"จักรภพ"โพสต์10ปีรปห.ชี้"ศักดินา-อำมาตย์" บงการ"พันธมิตรฯ-รสช."-"กปปส.-คสช."ยึดอำนาจ

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ (19 ก.ย.59)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตโฆษกรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตรและผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทหาร  ได้โพสต์ข้อความลงเพจเฟซบุ๊ค "จักรภพ เพ็ญแข - Jakrapob Penkair"  โดยแสดงความเห็นในโอกาสครบรอบ 10 ปีที่ทหารยึดอำนาจจากรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2549  ซึ่งเนื้อหาโดยสรุปได้กล่าวพาดพิงโจมตีกลุ่มศักดินาและอำมาตย์ ว่า การยึดอำนาจของทหารหรือรัฐประหาร ทั้งโดย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา การเกิดขึ้นของกลุ่มพันธมิตรฯ และ กปปส. การเข้าแทรกแซงรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งด้วยกลไกของศาล ขององค์กรอิสระ และของระบบราชการ มาจนถึงระบอบทหารที่กำลังพองขนอยู่ในขณะนี้ ฯลฯ  คือหนังเรื่องเดียวกันทั้งสิ้น  ที่บงการและควบคุมโดยระบบศักดินาและระบบอำมาตย์
         

สิบปีที่ผ่านมาทำให้ประชาชนรู้ว่าอะไรเป็นอะไร  มีการออกมารณรงค์ทวงสิทธิ์ของตนเองอย่างแข็งแรง  ส่วนคนที่ยังโง่งมงายก็ปล่อยให้เวลาช่วยกัดเซาะไปเรื่อยๆ เพราะในโลกนี้ไม่มีใครจะโง่ยิ่งไปกว่าคนที่ไม่อยากฉลาด  ความรับรู้ในสิทธิ์ของตนในสิบปีนี้  คืออาวุธที่ร้ายแรงยิ่งกว่ากองทัพบก กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ศาล และผู้รับใช้ทุกส่วนของระบบศักดินาและอำมาตย์  เพียงแต่เราต้องพัฒนาอาวุธนี้ไปเรื่อยๆ จากแนวสู้แบบบ้านๆ พื้นฐานที่เอาอารมณ์เป็นที่ตั้ง  ไปสู่การจัดตั้งทางความคิดและอุดมการณ์  จนถึงขั้นที่เกิดความพร้อมในการเป็นระบบทดแทนในระดับรัฐ (state-wide regime substitution)
         

รัฐบาลทักษิณเป็นเพียงบันไดขั้นแรกของแนวคิดใหม่ของภาคประชาชน  ไม่ควรด่วนสรุปว่าสมหวังหรือผิดหวัง  แต่ควรใช้เป็นทุนขั้นต้นเพื่อก้าวให้สูงขึ้นเรื่อยๆ ต่อไป สิบปีที่ผ่านมาทำให้ 1) รู้เขา 2) รู้เรา ถึงขนาดนี้ เราควรเฉลิมฉลองสิบปีที่ผ่านมานี้อย่างภาคภูมิใจยิ่ง  ยืนยันได้ว่าไม่มีอะไรสูญเปล่าในสิบปีที่ผ่านมา