วันตรุษจีน 2567 เตือน 15 ข้อห้ามทำในวันตรุษจีน ถ้าไม่อยากโชคร้ายเช็คด่วน

วันตรุษจีน 2567 คนไทย-เชื้อสายจีน รู้ไว้ไทยนิวส์ออนไลน์ได้รวบรวม15 ข้อห้ามทำในวันตรุษจีน เช็คด่วนถ้าไม่อยากโชคร้าย...

วันตรุษจีน2567 เป็นเทศกาลวันปีใหม่ของชาวจีน เนื่องจากตรงกับวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน ซึ่งวันตรุษจีน 2567 นี้ ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งถือเป็น  “วันเที่ยว” สำหรับคนไทย-เชื้อสายจีน ที่จะพาครอบครัวออกไปท่องเที่ยว สวมเสื้อผ้าสีสันสดใส และไหว้ขอพรจากญาติผู้ใหญ่ที่เคารพ วันนี้ไทยนิวส์ออนไลน์ ได้รวบรวม 15 ข้อห้ามทำในวันตรุษจีน 

 

วันตรุษจีน 2567 เตือน 15 ข้อห้ามทำในวันตรุษจีน ถ้าไม่อยากโชคร้ายเช็คด่วน

1.ห้ามทำความสะอาดบ้าน
เชื่อกันว่าการกวาดบ้านในวันตรุษจีนเปรียบเหมือนการกวาดโชคลาภออกจากบ้านไปหมด อีกทั้งยังเชื่อว่าจะทำให้เราลำบาก และเหนื่อยจากงานตลอดทั้งปีด้วย


2.ห้ามพูดสิ่งที่ไม่ดี
หลีกเลี่ยงการพูดเกี่ยวกับความตาย, การเจ็บป่วย, ความยากจน หรือวิญญาณร้าย เพราะเชื่อว่าจะนำโชคร้ายมาสู่ตนเองและคนรัก


3.ห้ามรับประทานโจ๊กหรือเนื้อสัตว์เป็นอาหารเช้า
ชาวจีนเชื่อกันว่าโจ๊กเป็นอาหารของคนจน ดังนั้นการรับประทานโจ๊กในวันตรุษจีนจะทำให้ต้องทนลำบากและยากจนตลอดทั้งปี และสำหรับเนื้อสัตว์ ให้งดรับประทานในช่วงเช้าของวันตรุษจีน เนื่องจากเชื่อว่าเทพเจ้าที่ลงมาตอนเช้าวันปีใหม่เป็นมังสวิรัติ

 

วันตรุษจีน 2567 เตือน 15 ข้อห้ามทำในวันตรุษจีน ถ้าไม่อยากโชคร้ายเช็คด่วน

 

 

4.ห้ามตัดหรือสระผม
คำว่า ‘ผม’ ออกเสียงคล้ายกับคำว่า ‘มั่งคั่ง’ ในภาษาจีน ทำให้เชื่อว่าการตัดหรือสระผมช่วงตรุษจีน ก็เหมือนตัดโชคตัดลาภทิ้งไป


5.ห้ามซักผ้า
วันเกิดของเทพเจ้าสายน้ำตรงกับตรุษจีนพอดี ดังนั้นการซักผ้าถือเป็นการลบหลู่และไม่เคารพต่อท่าน นอกจากนี้น้ำเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง ดังนั้นการเทน้ำทิ้งหลังซักผ้าเสร็จ ก็เหมือนกับเทโชคลาภทิ้งไปนั่นเอง


6.ห้ามเย็บผ้า
เชื่อกันว่าใครที่ ‘เย็บผ้า’ ในวันตรุษจีนจะพบเจอแต่อุปสรรคและความยากลำบากตลอดทั้งปี


7.ห้ามใช้ของมีคม
การใช้กรรไกรในช่วงตรุษจีนจะทำให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งภายในครอบครัว ซึ่งความเชื่อนี้มาจากการเปรียบปลายแหลมของกรรไกรที่คมเหมือน ยามที่เราทะเลาะกัน แล้วเผลอใช้คำพูดแรง ๆ ที่เฉือนบาดลึกไปในใจของผู้ฟัง นอกจากนี้การใช้ของมีคม ยังเหมือนกับไปตัดโชคลาภของเราอีกด้วย

 

วันตรุษจีน 2567 เตือน 15 ข้อห้ามทำในวันตรุษจีน ถ้าไม่อยากโชคร้ายเช็คด่วน

 

