"บิ๊กตู่"  ชี้ชัด  ! แผนงาน "ปฎิรูปประเทศ" 20 ปี  ลั่น จะไม่เข้าไปก้าวก่าย "รัฐบาล" เลือกตั้ง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา" ชี้แจงแผนงาน "ปฎิรูปประเทศ" อีก 20 ปี หวัง เป็นการกำหนดทิศทางในอนาคต เพื่อก้าวสู่ "ประชาธิปไตย" ที่สมบูรณ์  ลั่น จะไม่เข้าไปก้าวก่ายกับ "รัฐบาล" เลือกตั้ง  เพราะจะปล่อยให้เป็นไปตามกลไกที่มีอยู่

 

วันนี้(10 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 09.30 น. ที่โรงแรมสยาม เคมปินสกี้ กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เป็นประธานและกล่าวตอนหนึ่งระหว่างเปิดการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue (ACD) Ministerial Meeting) ครั้งที่ 14 ว่า “วันนี้ประเทศไทยกำลังวางแผนปฏิรูปประเทศ 20 ปี  เพื่อว่าจะทำอะไรในอนาคต เป็นการกำหนดทิศทางการเดินหน้าของประเทศ ว่ามีอะไรที่ทำก่อนและที่ทำต่อไป จะเรียงลำดับกัน โดยซอยย่อยให้เป็น 5 ปี 5 ปี ผมพูดจากประสบการณ์ของผมว่า วันนี้ประเทศไทยกำลังก้าวสู่การเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ โดยจะมีการเลือกตั้งในปีหน้าตามโรดแมปที่วางไว้ ดังนั้นวันนี้เราต้องทำตรงนี้ให้ได้ 1 ปีกว่าที่เหลืออยู่เป็นพื้นฐานของการปฏิรูประยะที่ 1 ใน 5 ปีแรก และเราจะไม่เข้าไปก้าวก่ายรัฐบาลเลือกตั้ง ปล่อยให้เป็นเรื่องของกลไกที่มีอยู่ เพียงแต่ขอให้เดินตามกรอบนี้ ยุทธศาสตร์ชาติต้องเดิน ไม่เช่นนั้นถ้าฝ่ายการเมืองเข้ามาแล้วจะทำตามนโยบายพรรคอย่างเดียว ก็ไปไม่ได้ ประเทศที่เจริญแล้วเขาไม่ทำตามนโยบายพรรคอย่างเดียว แต่เดินตามยุทธศาสตร์ชาติไปด้วย ใครมาก็ทำตรงนี้ เดินหน้าต่อกัน ยิ่งรัฐบาลไหนที่เข้ามาอยู่นานๆ ก็จะทำให้เรื่องต่างไม่ต่อกัน งานจะเป็นชิ้นๆ ดังนั้นอยากจะใช้คำว่า ยุทธ์ของเอซีดี ตามห้วงเวลาโรมแมปที่วางไว้ให้ชัดเจน”

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวช่วงท้ายว่า เรากำลังสร้างประวัติศาสตร์สร้างอนาคตให้คนรุ่นใหม่ที่ยังไม่เกิด ส่วนคนที่เกิดมาแล้วยังไงมนุษย์ก็ยังมีความขัดแย้ง คิดต่างกันเยอะไปหมด แต่ทั้งหมดต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย คำว่ากฎหมายสำคัญที่สุด หรือใครคิดว่าไม่จำเป็น กฎหมายเป็นกลไกที่จะขจัดความขัดแย้ง ทำให้สังคมมีความสุข ประชาชนมีความสุข ไม่กระทบกระทั่งกัน นั่นคือกฎหมาย ที่ต้องมีความเป็ฯธรรมและต้องไม่สองมาตรฐาน เพราะฉะนั้นเจ้าหน้าที่ต้องบังคับใช้กฎหมาย ปัญหาของเราคือคนเอเชีย ค่อนข้างจะมีความสุข เพราะฉะนั้นจึงชอบความสะดวกสบายไม่ชอบการโดนบังคับ พอโดนนิดหน่ยอก็มีเรื่องทั้งหมด เป็นสิทธิมนุษยชนบ้างทั้งที่เป็นคนละเรื่องกัน ถ้าไม่ผิดซะอย่างก็ทำอะไรไม่ได้ และถ้าไม่ผิดก็ไม่คอรัปชั่น ไม่มีการสมยอม และสิ่งที่อยากจะฝากคือทำอย่างไรให้ให้เกิดทุจริตคอรัปชั่น ให้รัฐบาลมีธรรมาภิบาล จะเป็นในวันหน้า ลัวนข้างหน้าตนจะกลับไปเป็นผู้สูงอายุ ดูแลลูกหลาน แต่เราได้วางอนาคตไว้ให้คนในอีก 20ปี พูดจากใจของตน

