"อมร" ยัน !! ไม่ได้ตัด "ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์" ทิ้ง - ปัดเทอำนาจที่ 4 ให้ "องค์กรอิสระ"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"อมร วาณิชวิวัฒน์" สวน "คณิน บุญสุวรรณ" ไม่ได้ตัด "ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์" ทิ้ง แต่โยกไปใส่ไว้ใน "สิทธิเสรีภาพ" แล้ว เชื่อยังยึดหลักสากลและอิงวัฒนธรรมไทย - ปัดเทอำนาจที่ 4 ให้ "องค์กรอิสระ" ชี้ชัด !! ไม่มีใครเหนือใคร ...

 


วันนี้ (24 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่นายคณิน บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญปี 2540 ออกมาระบุว่าร่างรัฐธรรมนูญไม่มีคำว่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ว่า เรื่องของศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ไม่ได้หายไปไหน เราเอาไปเขียนไว้ในมาตราที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสิทธิเสรีภาพแล้ว ซึ่งจะทำให้เกิดความชัดเจนในการนำไปปฏิบัติจริง ไม่ได้เขียนไว้ลอยๆ เหมือนแต่เดิมที่อาจทำให้เกิดความลักลั่นในการตีความ ยืนยันได้ว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ไม่น้อยกว่ารัฐ ธรรมนูญฉบับที่ผ่านมา ยังคงยึดหลักการสากลและอิงกับวัฒนธรรมประเพณีไทย
         

 

ส่วนกรณีที่นายคณินระบุว่า มาตรา 3 ในร่างรัฐธรรมนูญที่เขียนว่า "รัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระ และหน่วยงานของรัฐ ต้องปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และหลักนิติธรรม เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประชาชนและความผาสุขของประชาชนโดยรวม" เป็นการลดฐานะสามอำนาจอธิปไตยลงมาเท่ากับองค์กรอิสระและหน่วยงานของรัฐ และยังต้องถูกกำกับและควบคุมโดยองค์กรใดองค์กรหนึ่ง นายอมร กล่าวว่า การบัญญัติเช่นนี้เป็นการยืนยันว่าทุกองค์กรมีหน้าที่ในการปฏิบัติตามรัฐ ธรรมนูญ กฎหมาย และหลักนิติธรรม ซึ่งหลักการเป็นแบบนั้น ไม่ได้ให้ศาลหรือองค์กรอิสระเป็นอำนาจที่ 4 อย่างที่กล่าวหากัน ไม่มีใครเหนือใครแต่อย่างใด