"บิ๊กตู่" มอบ "กรธ." ตั้งแนวคิดศาลรธน.ผ่าทางตัน - ไม่แคร์ 2 พรรคใหญ่กอดคอคว่ำร่างรธน. !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"พล.อ.ประยุทธ์" เผยให้ประชาชนเป็นฝ่ายตัดสินว่าจะผ่านร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ ปัดให้ความเห็น วอนอย่าติติงเรื่องยาง ย้ำมีมาตรการไว้อยู่แล้ว - ให้กรธ.เป็นผู้เสนอแนวคิดให้ศาลรธน.ผ่าทางตันประเทศ หากเกิดวิกฤต ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ทุจริต !!!

 

วันนี้ (19 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีหลายพรรคการเมืองออกมาระบุว่าไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องนี้ต้องถามประชาชนด้วย นักการเมืองก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของคนในชาติ ถ้าพูดถึงสัดส่วนก็ไม่มาก ดังนั้นในเมื่ออาสาสมัครเข้ามาเป็นผู้แทนของประชาชนในการบริหารราชการแผ่นดิน ก็ต้องมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ หรือมีความคิดในการแก้ปัญหา ที่เขามีส่วนร่วมทำให้เกิดความขัดแย้งอย่างไร ซึ่งไม่ใช่อยู่ดีๆ ตนจะไปทำร้ายนักการเมืองเหล่านี้ แต่เพราะมันมีเรื่อง เพราะฉะนั้นทำอย่างไร เขาจึงจะอาสาเข้ามาจะต้องไม่มีเรื่อง ทาง สนช. กรธ. เขาก็กลัวจะมีเรื่อง ประชาชนส่วนใหญ่ก็อยากให้มีมาตรการ แล้วนักการเมืองจะไม่ฟังคนอื่นหรืออย่างไร จะเอาแต่การเมืองอย่างเดียวเลยหรือ แล้วประเทศจะเดินหน้ากันต่อไปอย่างไร รวมทั้งการปฏิรูปต่างๆ

 


"ไอ้ที่ออกมาติติงผมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทุจริตเรื่องยาง หรือเรื่องต่างๆ เขาก็มีมาตรการที่คิดกันไว้หมดแล้ว ไม่ใช่สั่งแต่โคลมๆ อย่างเดียว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
         

 

เมื่อถามว่า การให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัยผ่าทางตันทางการเมืองหากเกิดวิกฤต ?

 


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของ กรธ.เขาคิดมา ซึ่งที่ผ่านมาก็มีกลไกอยู่แล้ว ทั้ง สว.ต่างๆ แต่ไม่สามารถขจัดความขัดแย้งได้ ก็เลยหาวิธีการว่าจะทำอย่างไร ก็ไม่ใช่ว่ามันผิดหรือถูก ทุกเรื่องต้องไปดูที่ประเด็นของปัญหาว่าปัญหามันเกิดขึ้นจากอะไร ความขัดแย้งทางกฎหมายใช่หรือไม่เอากฎหมายมาขัดแย้งกันหรือเปล่า กระบวนการยุติธรรมไม่ได้รับความเชื่อถือใช่หรือไม่ ก็ต้องมาแก้ทั้งหมด ถ้าไม่มีเรื่องก็ไม่จำเป็นต้องมาแก้ เพราะมีกลไกของมันอยู่แล้ว แต่มาตรการในช่วงการปฏิรูปจำเป็นหรือเปล่า และที่ผ่านมาใครเป็นผู้ขจัดความขัดแย้ง ทุกคนต่างก็ไม่เชื่อฟังกันทั้งหมด สว.ก็ทำหน้าที่ไม่ได้ จนนำไปสู่เรื่อง สว.ที่มาจากพรรคการเมืองด้วย จึงมีการไปแก้ว่า สว.ไม่ต้องมาจากพรรคการเมืองได้หรือไม่ เพื่อจะได้ทำหน้าที่ของ สว.อย่างแท้จริง ไม่ใช่มาจากการเมืองทั้ง 2 ฝั่ง ถ้าเรามองอย่างนี้จะทำให้รู้ว่าเรากำลังแก้ปัญหา แต่ถ้ามองแบบเดิม ยึดประชาธิปไตยอย่างเดียว ถามว่ามันไปได้หรือไม่ วันนี้ทุกคนต้องร่วมคิด ตนไม่อยากพูว่าอะไรผิด ถูก จะต้องระมัดระวัง
         


