เข้าตัวทุกรอบ!!! "ตู่" กร้าว "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯ คนนอกอาจจบด้วยทรราช แต่สังคมสวนทันที แล้ว"นายเหนือหัวแก" ล่ะ??

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

เข้าตัวทุกรอบ!!! "ตู่" กร้าวบอกคนยึดอำนาจ-สืบทอดอำนาจ มักจบด้วยการเป็นทรราช แต่ก็ถูกสังคมสวนทันทีว่า แล้ว "นายเหนือหัวแก" ล่ะ...เป็นทรราชหรือไม่-อย่างไร??

 

วันนี้ (27 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ วันนี้ว่า ไม่เคยมีเรื่องราวความสง่างามของนายกรัฐมนตรีที่มาจากการยึดอำนาจ แล้วสร้างกลไกสืบทอดอำนาจไปสู่นายกรัฐมนตรีคนนอกเลย แต่เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แสดงออกจะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อตามกลไกประชาธิปไตยอย่างสง่างามแล้ว “ก็ขออวยพรให้ท่านโชคดี”

 


นายจตุพร ยังระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศจะอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แม้ไม่มีเงินเดือน แต่ก็อยู่ต่อ จึงเป็นการออกมารับการสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจน อีกทั้งการตัดสินใจอยู่ต่อถูกอธิบายด้วยอาการของคนหลงเสียงประชาชน 16 ล้านเสียง ที่ทำประชามติผ่านรัฐธรรมนูญ ดังนั้น เมื่อเชื่อในความคะแนนนิยมการเมืองเช่นนี้ หาก พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งพรรคการเมือง ลงเลือกตั้งอาจจะชนะเลือกตั้ง และได้จัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวด้วยซ้ำไป

 

พล.อ.ประยุทธ์ อธิบายถึงประชาธิปไตยเป็นเรื่องของความเห็นแตกต่างกันแล้ว จึงขอให้ทำให้ได้กับการเคารพความเห็นแตกต่างของคนอื่นด้วยความอดทน แต่ที่ผ่านมามักไม่มีความอดทน และการสืบทอดอำนาจด้วยการเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก แม้มีบางคนเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกได้นานถึง 8 ปี แต่ไม่ได้มาจากการเป็นนายกรัฐมนตรีจากการยึดอำนาจมาก่อน ส่วนกรณีของ พล.อ.ประยุทธ์ จะนำมาเปรียบเทียบกับกรณีนั้นไม่ได้

 

ตนเห็นว่า การได้เสียงประชามติ 16 ล้านเสียงนั้น มาจากมิติที่แตกต่างและอธิบายกันได้หลากหลาย ส่วนสำคัญเป็นการได้เสียงมาจากการห้ามฝ่ายเห็นต่างได้แสดงความเห็นกับร่างรัฐธรรมนูญ และเสียงที่ได้นั้น ไม่ได้อธิบายว่า เป็นฉันทามติจะมอบหมายให้ใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยไม่ผ่านการเลือกของประชาชนแต่ประการใด

 

"มีการประเมินว่า ท่านจะไม่สืบทอดอำนาจ ไม่มาเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก ซึ่งย่อมเป็นเรื่องที่แปลก เพราะเตรียมการทุกอย่างไว้เพื่อการสืบทอดอำนาจแล้ว ดังนั้น การออกมาพูดชัดเจน ไม่รับเงินเดือนก็จะอยู่ต่อด้วยกลไกประชาธิปไตยและสง่างาม แต่กลไกประชาธิปไตยนั้นคงเป็นแบบไทยๆ ไม่ได้ยึดหลักสากล อีกทั้งที่มาทางอำนาจเช่นนี้ต่างประเทศย่อมรู้ได้ว่า มาจากอะไร"

 

นายจตุพร กล่าวอีกว่า การยืนยันจะอยู่ในอำนาจต่อคงเป็นเรื่องของกรรมใครกรรมมัน หลายคนมีโอกาสที่จะลงจากอำนาจแบบสง่างาม และไม่เคยได้ยินว่า สืบทอดอำนาจอย่างสง่างาม แล้วจากนั้นก็ลงอำนาจอย่างสง่างาม เพราะเมื่อสืบทอดอำนาจแล้ว ไม่มีโอกาสลงจากอำนาจสง่างามได้ คงมีเพียงการเผด็จการทรราชย์เท่านั้น

 

ความจริงแล้ว โอกาสการปิดฉากทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ มีระยะเวลาอยู่ แต่เมื่อไม่ใช้เวลานั้น กลับเลือกเดินสู่นายกรัฐมนตรีคนนอกแล้วจะเสียดายเวลาที่มีโอกาส ดังนั้น การเลือกอยู่ต่อขอเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก ในเวลาประมาณอีกปีครึ่งที่ยังอยู่ในอำนาจจะอธิบายเรื่องราวได้อย่างดี

 

ตนเชื่อและยึดมั่นมาตลอดว่า ต้องการให้ประชาชนที่มีความเชื่อการเมืองแตกต่างกันได้ประสบกับปัญหาของชาติบ้านเมืองเหมือนกัน จึงไม่รีบร้อน สิ่งสำคัญตนไม่ลงเลือกตั้งตามสัญญาประชาคมเอาไว้ เพราะไม่ยอมรับกติกาการเปิดประตูให้คนนอกเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหลักการวิถีประชาธิปไตยที่ยึดมาต่อเนื่องตลอด 24 ปี ตั้งแต่ได้ต่อสู้เรียกร้องนายกรัฐมนตรีมาจาก ส.ส. ในเหตุการณ์พฤษภาคม 2535

 

อย่างไรก็ตาม ประชาชนมีความคิดถึงปัญหาบ้านเมืองแตกต่างกัน และการแสดงความเห็นทางโซเชียลนั้น ก็เป็นความรักชาติบ้านเมือง ไม่แตกต่างจาก พล.อ.ประยุทธ์ เพราะปัญหาของประเทศไม่มีใครที่เป็นนายกรัฐมนตรีสามารถทำได้สำเร็จทุกอย่าง ดังนั้น จึงขอให้ท่านโชคดีกับการแสดงความจำนงในการอยู่ในอำนาจต่อไป

 


ส่วนการแสดงความเห็นกรณีผักตบชวานั้น นักวิชาการต้องการสื่อสารว่า นายกรัฐมนตรีต้องบริหาร และรัฐมนตรีต้องไปปฏิบัติ ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า พล.อ.ประยุทธ์ สั่งงานมาก แต่ผู้ปฏิบัติงานที่รับคำสั่งไป ทำไม่ได้หรือไม่ทำ เนื่องจากเชื่อว่า สั่งงานมากก็จะลืมไปเอง ดังนั้น กรณีการกำจัดผักตบชวาจึงเป็นการสะท้อนถึงปัญหาการบริหารจัดการงานของนายกรัฐมนตรีนั่นเอง


อย่างไรก็ตาม หลังนายจตุพร พรหมพันธุ์ ได้เฟซบุ๊กไลฟ์จบ ก็ถูกผู้รู้ทันทางการเมืองสวนกลับทันทีว่า แล้ว "นายเหนือหัวแก" ล่ะ...เป็นทรราชหรือไม่ และที่จริงนายจตุพรควรหยุดพูดเรื่องราวทำนองนี้เสียทีเพราะทุกเรื่องที่ไลฟ์สด...มักเข้าตัวเองเสมอ...และเรื่องนี้สามารถพิสูจน์ได้