8.ห้ามให้อั่งเปาเป็นจำนวนคี่
เลขเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญในวัฒนธรรมจีน คนจีนส่วนใหญ่ชื่นชอบเลขคู่ เพราะมีความเชื่อว่า “สิ่งดี ๆ มักมาเป็นคู่” อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกเลขคู่ จะนำโชคมาให้นะ อย่างเลข 4 เนี่ย ต้องเลี่ยงเลย เพราะออกเสียงเหมือนกับ “ความตาย” ในภาษาจีน จึงไม่ควรให้เงินจำนวน 44 400 หรือ 4,000 และถ้าใครอยากเฮง ๆ รวย ๆ แนะนำเลข 8 เพราะเชื่อว่าจะนำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ตัวคนรับและคนให้


9.ห้ามทำของแตก
เชื่อกันว่า ‘การแตกหัก’ ของภาชนะอย่าง แก้ว แจกัน จาน หรือชาม นำมาสู่โชคร้าย การสูญเสีย และความขัดแย้งภายในครอบครัว ดังนั้นช่วงตรุษจีนจึงต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษ ทั้งนี้หากระวังแล้วแต่ยังเกิดอุบัติเหตุแก้วแตก ก็สามารถแก้เคล็ดได้โดยการห่อเศษแก้วด้วยกระดาษ หรือผ้าสีแดง พร้อมพูดว่า ‘ซุ่ย ซุ่ย ผิง อัน’ ซึ่งมีความหมายว่า ‘ขอให้ตลอดชีวิตมีแต่ความสุขสันต์ร่มเย็น’


10.ห้ามยืมหรือให้ยืมเงิน
การให้ยืมเงินช่วงตรุษจีนเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้มีคนมายืมเงินตลอดทั้งปีจนเกิดปัญหาทางการเงิน และสำหรับใครที่ยืมเงินไว้ ก็ควรคืนเงินก่อนวันตรุษจีน ไม่งั้นจะติดหนี้สินไปตลอดทั้งปี

 

11.ห้ามให้ของขวัญที่มีความหมายไม่ดี
ของขวัญธรรมดา ๆ ที่เราตั้งใจให้อาจกลายเป็นแช่งผู้รับโดยไม่รู้ตัว อย่าง “รองเท้า” เนี่ย ห้ามให้เด็ดขาดเลย เพราะคำว่า “รองเท้า” ออกเสียงคล้ายกับคำว่า “ปีศาจ” และ “โชคไม่ดี” ในภาษาจีน ทำให้เหมือนไปแช่งให้ผู้รับพบเจอแต่สิ่งไม่ดี ดังนั้นถ้าจะให้อะไรใครก็อย่าลืมเช็ก ความหมายก่อนด้วยนะ


12.ห้ามใส่เสื้อสีขาวและดำ
เสื้อสีขาวและดำมักใส่เพื่อไว้ทุกข์ ซึ่งขัดกับงานมงคลอย่างวันปีใหม่ ดังนั้นการใส่เสื้อผ้าสีสันจึงเหมาะกับช่วงตรุษจีนมากที่สุด ยิ่งเป็นสีแดงยิ่งเสริมความร่ำรวยให้เฮงเฮงตลอดทั้งปี


13.ห้ามปลุกคนอื่น
เชื่อกันว่าการปลุกคนอื่นในช่วงตรุษจีน จะทำให้มีแต่คนมาจู้จี้จุกจิกให้เรารำคาญใจตลอดทั้งปี


14.ห้ามทะเลาะเบาะแว้ง
แน่นอนว่าการทะเลาะเบาะแว้งเป็นสิ่งที่ไม่ดีอยู่แล้ว และยิ่งมาทะเลาะกันในวันตรุษจีนยิ่งแล้วใหญ่ เพราะใครที่ทะเลาะกันช่วงนี้ เชื่อว่าจะพบแต่ความขัดแย้งตลอดทั้งปี

 

วันตรุษจีน 2567 เตือน 15 ข้อห้ามทำในวันตรุษจีน ถ้าไม่อยากโชคร้ายเช็คด่วน


15.ห้ามร้องไห้
หากร้องไห้ในวันดี ๆ แบบนี้ จะส่งผลให้มีเรื่องให้ต้องร้องไห้ตลอดทั้งปี และยิ่งเป็นเด็กเล็กร้องยิ่งเป็นลางไม่ดีว่าจะเกิดโชคร้าย


โดยสรุปแล้ว วันตรุษจีน 2567 (หรือวันเที่ยว) ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 แยกเป็น วันจ่าย ตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นวันที่ชาวจีน จะออกไปจับจ่ายซื้อของ ทั้งอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ ฯลฯ และ วันไหว้ ตรงกับวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นวันที่ชาวจีน จะเริ่มพิธีการไหว้ 3 ช่วงเวลา ซึ่งเป็นการไหว้ที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น พิธีการไหว้ตอนเช้ามืด, ตอนสาย, และตอนบ่าย ฯลฯ 

 

วันตรุษจีน 2567 เตือน 15 ข้อห้ามทำในวันตรุษจีน ถ้าไม่อยากโชคร้ายเช็คด่วน