เจตนามันฟ้อง!!! "กรธ." ยันเอกสารแย้งรธน.ไม่ผิด แต่ 7 ข้อไม่รับร่างจงใจให้ไขว้เขว

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

เจตนามันฟ้อง!!! "กรธ." ยันเอกสารเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนูญของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ไม่ผิด เพราะเป็นการเสนอความเห็นต่าง แต่ 7 ข้อไม่รับร่างฯ ที่แจกคู่กันส่อเจตนาชี้นำแบบผิด ๆ เพราะตั้งประเด็นแล้วใช้เนื้อหา 2–3 บรรทัดมาอธิบาย ด้วยถ้อยคำที่บิดเบือนไม่ครบถ้วน เช่น สถาปนารัฐข้าราชการเป็นใหญ่ เป็นต้น

 

วานนี้ (15 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเธียรชัย ณ นคร กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในฐานะอนุกรรมการ ประชาสัมพันธ์และสำรวจความคิดเห็นของประชาชน กล่าวถึงการพิจารณาเอกสารความเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนูญของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ (เอ็นดีเอ็ม) ว่า กรธ.ส่วนใหญ่มองว่า เอกสารดังกล่าวเป็นการนำเสนอความเห็นต่าง ที่มีคำอธิบายประกอบ ไม่เข้าข่ายบิดเบือนข้อเท็จจริง


ต่างจากแผ่นพับ 7 เหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญของกลุ่มฯ ที่ กรธ.รู้สึกเป็นห่วงมากกว่า เพราะ พิจารณาดูแล้วมีเจตนาเพื่อชี้นำไปในทางที่ผิด มีการตั้งประเด็น แล้วใช้เนื้อหาเพียง 2–3 บรรทัด มาอธิบาย เช่น หัวข้อ สถาปนารัฐข้าราชการเป็นใหญ่ ซึ่งข้อเท็จจริงคือ เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญคือ การอุดช่องโหว่ กรณีที่คณะรัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ ก็ให้ปลัดกระทรวงขึ้นมารักษาการแทนในช่วงเวลาสั้นๆ

 

 

 

 

 

ทั้งนี้แม้ กรธ.จะไม่กังวลกับเอกสารเห็นแย้ง แต่ก็อยากให้ใช้ความระมัดระหว่างในการจ่ายแจก เพราะห่วงว่า หากถูกแจกพ่วงไปกับ แผ่นพับ 7 เหตุผลไม่รับร่างฯ ก็จะกลายเป็นขนมจีนกับน้ำยา สร้างความไขว้เขวให้ประชาชนได้ ส่วนการดำเนินคดีนั้น กรธ.จะไม่ฟ้องร้องเอง เนื่องจากไม่ใช่หน้าที่ ต้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะผู้รับผิดชอบพิจารณา

 

ข้อมูล : มติชน