"เพื่อไทย" อ้างคำแจง  " สถาบันนโยบายโลก" เชิญ "แม้ว" จ้อต่างประเทศ  ชี้ เป็นบุคคลสำคัญของโลก

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

วันนี้(12 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย ได้นำถ้อยแถลงของ สถาบันนโยบายโลก  World Policy Journal (WPJ) ที่ชี้แจงถึงเหตุผลที่เชิญนายทักษิณ ชินวัตร มาแสดงวิสัยทัศน์ที่นิวยอร์ก เมื่อวันที่ 9 มีนาคม มาให้สื่อมวลชนได้รับทราบ  โดยระบุว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายทักษิณ ออกมาวิจารณ์รับบาลทหารและร่างรัฐธรรมนูญฉบับล่าสุดของไทยโดยเปิดเผย แม้แต่ฝ่ายที่ต่อต้านยังยอมรับว่าเขามีบทบาทสูงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  พรรคการเมืองที่สนับสนุนเขาชนะการเลือกตั้งทุกครั้ง นับแต่ปี 2544 บนท้องถนนในกรุงเทพฯ เกิดการชุมนุมหลายครั้ง ทั้งที่สนับสนุนและต่อต้านเขา
                      

 

ถ้อยแถลงยังระบุอีกว่า ในโอกาสที่กลับมาแสดงบทบาทสาธารณะอีกครั้ง หลังจากนิ่งเงียบเป็นเวลากว่า 2 ปี  นายทักษิณ ตอบรับที่จะพูดตามคำเชิญของสถาบันนโยบายโลก สิ่งที่เขาพูดนั้นมีคุณค่าเชิงข่าว และเผยให้เห็นวิสัยทัศน์ของหนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในประวัติศาสตร์ไทยสมัยใหม่
                      

 

คณะบรรณาธิการของวารสาร ระบุด้วยว่า การแสดงสุนทรพจน์ของนายทักษิณ จะถูกบันทึกไว้และนำมารายงานต่อไป “เวทีนี้ไม่ใช้การประชุมลับของชนชั้นนำที่บังเงา แต่เป็นการรับฟังและศึกษาบุคคลที่มีความสำคัญในระดับโลก”
                      

 

ในวารสาร ยังระบุว่า ในโอกาสนี้ ทีมงานยังจะสัมภาษณ์เปิดใจอดีตนายกรัฐมนตรีไทยในหลายประเด็นที่ฝ่ายต่อต้านเอ่ยถึงในหนังสือคัดค้านดังกล่าวด้วย เช่น การปราบปรามยาเสพติด  ข้อหาคอร์รัปชั่นในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลน้องสาวของเขา  ผลประโยชน์ทับซ้อนระหว่างธุรกิจของเขากับการประมูลต่าง ๆ ของรัฐ เป็นต้น