"ประวิตร" สุดมั่น ! "คนไทย" พอใจผลงาน "รัฐบาลตู่"  ชี้ ใครไม่เห็นด้วยกับ "ร่าง รธน." ลงไม่รับก็ได้ !?

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" มั่นใจ ! คนไทยพึงพอใจกับผลงานของ "รัฐบาล" ชุดนี้  เหน็บ แต่ไม่รู้เข้าตา "นักข่าว" หรือเปล่า ?  ชี้ ใครไม่เห้นชอบกับ "ร่างรัฐธรรมนูญ" จะมติไม่ชอบก็ได้


วันนี้(12 ก.พ. ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวหลังพูดคุยกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ว่า ไม่มีอะไร ไม่ได้คุยเรื่องประชามติ ตนจะไปคุยทำไม เขามีโรดแมปและการดำเนินงานของเขาอยู่แล้ว ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ชั่วคราว) 2557 หากประชามติร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านจะต้องแก้ไขหรือไม่นั้น ถ้าเรื่องนี้ไม่มีในรัฐธรรมนูญชั่วคราวก็ต้องทำ ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติจะทำอย่างไรในเมื่อของเดิมมันไม่มี มันก็ต้องทำ ก็ต้องมีการแก้ไข แต่ขณะนี้ตนยังไม่รู้ว่าจะมีการแก้ไขหรือไม่ ถ้ารัฐธรรมนูญชั่วคราวยังไม่มีเรื่องนี้ ถ้าต้องการทำอย่างไร หากต้องแก้ก็ต้องแก้ ในส่วนของบัตรลงคะแนนประชามติที่จะให้มีช่องรับร่างฯ ไม่รับร่างฯ และไม่ประสงค์ลงคะแนนนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้ลงคะแนน

 

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมาจะเข้าตาประชาชน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ผมนี่นะมั่นใจ แต่ไม่มั่นใจว่าจะเข้าตานักข่าวหรือเปล่า ก็ผมทำให้ประชาชน เพราะฉะนั้นนักข่าวผมไม่รู้ว่าจะพอใจหรือไม่แต่รัฐบาลทำเต็มที่ ก็เห็นอยู่”

 

รองนายกฯกล่าวว่า ส่วนการเคลื่อนไหวรณรงค์เรื่องประชามติคนที่ต่อต้าน หรือฝ่ายการเมืองที่เขาไม่ชอบเขาก็พูดว่าไม่ให้รับร่างฯ ส่วนคนที่ชอบก็บอกว่าเห็นด้วยเป็นธรรมดา จะบอกว่าชอบหรือไม่ชอบทั้งหมดเป็นไปไม่ได้ แต่ต้องเข้าใจในรัฐธรรมนูญว่ารัฐธรรมนูญต้องการอะไรถึงต้องการให้ลงไปชี้แจงว่าร่างรัฐธรรมนูญมีอะไรบ้างที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เมื่อทำได้แล้วมันมีความเป็นสากลอย่างไร ไม่ใช่ไปบอกแค่ว่ารัฐธรรมนูญดี ผ่านหรือไม่ผ่าน ผู้สื่อข่าวก็เช่นเดียวต้องไปดูรัฐธรรมนูญว่าอะไรที่มันไม่ดี หรือควรจะแก้ไขถ้าเขียนแบบนี้จะไม่เป็นประชาธิปไตยหรือทำให้ประชาชนเสียหาย ส่วนการเปิดกว้างให้แสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะรับไปพิจารณาทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นใครที่เห็นว่าร่างฯ นี้ไม่มีความเหมาะสมหรือไม่เป็นประชาธิปไตย หรือจะทำให้ประเทศชาติเสียหายก็ทำไป ตนไม่ว่าอะไร ส่วนจุดยืนที่จะคว่ำร่างฯของบางกลุ่มตนไม่ทราบ และไม่สนใจ ไม่เอาด้วย เพราะไม่เกี่ยว แต่ขอให้ดูเหตุดูผลของรัฐบาล กรธ.ที่เป็นคนร่างฯเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถทั้งนั้น สิ่งที่เขียนมีเป้าหมายทั้งนั้น ไม่ใช่ตั้งหลักเลยว่าไม่เอา มันทำได้อย่างไร

 

“หน้าที่ผมต้องการให้เกิดความสงบในประเทศ นอกนั้นก็ทำตามรัฐธรรมนูญ หน้าที่ผมมีแค่นั้นเพราะผมไม่ได้เล่นการเมือง รัฐธรรมนูญที่กำลังเขียนก็เขียนไป คนชอบก็ลงว่ารับร่างฯ คนไม่ชอบก็ลงว่าไม่รับร่างฯ แต่ต้องเข้าใจในรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ถามแค่ว่าจะคว่ำหรือไม่คว่ำ ไม่รู้ผมจะตอบอย่างไร เราต้องหาเหตุว่ามันดีไม่หรือดีตรงไหน กรธ.จะได้ตอบได้” พล.อ.ประวิตร กล่าว

 

เมื่อถามว่ามองว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกมาจะยุติความขัดแย้งในประเทศได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ผมก็อยากให้จบ แต่จะจบหรือไม่อยู่ที่แต่ละบุคคล หากรัฐธรรมนูญผ่านประชามติแสดงว่าคนส่วนใหญ่เห็นด้วยว่ารัฐธรรมนูญนี้จะเป็นกติกาที่จะทำให้เกิดความปรองดองของคนในชาติ แต่ถ้าไม่ผ่านก็ว่าไป ถ้าทุกคนเข้าใจกติกาก็โอเค ถ้ายอมรับในรัฐธรรมนูญ ถ้าผ่านประชามติมันก็จะต้องอยู่ให้ได้เพราะมีรัฐธรรมนูญฉบับเดียว ผมก็อยากให้เป็นอย่างนั้น”