ตรุษจีน 2567 ทำไม "ห้ามกินโจ๊ก" ในวันตรุษจีน

เปิดข้อห้ามตรุษจีน 2567 ทำไมชาวไทยเชื้อสายจีนถึงมีความเชื่อกันว่า "ห้ามกินโจ๊ก" ในวันตรุษจีน ความเชื่อนี้มีที่มา

วันตรุษจีน 2567 หรือวันขึ้นปีใหม่ของจีน ตรงกับวันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจันทรคติจีน ซึ่งในปีนี้วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว จะตรงกับวันที่ 8 , 9 และ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ตามลำดับ โดยชาวไทยเชื้อสายจีนจะนับว่าเป็นวันเริ่มต้นที่ดีของทุกคน จึงมีการไหว้เจ้าที่ ไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ไหว้เทพเจ้า เพื่อเป็นการระลึกถึงแสดงถึงความกตัญญู และเสริมสิริมงคลให้โชคดีตลอดทั้งปี

 

ตรุษจีน 2567 ทำไม ห้ามกินโจ๊ก ในวันตรุษจีน

นอกจากนี้ ชาวไทยเชื้อสายจีน จะมีการบอกต่อๆกันถึง ห้ามข้อวันตรุษจีน ห้ามทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ในวันตรุษจีน ซึ่งหากใครเผลอทำอาจจะไปขัดโชคลาภ ซึ่งอีกหนึ่งความเชื่อนั้นก็คือ ห้ามกินโจ๊กในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพราะคนจีนโบราณเชื่อกันว่าไม่เป็นมงคล โดยมีสาเหตุดังนี้ 


โจ๊กเป็นอาหารของคนจน

  • ในสังคมจีนแต่อดีต โจ๊กเป็นอาหารที่คนยากจนนิยมกิน เพราะราคาถูก หาซื้อง่าย และทำง่าย เชื่อกันว่าการกินโจ๊กในวันตรุษจีน เปรียบเสมือนการดึงดูดความยากจนมาสู่ตัวเอง

 

โจ๊กชื่ออาหารไม่เป็นมงคล

  • คำว่า "โจ๊ก" ในภาษาจีนแต้จิ๋ว ออกเสียงคล้ายกับคำว่า "เจ๊ง" หมายถึง "ล้มละลาย" ชาวจีนเชื่อกันว่าการกินโจ๊กในวันตรุษจีน จะทำให้ธุรกิจการค้าไม่ประสบความสำเร็จ ขณะที่ภาษาไทย ก็มีสำนวนที่เกี่ยวกับโจ๊กในความหมายไม่ดี เช่น "เละเป็นโจ๊ก"

โจ๊กเป็นอาหารที่ไม่มีสีสัน

  • ในวันตรุษจีน ชาวจีนนิยมกินอาหารที่มีสีสันสดใส เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเชื่อกันว่าการกินโจ๊กซึ่งเป็นอาหารที่มีสีขาว มีรสอ่อน จะทำให้ชีวิตจืดชืด ไม่มีสีสัน ไม่มีความรุ่งโรจน์


อย่างไรก็ตาม นอกจากการห้ามกินโจ๊กในวันตรุษจีนแล้ว ชาวจีนยังต้องหลีกเลี่ยงการกินเนื้อสัตว์เป็นมื้อเช้า โดยจะกินอาหารที่เป็นมังสวิรัติ หรืออาหารเจในมื้อเช้าแทน เพราะเชื่อกันว่าเทพเจ้าที่ลงมาในวันปีใหม่จีนนั้นเป็นมังสวิรัตินั่นเอง

 

ตรุษจีน 2567 ทำไม ห้ามกินโจ๊ก ในวันตรุษจีน