยโรคกระเพาะอาหารอักเสบ เข้าพักรักษาตัวและทำการผ่าตัดกระเพาะที่โรงพยาบาลเปาโลเมโมเรียล กรุงเทพฯ หลังจากออกจากโรงพยาบาล ได้กลับมาปฏิบัติศาสนกิจ ณ วัดกาหลง ตามปกติ และเนื่องด้วยหลวงปู่สุดชราภาพมาก สุขภาพไม่แข็งแรง ร่างกายอ่อนเพลีย เดินไม่สะดวก เจ็บออดๆแอดๆเรื่อยมา จนกระทั่งในวันอาทิตย์ ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2526 ตรงกับ วันขึ้น 6 ค่ำ เดือน 9 ปีกุน เวลา 13.15 น. หลวงพ่อสุด ได้มรณภาพด้วยอาการสงบ สิริรวมอายุได้ 81 ปี 3 เดือน 8 วัน 


หลังจากที่ หลวงพ่อสุด มรณะภาพ ได้เกิดปาฏิหาริย์เป็นข่าวน่าสนใจว่า ศพของท่านโดนไฟเผาไหม้ไม่หมด แม้ว่าร่างกายที่เป็นเนื้อหนังกระดูกเผาหมดแล้ว แต่กระดูกของท่านยังอยู่ในภาพที่สมบูรณ์มาก ไม่บิ่นหรือแตกร้าวเป็นชิ้นๆ แบบการเผาศพทั่วไปเลย ทำให้ชาวบ้านละแวกวัดและประชาชนทั่วไปเชื่อว่าเป็นปาฏิหาริย์ของหลวงพ่อสุด เพราะท่านสำเร็จวิชาอยู่ยงคงกระพันชาตรี ศาสตร์ลี้ลับที่ทำให้สังขารของท่านไม่อาจเผาให้ไหม้หมดอย่างคนธรรมดาทั่วไปได้

 

ส่อง เหรียญเสือเผ่น หลวงพ่อสุด วัดกาหลง เหรียญยอดนิยม พุทธคุณแคล้วคลาด


อย่างไรก็ตาม ไทยนิวส์ออนไลน์ จะพาไปชมเหรียญยอดนิยมในตำนานของ หลวงพ่อสุด วัดกาหลง เหรียญเสือเผ่น


เหรียญหลวงพ่อสุด วัดกาหลง รุ่นเสือเผ่น (2517)


สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2517 ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปไข่ย่อมุมข้างแบบมีหูในตัว เหรียญรุ่นนี้มีการสร้างด้วยกัน ๔ เนื้อ คือเนื้อเงิน เนื้ออัลปาก้า เนื้อนวะ และเนื้อทองแดง โดยด้านหน้าเป็นรูปจำลองหลวงพ่อสุดนั่งสมาธิเต็มองค์บนฐานผ้า ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ใต้องค์หลวงพ่อมีรูปเสือเผ่น มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "ที่ระลึกทำบุญอายุครบ ๖ รอบ พระครูสมุทรธรรมสุนทร  (สุด) วัดกาหลง รุ่นพิเศษ 7 พ.ค. 17" ส่วนด้านหลังเป็นยันต์ตะกร้อ ซึ่งเป็นยันต์ครูที่เป็นเอกลักษณ์ของหลวงพ่อ ไม่มีอักขระภาษาไทยใดๆ

 

เหรียญหลวงพ่อสุด วัดกาหลง รุ่นเสือเผ่น ปี พ.ศ. 2517 เนื้อทองแดง


เหรียญหลวงพ่อสุด วัดกาหลง รุ่นเสือเผ่นหางงอ


สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2521 ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปไข่แบบมีหูในตัว ออกให้บูชากับผู้ที่บริจาคทรัพย์ในการปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุภายในวัด โดยเหรียญรุ่นนี้มีการสร้างด้วยเนื้อทองแดง โดยด้านหน้าเป็นรูปจำลองหลวงพ่อสุดนั่งสมาธิเต็มองค์ ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ใต้องค์หลวงพ่อมีรูปเสือเผ่นอยู่ตัวหนึ่ง โดยหางของเสือจะงอขึ้นไปจรดอาสนะของหลวงพ่อ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระครูสมุทรธรรมสุนทร (สุด) วัดกาหลง 2521" ส่วนด้านหลังเป็นยันต์ตะกร้อ ซึ่งเป็นยันต์ครูที่เป็นเอกลักษณ์ของหลวงพ่อ

 

เหรียญหลวงพ่อสุด วัดกาหลง รุ่นเสือเผ่นหางงอ ปี พ.ศ. 2521 เนื้อทองแดง


เหรียญหลวงพ่อสุด วัดกาหลง รุ่นเสือเผ่นหางตรง

สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2521 ลักษณะเป็นเหรียญปั๊มรูปไข่แบบมีหูในตัว ออกให้บูชากับผู้ที่บริจาคทรัพย์ในการปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุภายในวัด โดยเหรียญรุ่นนี้มีการสร้างด้วยเนื้อทองแดง ด้านหน้าเป็นรูปจำลองหลวงพ่อสุดนั่งสมาธิเต็มองค์ ห่มจีวรลดไหล่พาดผ้าสังฆาฏิ ใต้องค์หลวงพ่อมีรูปเสือเผ่นอยู่ตัวหนึ่ง โดยหางของเสือจะไม่งอจรดอาสนะของหลวงพ่อ มีอักขระภาษาไทยเขียนว่า "พระครูสมุทรธรรมสุนทร (สุด) วัดกาหลง 2521" ด้านหลังเป็นยันต์ตะกร้อ ซึ่งเป็นยันต์ครูที่เป็นเอกลักษณ์ของหลวงพ่อ

 

เหรียญหลวงพ่อสุด วัดกาหลง รุ่นเสือเผ่นหางตรง ปี พ.ศ. 2521 เนื้อทองแดง

 

พระเครื่อง

 

ส่อง \"เหรียญเสือเผ่น\" หลวงพ่อสุด วัดกาหลง เหรียญยอดนิยม พุทธคุณแคล้วคลาด