"บิ๊กฉัตร" จัดงบ 4,500 ล้านบาทเข้าซื้อยาง - เริ่ม 25 ม.ค.นี้ ก.ก.ละ 45 บาท !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"พล.อ.ฉัตรชัย" เผยภาพรวมของปริมาณการใช้ยางของแต่ละกระทรวงยังไม่เรียบร้อยดี พยายามผลักดันงบประมาณปกติในการช่วยเหลือตามนโยบายรัฐบาล โดยจะเริ่มต้นซื้อในวันที่ 25 ม.ค.นี้  กิโลกรัมละ 45 บาท โดยใช้งบประมาณ 4,500 ล้านบาท !!

 

วันนี้ (19 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการช่วยเหลือราคายางพารา ว่า ขณะนี้ภาพรวมปริมาณการใช้ยางของกระทรวงต่างๆ ยังไม่เรียบร้อย เพราะเราพยายามผลักดันใช้งบประมาณปกติในการช่วยเหลือตามนโยบายของนายกฯ ซึ่งต้องดูว่าในปี 2559 แต่ละกระทรวงมีงบประมาณเท่าไหร่ ก็จะปรับเปลี่ยนมาสนับสนุนการใช้ยางภายในประเทศ ส่วนกรอบวงเงินเป็นตาม พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 โดยให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เป็นผู้ดำเนินการในเรื่องนี้ โดยจะเริ่มต้นเข้าซื้อในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ส่วนข้อสรุปปริมาณความต้องการยางของ 8 กระทรวงนั้น คงไม่ต้องรีบร้อนครั้งแรก โดยอาจมีการเสนอมาส่วนหนึ่งจากนั้นจะผลักดันต่อไป ต้องให้เวลาเขาในการทยอยใช้ไป

 


"สิ่งที่รีบร้อนคือการเข้ารับซื้อยางกับเกษตรกรก่อน เหมือนกันหมดทั้งประเทศ ทั้งยางดิบ น้ำยาง ยางก้นถ้วย โดยเราจะรับซื้อจากเกษตรกรที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้กับ กยท. ซึ่งจะมีหลายส่วนงานเข้าไปดู ทั้งกระทรวงมหาดไทย ผ่านกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อให้เกิดความชัดเจนโปร่งใส และราคารับซื้อขณะนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 45 บาท โดยใช้งบประมาณที่ได้เสนอไป 4,500 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจะมีการประชุมพิจารณากันในวันที่ 20 ม.ค.นี้ว่าจะใช้งบประมาณจากส่วนใด โดยยืนยันว่าจะดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว