เริ่มออกลาย!! ปชป.รุมค้าน แก้ล็อคนายกคนนอกให้ ส.ว.ร่วมสรรหาได้ทันที ชี้ต้องโหวตตามบัญชีรายชื่อก่อน ขู่ไม่ฟังเจอร้องศาลฯแน่

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ (16 ส.ค.)   นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เตรียมแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ในส่วนสาระคำถามพ่วงการให้ส.ว.โหวตนายกรัฐมนตรีคนนอกว่า ตามหลักการ ส.ส.ต้องได้รับการคัดเลือกนายกรัฐมนตรีก่อน ตามบัญชีรายชื่อที่เสนอมาของแต่ละพรรค แต่ถ้าเลือกไม่ได้ ค่อยไปขอยกเว้น โดยต้องให้ ส.ว.ยินยอมด้วย แต่ถ้ามีใครมาแก้ไข โดยตัดข้ามขั้นตอนของ ส.ส.ออกไปตามที่เป็นข่าว ตนคิดว่ามันทำไม่ได้  ถ้าทำได้รูปแบบการเลือกนายกฯ จะต่างจากร่างที่นำไปให้ประชาชนลงประชามติ
         
" เรื่องนี้ อย่าคิดว่าใครโกหก หรือไม่โกหก ผมไม่คิดว่าใครจะกล้าทำ  ถ้ามีคนทำอาจจะต้องถูกส่งตีความที่ศาลรัฐธรรมนูญว่า มันไม่เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญชั่วคราว และไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่ผ่านการลวงประชามติ "  นายนิพิฏฐ์ กล่าว

ทางด้าน  นายวิรัตน์ กัลยาศิริ  หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วง ที่เพิ่งผ่านประชามติไปนั้น การเลือกนายกรัฐมนตรี ต้องให้ ส.ส.เป็นผู้เสนอชื่อเลือกนายกฯตามบัญชี แต่ถ้าเลือกกันไม่ได้  ในบทเฉพาะการ มาตรา 272 ต้องให้ เสียงกึ่งหนึ่งของ ส.ส.หรือเกิน 250 คน เสนอต่อประธานรัฐสภา ให้รัฐสภา มีมติยกเว้น ไม่ต้องเสนอชื่อนายกฯจากบัญชีรายชื่อ จากนั้น จึงใช้เสียงของรัฐสภา คือ ส.ส. และส.ว.ไม่น้อยกว่า 2 ใน 3  ยกเว้นการเสนอชื่อนายกฯ จากบัญชีรายชื่อ  ซึ่งถือเป็นขั้นตอนตามกฎหมายที่เสนอให้ประชาชนลงคะแนนผ่านประชามติ  ดังนั้น เรื่องนี้ จะแก้ไขกันอย่างไร ต้องเป็นไปตามหลักการรัฐธรรมนูญ และคำถามพ่วงที่ผ่านประชามติแล้ว ใครจะไปตัดตอน เพิ่มเติม ให้ขาด หรือเกินไปจากนี้ เป็นสิ่งทีไม่ถูกต้อง ถือว่าไม่เคารพเสียงของพี่น้องประชาชน

ขณะที่ นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสนช.คนที่ 2 กล่าวว่า การที่สนช.เข้าไปหารือ กับกรธ. เพื่อช่วยกันทำงานให้ทุกอย่างเป็นไปตามโรดแม็ป จะได้เป็นไปตามขั้นตอนไม่โยนกันไปมา ซึ่งเราเพียงเสนอไป แต่จะรับฟัง ปรับแก้แค่ไหน หรือไม่ ขึ้นอยู่กับกรธ. แต่ยืนยัน สนช.จะไม่เสนอ หรือทำอะไรเกินเลยจากหลักการ ไม่ต้องกังวล เราคำนึงถึงหลักความถูกต้อง หากนักการเมืองอาจจะส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น ตนว่า คงไม่ต้องส่ง เพราะเมื่อ กรธ.แก้ไขร่างเสร็จ  ก็ต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอยู่ดี  ไม่ต้องเป็นห่วง รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด เราระมัดระวังเต็มที่ ไม่หมกเม็ด ไม่หัวเหมอแน่ อย่ากังวลเกินไป