"กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน" โร่ยื่นกรธ. เพิ่มบทบัญญัติ "บริหาราชการส่วนกลาง-ท้องถิ่น" ให้ชัดเจน !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"ยงยศ แก้วเขียว" ยกทัพบุกสภา !! ยื่นข้อเสนอ "กรธ." เพิ่มบทบัญญัติ "ระบบบริหารราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น" ให้ชัดเจน ก่อให้เกิดปัญหาการตีความในอนาคต ...

 

วันนี้ (17 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่รัฐสภา เวลา 10.00 น. นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประมาณ 100 คน เข้ายื่นข้อเสนอต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ผ่านนายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษก กรธ. เพื่อขอให้ปรับปรุงเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ โดยนายยงยศ ได้อ่านแถลงการณ์ ว่า จากการติดตามการทำรัฐธรรมนูญที่ผ่านมามีความน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เพราะในร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับเบื้องต้น ไม่ได้บัญญัติว่าด้วยการปกครองส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคไว้ในเนื้อหา เหมือนกับในรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ที่กำหนดให้รัฐต้องจัดระบบบริหารราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและท้องถิ่นไว้อย่างชัดเจน
         

 

ดังนั้น สมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ขอให้ กรธ.พิจารณาเพิ่มเติมบทบัญญัติดังต่อไปนี้ คือรัฐต้องดำเนินการนโยบายด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ดังต่อไปนี้ จัดระบบบริหารราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ให้ มีขอบเขตอำนาจ หน้าที่ และความรับผิดชอบที่ชัดเจน เหมาะสมแก้การพัฒนาประเทศ และสนับสนุนให้จังหวัดมีแผนและงบประมาณเพื่อพัฒนาจังหวัด เพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้รัฐต้องดูแลให้มีการปฏิบัติตาม และบังคับใช้กฏหมายอย่างเคร่งครัดไว้ในหมวดว่าด้วยหน้าที่ของรัฐเพิ่มเติม ส่วนจะบัญญัติให้อยู่ในมาตราใดขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรธ.
         

 

นายยงยศ กล่าวอีกว่า ข้อเรียกร้องของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อต้องการให้เขียนถ้อยคำให้ชัดเจน โดยปราศจากการตีความอีกในอนาคต ถึงแม้ กรธ. จะอธิบายว่าการปกครองส่วนกลางและส่วนภูมิภาคถูกระบบไว้ในมาตรา 72 ว่าด้วยรัฐพึงพัฒนาระบบการบริหารราชการแผ่นดินและงานของรัฐอย่างอื่น ซึ่งครอบคลุมการปกครองส่วนกลางและภูมิภาคแล้ว แต่เชื่อว่าจะก่อให้เกิดปัญหาการตีความในอนาคต ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหา กรธ.ควรเขียนให้ชัดเจน และการที่ กรธ.ได้ยกการปกครองท้องถิ่นให้เป็นหมวดใหม่โดยเฉพาะนั้นคาดว่าการเพิ่มบทบัญญัติตามสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ เสนอไม่น่ามีปัญหาอะไร
         

 

เมื่อถามว่า การที่กรธ.ไม่เขียนชัดเจน กลัวว่าในอนาคตกำนัน ผู้ใหญ่บ้านจะถูกยุบใช่หรือไม่ ?

 

นายยงยศ กล่าวว่า ยืนยันตนพร้อมที่จะทำหน้าที่อื่นใดก็ได้ แต่การธำรงไว้ซึ่งการปกครองในพื้นที่ ที่เป็นส่วนสำคัญของการนำนโยบายรัฐบาลลงไปในพื้นที่ จึงควรเขียนเนื้อหาให้ชัดเจน และที่ผ่านมาทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ก็ออกให้ความรู้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญตลอดอยู่แล้ว ทั้งที่ข้อเสนอของสมาคมฯ ทางเครือข่ายจะติดตามอย่างใกล้ชิด หากข้อเสนอไม่ได้รับการยอมรับ ก็ให้สมาชิกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ติดตามการลงความเห็นว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญต่อไป
         

 

ด้านนายอมร กล่าวว่า กรธ.ไม่ได้ละเลยการปกครองส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ยืนยันว่าในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ยังคงให้มีความสำคัญ ส่วนข้อเสนอที่ยื่นมานั้น ไม่ต้องห่วง เพราะตนจะนำเข้าไปพูดคุยกับที่ประชุม กรธ.ต่อไป อย่างไรก็ตามข้อความร่วมมือกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ช่วยทำความเข้าใจแต่ไม่ใช่เป็นการชี้นำร่างรัฐธรรมนูญ ต้องผ่านประชามติหรือไม่ และอยากให้เชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ลงประชามติในวันที่ 31 ก.ค. กันมากๆ

 

 

 

*ภาพจาก http://www.manager.co.th/