"ประสาร" หนุน "บิ๊กตู่" งัดม.44 นิรโทษฯผู้ชุมนุมปราศจากอาวุธ - ค้านตั้งคกก.ปรองดอง !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"ประสาร มฤคพิทักษ์" ค้านสนช.จัดตั้งคณะกรรมการปรองดอง เชื่อเป็นการประชุมวนเข้าอีหรอบเดิม ขุดคุ้ยเรื่องเก่ามาคุยอีก - แนะ "พล.อ.ประยุทธ์" ใช้มาตรา 44 นิรโทษกรรมผู้ชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ เป็นการเกิดสันติภาพอย่างแท้จริง !!

 


วันนี้ (11 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมที่จะเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาเสริมสร้างสังคมสันติสุข ว่า ที่ผ่านมา มีการตั้งคณะกรรมการด้านการปรองดองขึ้นมา 5-6 ชุดแล้ว ประชุมกันไม่รู้กี่ร้อยกี่พันครั้ง ใช้งบประมาณไปมากมาย เรียกว่าคุยกันจนหมดไส้หมดพุง คุยเรื่องซ้ำซากจนไม่รู้จะคุยอะไรกันแล้ว กรรมการชุดใหม่ก็หนีไม่พ้นที่จะขุดเรื่องเก่ามาคุยกันอีก โดยบทสรุปที่ทุกคณะเห็นตรงกันก็คือต้องยึดหลักยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ กล่าวคือจะดำเนินการอะไรก็ตามต้องคำนึงถึงหลักนิติรัฐนิติธรรมที่จะนำมาใช้ในระยะเปลี่ยนผ่านไปสู่ความปรองดอง จะกระโดดข้ามหลักกฎหมายไม่ได้ ดังที่ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแบบเหมาเข่งสุดซอย ถือเป็นบทเรียนนำสู่วิกฤตให้เห็นมาแล้วเมื่อปี 2556-2557
         

 

"บทสรุปที่ตรงกันของทุกภาคส่วน ณ เวลานี้ก็คือ การนิรโทษกรรมให้กับประชาชนคนเล็กคนน้อย ที่เข้าร่วมชุมนุมอย่างบริสุทธิ์ใจโดยปราศจากอาวุธ ที่ไม่เกี่ยวกับคดีอาญา ไม่เกี่ยวคดีทุจริต ไม่เกี่ยวคดีเผาบ้านเผาเมือง ไม่เกี่ยวคดีปล้นและทำลายทรัพย์ ในขอบเขตนี้หากจะมีการนิรโทษกรรม ก็เชื่อว่าทุกพรรคการเมือง กลุ่มมวลชนและภาคส่วนอื่นๆ ล้วนแล้วแต่เห็นด้วยที่จะให้เกิดขึ้นได้ในเวลานี้ เป็นนิรโทษกรรมต้นซอยที่ทำได้ทันทีโดยใช้อำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญปี 2557 เพราะนี่เป็นการวางอิฐก้อนแรกแห่ง "บ้านสันติภาพ" เพราะอย่าลืมว่า สิ่งปรารถนาในวันนี้ ไม่ใช่การสนทนาซ้ำซากเรื่องการปรองดอง แต่เป็นการปรองดองภาคปฏิบัติต่างหาก" นายประสาร กล่าว