เมื่อถามว่า ข้อเสนอที่นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธาน กรธ. ระบุว่าจะนิรโทษกรรมให้การกระทำที่ถูกต้องของ คสช. แต่ไม่นิรโทษให้ผู้ที่กระทำการทุจริต ?

 


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "แล้วทำทุจริตแล้วหรือยัง ถ้าทุจริตก็โอเค ก็แล้วแต่เพราะผมไม่มีเจตนาที่จะทำอะไรทุจริตสักอย่าง และเชื่อมั่นว่าวันนี้รัฐบาลก็ยังไม่ได้ทุจริตอะไร นโยบายของรัฐบาลมีความรอบคอบ การปฏิบัติต่างๆ ก็รอบคอบตามกฎหมายที่บัญญัติไว้ แต่ถ้ารัฐบาลกำหนดอะไรไว้ดูเหมือนดี แต่ไม่ไปตามหรือไปไล่ล่าก็เป็นอีกเรื่อง วันนี้รัฐบาลได้ทำทุกอย่างแล้ว แต่รับประกันไม่ได้ว่าเพราะมันมีหลายชั้น แต่เมื่อมีมาตรการแล้วก็เชื่อว่าศาลจะรับฟัง"
         


เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าไม่กังวลกับข้อเสนอดังกล่าวใช่หรือไม่ ?

 


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ไม่กังวล แต่ถ้าทำผิดก็ต้องรับผิดเป็นเรื่องธรรมดาแต่ตนก็ยังเชื่อมั่นว่าตนยังไม่ได้ทำอะไรผิด แต่อย่าไปพูดไว้ก่อนว่าไอ้นั่น ไอ้นี้ผิดที่ตนพูดทุกวันนี้เพราะมีศาลอยู่แล้ว ความผิดที่ผ่านมา มีหน่วยงานไปตรวจสอบการทุจริตหรือเปล่า
         


เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีมีความคิดอย่างไรต่อภาพรวมของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ?

 


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนการเป็นนายกรัฐมนตรี ยังไม่มีความคิดเห็น เพราะยังถือว่ายังไม่ใช่ขั้นตอนของนายกรัฐมนตรี แต่ตนมีความคิดเห็นในฐานะของประชาชน ก็อาจมีความคิดของตัวเองบ้าง ถ้าถามตนในแง่ความคิดเห็นของประชาชนก็จะฝากบอกไป
         

 

เมื่อถามย้ำอีกว่า แต่ตัวแทนพรรคการเมืองประกาศว่าจะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ?

 


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "พรรคการเมืองเป็นใคร ถ้าเขาจะเข้ามาสู่การเมืองในอนาคตอันใกล้นี้เขาจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนตัวเองหรือไม่วันนี้แค่บางคนทำผิดกฎหมายชัดเจนยังไม่ยอมรับเลย ผมถามว่าจะยอมให้เขาเข้ามาอีกหรือเปล่า อย่ามาถามผมเพราะผมเป็นผู้แก้ไข กำลังทำในสิ่งที่ถูกต้องเพื่อเดินหน้าให้กับคนอีก 70 ล้านคน ไม่ใช่เดินหน้าให้กับนักการเมือง และผมก็ไม่ใช่ศัตรูกับเขา ผมเข้ามาเพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้เขาด้วยซ้ำ สิ่งที่ร่างรัฐธรรมนูญมา ถ้ามันดี รับเสียบ้าง ไม่ใช่ออกมาตีทุกวัน จะกลับไปที่เก่าทั้งหมดแล้วพวกคุณจะไว้ใจให้คนแบบนี้เข้ามาบริหารต่อไปก็เป็นเรื่องของพวกท่าน ผมไม่เกี่ยว
         

 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศ ถามว่าหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ โรดแมปของรัฐบาลจะเป็นอย่างไร ?

