ไฟต์บังคับ!!! "กกต." จ่อคุย "กรธ." หาทางออกปม นศ.บิดเบือนรัฐธรรมนูญ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


 

ไฟต์บังคับ!!! "กกต." จ่อคุย "กรธ." 14 ก.ค.นี้ เพื่อหาทางออก ปมนักศึกษาบิดเบือนรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจทำให้คนเข้าใจผิดได้ แต่ทั้งนี้อาจให้โอกาสคนผิดได้แก้ตัวในเรื่องนี้

 

วันนี้ (13 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการ กกต. กล่าวถึงการประชุมร่วมกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 ก.ค. นี้ว่า ตนจะไปหารือกับทาง กรธ.เกี่ยวกับเอกสารต่างๆ เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญที่มีการเผยแพร่ว่าเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2559 หรือไม่ และหากพบว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิด จะดำเนินการอย่างไร เช่น กรธ.แจ้งความดำเนินคดีเอง ส่งให้กกต.เป็นผู้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย หรือไม่ดำเนินการอะไรเลย โดยส่วนตัวมองว่า หาก กรธ.เป็นผู้แจ้งความเองน่าจะเป็นวิธีที่รวดเร็วที่สุด เพราะการส่งมาให้กกต.ดำเนินการนั้นจะใช้เวลาในการพิจารณาหลายสัปดาห์อาจไม่ทันการได้ หรืออีกวิธีหนึ่ง ถ้ากรธ.ยืนยันว่าจะให้กกต.ดำเนินการ ตนยินดีเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษด้วยตนเอง โดยไม่ผ่านมติกกต. แต่แนวทางนี้ตนต้องเห็นร่วมกับกรธ.ด้วยว่าเป็นความผิด หากตนเห็นว่าไม่ผิดก็จะไม่ดำเนินการ

 

 

"ผมมีจุดยืนแล้วว่าเอกสารต่างๆ ที่เผยแพร่ในช่วงที่ผ่านมา ชุดใดผิดหรือไม่ผิด แม้กรธ.และกกต.เห็นตรงกันว่าการกระทำนั้นมีความผิด แต่ผมก็อยากเสนอว่าควรให้โอกาสแก่กลุ่มที่ความผิด ได้ทบทวน ยับยั้งชั่งใจ ในการกระทำนั้น ถ้ายุติการกระทำก็ถือว่าจบ แต่ถ้ายังดื้อดึงก็ต้องอาศัยช่องทางตามกฎหมายดำเนินการ" นายสมชัย กล่าว

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ นายสมชัย ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีที่มีจดหมายตามบ้านใน จ.ลำปาง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้มีการรายงานให้ทราบแล้ว ซึ่งตนมองว่ากรณีนี้เข้าข่ายความผิดมาตรา 61 วรรคสอง เนื่องจากมีหลายข้อความที่เป็นเท็จ โดยกรธ.จะเป็นผู้ที่ระบุชัดว่าเท็จหรือไม่ หากยืนยันว่าเท็จ เจ้าหน้าที่ก็สามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้ ในประเด็นที่มีการเคลื่อนไหวรณรงค์ร่างรัฐธรรมนูญแบบใต้ดิน เช่น การส่งจดหมายไปตามบ้าน หรือการโพสต์ข้อความทางอินเตอร์เน็ต ที่นำไปสู่ความเข้าใจผิด จนมีผลต่อการตัดสินใจลงคะแนนออกเสียงของประชาชนนั้น ตนก็จะนำข้อเสนอที่คิดว่าน่าจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ คือการทำให้การเคลื่อนไหวใต้ดินขึ้นมาอยู่บนดิน เพื่อให้ทุกคนออกมาพูดกันได้อย่างเปิดเผย ไปเสนอยังที่ประชุมกรธ.ว่ามีความเห็นเป็นอย่างไร