ตัวแปรสำคัญ!!! จับตา "มาร์ค " แถลงชี้ขาดรับ-ไม่รับร่างรธน. บ่าย 2 วันนี้

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

 

ตัวแปรสำคัญ!!! จับตา "อภิสิทธิ์" เตรียมแถลงจุดยืนรับ-ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญบ่าย 2 วันนี้ แหล่งข่าวเชื่อไม่มีแทงกั๊ก เพราะถ้ากั๊กประชาธิปัตย์จบแน่ แต่คงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะห่วงใยฐานเสียงของพรรคทั้งในกรุงเทพฯ และภาคใต้


วันนี้ (27 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีกำหนดแถลงจุดยืนต่อร่างรัฐธรรมนูญซึ่งจะลงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคม เวลา 14.00 น. ที่ตึก ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ชั้น 3 โดยบรรยากาศที่พรรคเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีการตั้งวงพูดคุยในร้านกาแฟประจำพรรคเหมือนทุกวัน โดยอดีต ส.ส.และสมาชิกพรรคแวะเวียนเข้าหารือกับนายอภิสิทธิ์ เพื่อสอบถามถึงจุดยืน แต่ไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด รวมทั้งมีการจับกลุ่มวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ภายหลังทำประชามติ 7 ส.ค.ด้วย


แหล่งข่าวจาก ปชป.เปิดเผยว่า อดีต ส.ส.แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ สมาชิกที่สนับสนุนแนวทางของ กปปส.โดยต้องการให้พรรครับร่างฯ และกลุ่มที่ไม่ต้องการให้พรรครับร่างฯ แต่เชื่อว่าเมื่อทุกฝ่ายได้ฟังคำแถลงจากนายอภิสิทธิ์จะเคารพ และยอมรับในจุดยืน ซึ่งการแสดงจุดยืนครั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคให้หลักการสั้นๆ ในการตัดสินใจว่า ร่าง รธน.มีความก้าวหน้าจากเดิมมากน้อยเพียงใด และให้ความสำคัญกับมีการปฏิรูปประเทศตามที่พูดหรือไม่ ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์จะไม่กั๊กแน่นอน เพราะถ้ากั๊ก ปชป.จบแน่นอน

 

“ในการแสดงจุดยืนได้พิจารณาอย่างรอบคอบ และห่วงใยฐานเสียงของพรรคทั้งใน กทม.และภาคใต้” แหล่งข่าวกล่าว

 

 

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 เม.ย. นายอภิสิทธิ์ได้แถลงจุดยืนของพรรคไม่เห็นด้วยและไม่รับคำถามพ่วงประชามติ เนื่องจาก ส.ว.ที่จะเกิดขึ้นในระยะเวลาดังกล่าวมาจากกระบวนการสรรหา และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้แต่งตั้งในขั้นตอนสุดท้าย การให้วุฒิสภาลงคะแนนเสียงร่วมกับ ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เท่ากับสามารถลบล้างเจตจำนงประชาชนที่แสดงออกในการเลือกตั้งได้ ส่วนร่าง รธน.พรรคยังไม่สามารถประชุมเป็นทางการได้ แต่ได้ประมวลความเห็นของสมาชิก ซึ่งเห็นว่ามีข้อเสียมากกว่าข้อดี และไม่เห็นด้วยที่รัฐธรรมนูญนี้จะเป็นกฎหมายสูงสุดในการจัดสรรอำนาจ บทบาทองค์กรของรัฐกับประชาชน

 

ข้อมูล : ไทยโพสต์