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ถือว่าเป็นการเปิดศักราชใหม่และนำไปสู่การประชุมครั้งที่2 ในครั้งหน้า ซึ่งจากนี้ไปจนถึงปลายปีจะต้องมีอไรพูดกันแล้วว่าได้ทำอะไรกันไปแล้วบ้าง ในช่วง1 ปี จะต้องมี6 อย่างจาก20 อย่าง เกิดอะไรมาแล้วบ้าง อะไรที่ต้องทำใหม่ ทำต่อ มุกอย่างต้องมีการเร่งรัดเร่งด่วนในระยะที่2 ถ้าทำแบบนี้ได้จะเร็วขึ้น เราจะต้องคิดไปด้วยกัน เดินหน้าไปด้วยกัน

 

“โลกใบนี้ไม่มีอะไรที่เท่าเทียม สิ่งที่กล่าวว่าเท่าเทียมในโลกความเป็นจริงไม่มี ผมไม่ได้พูดเองนะ เป็นคำพูดของผู้นำที่ยิ่งใหญ่บางประเทศ แต่สิ่งที่ทำให้ประเทศนี้มีคำว่า “ประเทศ” ได้คือคำว่ากฎหมาย ทุกคนอนยู่ภายใต้กฎหมายตัวเดียวกัน คือต้องไม่เลือกปฏิบัติ คนราวย คนจน สูงต่ำ ดำขาว อยู่ภายใต้กฎมหายทั้งหมด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไทย ยังอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญเลย นี่คือสิ่งที่ผมอยากจะเรียนให้พวกท่านเข้าใจ อาจจะมีการพูดบิดเบือนอยู่ข้างยอก แต่ผมไม่สามารถที่จะแก้ตัวได้ในทุกประเทศ ทุกที่” นายกรัฐมนตรี กล่าว

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากให้ทุกท่านช่วยกัน วันนี้ประเทศไทยน่าอยู่หรือไม่ ซึ่งทุกประเทศอยากเป็นแบนี้ไม่อยากให้ความขัดแย้ง ทุกต้องเคารพกฎหมาย ใครไม่เคารพกฎหมาย ถือว่าไม่เคารพ และเป็นคนที่ทำให้ความไม่เท่าเทียมเกิดขึ้น ดังนั้นรัฐบาล ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ต้องมีธรรมาภิบาล ถ้าประเทศไม่มีคนที่มีธรรมาภิบาล ไม่มีคนที่มีคุณธรรม จริยธรรม ที่จะนำพาประเทศชาติ จะล้มเหลวทั้งหมด ต่อให้ไม่ล้มเหลววันนี้ก็ล้มเหลววันหน้า ตนอยากบอกว่าไทยกำลังทำทุกอย่าง เพื่อให้ประเทศมีควาสงบสุขอย่างยั่งยืน โดยเราจะไม่ไปขัดแย้งประชาธิปไตยหรือการปกครองอื่นๆในโลกใบนี้ เพราะเรามุ่งหวังในประชาชน และมิตรประเทศของเรา เราต้องเข้มแข็งไปด้วยกันโดยเร็ว