ฮือ...เจ๋ง!!! "ไก่อู" เผย "นายกฯ" ปลื้มต่างชาติซูฮกไทยพร้อมด้าน ICT 1 ใน 4 อาเซียน

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th


น่ายินดี!!! โฆษกรัฐบาลเผย "นายกฯ" ปลื้มหลังต่างชาติยกไทยพร้อมด้าน ICT 1 ใน 4 ของอาเซียน ขยับจากเดิมถึง 25 ขั้น หวังใช้โอกาสนี้ดันไทยสู่ประเทศรายได้สูง และประชาชนมีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

วันนี้ (3 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หน่วยงานระดับโลกทั้งองค์การสหประชาติ เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม และมหาวิทยาลัยวาเซดะแห่งญี่ปุ่น ได้จัดอันดับความพร้อมด้านไอซีทีของไทยดีขึ้น โดยเฉพาะสหประชาชาติได้ประเมินว่า ไทยได้พัฒนางานด้านรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์อย่างจริงจัง ทำให้ในปี 2559 สามารถก้าวขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ 77 จากทั้งหมด 193 ประเทศ เลื่อนขึ้นจากปี 2557 ถึง 25 อันดับ และเป็นลำดับที่ 4 ของอาเซียน ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้ให้ความสำคัญอย่างมากกับการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัล ในการเปลี่ยนผ่านประเทศทั้งเศรษฐกิจและสังคมไปสู่ยุค 4.0 เพื่อให้ไทยหลุดพ้นจากประเทศรายได้ปานกลางเป็นประเทศที่มีรายได้สูง และคนไทยมีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

รัฐบาลมีแผนการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ครอบคลุมทั้งระดับประเทศและระดับชุมชน โดยในระดับชุมชนนั้น ขณะนี้ได้เร่งจัดตั้งศูนย์ดิจิทัลชุมชน ให้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่ประชาชน ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาอาชีพ สร้างรายได้ เช่น เปิดสอนการทำแฟนเพจประชาสัมพันธ์สินค้าท้องถิ่น อบรมการใช้สมาร์ทโฟนเพื่อการค้าขายออนไลน์ ฯลฯ

 


"ที่ผ่านมา มีการจัดตั้งศูนย์ดิจิทัลชุมชนต้นแบบขึ้นมาแล้ว 2 แห่ง คือ ศูนย์ดิจิทัลชุมชนสถาบันพัฒนาเยาวสตรี อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และศูนย์ดิจิทัลชุมชนตำบลบ้านโต้น อ.พระยืน จ.ขอนแก่น ด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงไอซีที กศน. และบริษัทดีแทค ตามแนวทางประชารัฐ โดยมีผู้จบหลักสูตรแล้วหลายรุ่น สามารถสร้างร้านค้าออนไลน์ขายสินค้าท้องถิ่นหลายประเภท ทั้งอาหาร งานฝีมือ ผลิตภัณฑ์ชุมชน เช่น ร้านส้มตำ ร้านผักผลไม้ ฯลฯ ช่วยเพิ่มรายได้มากขึ้นหลายเท่าตัว และขยายตลาดได้กว้างขวางขึ้น ไม่จำกัดอยู่แต่เฉพาะในท้องถิ่นเท่านั้น ทั้งนี้รัฐบาลมีแผนที่จะเปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนต้นแบบในภาคกลาง ภาคใต้ และพื้นที่อื่นๆ ที่มีศักยภาพ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างต่อเนื่องต่อไปพร้อมด้านไอซีทีไทย ขึ้นแท่น 1 ใน 4 อาเซียน ชี้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเปลี่ยนผ่านประเทศ จัดตั้งศูนย์ดิจิทัลชุมชน แม่ค้าท้องถิ่นให้เป็นนักการตลาดออนไลน์" โฆษกรัฐบาล กล่าว