"บิ๊กป๊อก" เคาะเเล้ว !! "มหาดไทย" ช่วยซื้อ "ยางพารา" 5 หมื่นตัน ทำลานกีฬา

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"อนุพงษ์ เผ่าจินดา" เผย "มหาดไทย" ลงมติช่วยซื้อ "ยางพารา" เเล้ว จำนวน "5 หมื่นตัน"  โดยจะมอบให้ "อปท." เป็นผู้จัดการใช้ประโยชน์ในพื้นที่

 

วันนี้(19 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความช่วยเหลือเรื่องการรับซื้อยางของกระทรวงมหาดไทย ว่า

 

"กระทรวงมหาดไทยดำเนินการรับซื้อยางตามกลไกร่วมกับกยท. กระทรวงเกษตร และคสช. เพื่อให้การรับซื้อเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล คือซื้อจากเกษตรกรโดยตรง ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะเข้าไปดูตรงนี้ด้วย ทั้งนี้ ทั้ง 8 กระทรวง จะต้องช่วยกันนำยางที่ได้ไปรับซื้อจากพี่น้อวเกษตรกรนี้ไปใช้ประโยชน์ ซึ่งกระททรวงมหาดไทยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีงบประมาณพอที่จะช่วยเกษตรกรได้ ก็จะได้ให้หน่วยงานของอปท.พูดคุยกันว่าจะนำยางไปใช้ประโยชน์อย่างไร เช่น การทำลานกีฬา ฯลฯ ซึ่งคิดว่าเราทำได้ นอกจากนี้ เราจะให้อปท.รับซื้อผลิตภัณฑ์ที่ทำจากยางที่ผู้ประกอบการเขาทำไว้ด้วย"

 

เมื่อถามถึงตัวเลขยอดซื้อยางของกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า "ประเมินเบื้องต้นอยู่ที่ 5 หมื่นตัน ซึ่งเป็นยางแผ่นรมควัน แต่นี่ยังไม่รวมงบ 8 กระทรวงในปี 59 ซึ่งหากรวมแล้วก็คิดว่าคงจะเยอะพอประมาณ"