หนังคนละม้วน !! "แกรมมี่"  โต้ไม่เคยละเมิดลิขสิทธิ์ "มิวสิคบั๊กส์" !?

อ่านต่อ www.tnews.co.th

 


   หลังวานนี้(11 ก.พ. 59) ค่ายเพลง มิวสิคบั๊กส์ เผยกับสื่อว่า ตัดสินใจพึ่งศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ยื่นฟ้องค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ฯ รวมทั้งศิลปินวงลาบานูน ซึ่งเคยเป็นศิลปินสังกัดมิวสิคบั๊กส์ แต่ปัจจุบันสังกัดจีนี่เรคคอร์ด ในเครือจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ฯ และพวกรวม 6 คน ฐานละเมิดลิขสิทธิ์เพลงทั้ง 7 อัลบั้มของวงลาบานูน ซึ่งเป็นสิทธิ์ของมิวสิคบั๊กส์ เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี และขอให้ระงับการนำผลงานเพลงลิขสิทธิ์โจทก์ ทั้ง 7 อัลบั้มไปใช้เพื่อประโยชน์ทางการค้าทุกรูปแบบโดยเด็ดขาด

  ล่าสุดวันนี้ (12 ก.พ.59) นายกษม อดิศัยปัญญา กรรมการผู้จัดการบริษัทจีเอ็มเอ็ม มิวสิค พับลิชชิ่ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด พร้อมฝ่ายกฎหมาย เดินทางไปยัง สน.ทองหล่อ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับบริษัทเพาเวอร์ เทรเซอร์ จำกัด หรือค่ายเพลงมิวสิคบั๊กส์ ในข้อหาหมิ่นประมาทฐานทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง จากกรณีที่มิวสิคบั๊กส์ฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายจีเอ็มเอ็มแกรมมี่และศิลปินวงลาบานูนรวม 6 คน ฐานละเมิดลิขสิทธิ์เพลงทั้ง 7 อัลบั้มของลาบานูน ซึ่งอ้างว่าเป็นสิทธิ์ของมิวสิคบั๊กส์ พร้อมเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท

   โดยนายกษม ยืนยันว่าทางจีเอ็มเอ็มมิวสิคฯ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ได้สิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายจากมิวสิคบั๊กส์ในการเผยแผร่ลิขสิทธิ์เพลงดังกล่าวที่ทางมิวสิคบั๊กส์กล่าวอ้าง หมายรวมไปถึงการนำไปใช้ในการแสดงสดของศิลปิน โดยมีการต่อสัญญาฉบับล่าสุดไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 และจะมีผลสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 4 กรกฎาคม 2560 ทั้งแกรมมี่เองได้มีการจ่ายค่าตอบแทนแบบเหมาจ่ายให้กับมิวสิคบั๊กส์เป็นที่เรียบร้อย โดยมี "เอก ธเนศ วรากุลนุเคราะห์" ซึ่งเป็นอดีตผู้บริหารมิวสิคบั๊กส์ทำสัญญาฉบับล่าสุดเป็นผู้ตรวจสอบข้อตกลงและลงนามในสัญญาทุกฉบับ

   นายกษม ยังยอมรับว่าที่ผ่านมาตั้งแต่ "นายชนินทร์ วรากุลนุเคราะห์"  ซึ่งเป็นน้องชายของ "ธเนศ วรากุลนุเคราะห์"  ขึ้นเป็นผู้บริหารมิวสิคบั๊กส์ในปี 2558  ก็ได้พยายามขอยกเลิกสัญญาฉบับดังกล่าว แต่ทางแกรมมี่เห็นพ้องว่าตนก็ทำทุกอย่างถูกต้องตามกฏหมาย จึงมีการทักท้วงการขอยกเลิกสัญญามาโดยตลอด  ซึ่งทางแกรมมี่ยังเตรียมฟ้องแย้งบริษัทมิวสิคบั๊กส์ ที่ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายถึง 50 ล้านบาทด้วย
 

 

 

ขอบคุณ NineEntertain