 


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ไปถามเขาสิ ในส่วนของตนมีของตนอยู่แล้ว ขอให้สื่อไปถามว่า ตนขอถามกลับไปว่าถ้าวันข้างหน้าเขากลับมาสู่วงการการเมือง เขาจะยอมรับกฎหมายกันบ้างหรือเปล่า "อย่าเอาคนพวกนี้มารบกับผม ผมไม่อยากคุยด้วย เขาจะอ้างว่าต้องคุยกับทุกภาคส่วน คนดีๆ อีกตั้งเยอะแยะผมยังคุยไม่ครบเลย ส่วนคนพวกนี้จะดีหรือไม่ดีก็อยู่ในกระบวนการของศาล ตนไม่ได้ว่าใครดีหรือไม่ดี แต่ขอร้องว่า อย่ามาพูดว่ารัฐบาลอย่างโน้น อย่างนี้แล้วตอนอยู่ทำไมไม่ทำ ตอนนี้มาจับผิดผมในเรื่องที่ตัวเองก็ไม่ได้ทำ
         

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สื่อเองก็ต้องเขียนถึงการตั้งคำถามของสื่อด้วยไม่ใช่เขียนแต่คำตอบกลายเป็นว่าลุงตู่หงุดหงิด ขี้โมโห ลองเขียนคำถามลงไปด้วย เดี๋ยวจะรอดูหนังสือพิมพ์ฉบับพรุ่งนี้
         

 

เมื่อถามย้ำว่า พรรคการเมืองยังคงระแวงในเรื่องการเลือกตั้ง ที่มาของ สว. ?

 


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนถามว่า แล้วสื่อระแวงกันเรื่องอะไร อยากถามว่าแล้วพรรคการเมืองที่ผ่านมาโปร่งใสเป็นธรรม สร้างความเข้มแข็งให้ประเทศบ้างหรือไม่ ต้องไปหาคำตอบกลับมา ตนไม่ได้ไปกล่าวใคร สื่อต้องใช้กระบวนการตรวจสอบ สื่อถือเป็นกระบวนการตรวจสอบของรัฐจะตรวจสอบด้วยหลักการเหตุผลและกฎหมาย อย่าไปตรวจสอบกันด้วยความรู้สึก แค่นี้ก็ไม่ทะเลาะกันแล้ว ผมก็ไม่ถูกใครเกลียด และผมก็ไม่ต้องไปเกลียดใคร กฎหมายว่าอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น วันนี้ไม่มีนักการเมือง อยู่ที่บ้านจะมีก็มีไป อยากจะเป็นอะไรก็เป็นไป
         

 

เมื่อถามว่า แสดงว่าวันนี้นักการเมืองจะกระตุกแขน กระตุกขานายกรัฐมนตรีก็ไม่เป็นไร ใช่หรือไม่ ?

 


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็เขาไม่ได้มากระตุกผมถ้าเข้ามาใกล้ผม รปภ.ก็เข้ามาเล่นงานเขาอยู่แล้ว เขาก็เลยต้องกระตุกผ่านสื่อผมก็พยายามไม่หงุดหงิด เห็นหรือไม่ว่า 2 วันที่ผ่านมานี้อารมณ์ดี

 


ผู้สื่อข่าวถามว่า 2 พรรคการเมืองใหญ่แสดงชัดเจนว่าจะคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ แล้วเมื่อไหร่นายกรัฐมนตรีจะดึงแผนสำรองที่คิดไว้ออกมา ?

 


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พรรคการเมืองเหง่านี้มีคนกี่คน ให้ประชาชนเขาเป็นคนตัดสินดีกว่า อย่าให้ 2 พรรคนี้เป็นคนตัดสินเลย