"วิรัตน์" หนุนตั้งองค์กรเหนือรบ.กู้วิกฤตชาติ - ส่ง "มาร์ค" ชิงเก้าอี้นายกฯเพียงคนเดียว !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"วิรัตน์ กัลยาศิริ" เห็นด้วย !! เลือกตั้งบัตร 2 ใบ เสนอชื่อนายกฯ 3 คน โดยส่ง "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" เข้าชิงตำแหน่งนี้ - หนุนตั้งองค์กรอำนาจเหนือรัฐบาลแก้วิกฤตทางตัน โดยกำชับว่าเฉพาะ "ตอนวิกฤตเท่านั้น"

 

วันนี้ (13 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอความเห็นให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แก้ไขรัฐธรรมนูญ 5 ข้อว่า ตนเห็นด้วยหลายประเด็น อาทิ ที่มา ส.ส.ที่ข้อแก้ให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ กำหนดเขตเลือกตั้งใหญ่แบบเรียงเบอร์ ป้องกันการซื้อเสียง จะได้ ส.ส.มีคุณภาพ ที่เสนอให้ตัดอำนาจพรรคการเมือง เสนอชื่อนายกฯได้ 3 คนนั้น ก็ดี ป้องกันประชาชนสับสน ซึ่งประชาธิปัตย์จะเสนอเพียงชื่อเดียวอยู่แล้ว คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ที่มา ส.ว.ดีที่สุดต้องมาจากการเลือกตั้ง แต่ไม่ควรมีฐานที่มาซ้ำกับ ส.ส.ควรให้ผู้สมัครแต่ละกลุ่มอาชีพเลือกกันเองก่อน แล้วค่อยนำรายชื่อที่ได้มาให้ประชาชนเลือกตั้งตรงทั้งประเทศ จะได้ส.ว.มีคุณภาพ ไม่ใช่ได้คนขับรถ เอาด้วย กระบองยักษ์ผ่าทางตัน
         


นายวิรัตน์ กล่าวว่า ส่วนกรณีเกิดวิกฤติทางตัน เช่น กรณีมีการล้มล้างรัฐธรรมนูญ มีการกระทำกระทบความมั่นคง กระทบสถาบันหลักของชาติ เห็นด้วยต้องมีองค์กรหนึ่ง มีอำนาจเหนือรัฐบาล และสภามาทำหน้าที่ได้ แต่มีอำนาจ และทำได้เฉพาะตอนวิกฤติเท่านั้น ไม่ใช่มีอำนาจตลอดเวลา เดี๋ยวจะเหมือน คปป.ที่หลายฝ่ายไม่เอา เพราะมีลักษณะเกิดรัฐซ้อนรัฐ ส่วนสิทธิของปวงชนชาวไทย ต้องไม่ด้อยกว่าปี 2540 - 2550 ขอให้ กรธ.หยิบคำว่า "สิทธิความเป็นมนุษย์" กลับมาเขียนไว้ เพราะในรัฐธรรมนูญปี 2540 - 2550 นั้นมี แต่ฉบับนี้หายไป ซึ่งเป็นสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญระดับนานาชาติเขามีกันหมด