ชัดๆ ไปเลย!!! "มีชัย" ลั่น "คสช." มีอำนาจยุบสภาฯ ได้ หากนักการเมืองโยเย เลือกนายกฯ ไม่ได้

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 


ชัดๆ ไปเลย!!! "มีชัย" ลั่น รัฐบาลคสช. มีอำนาจยุบสภาฯ ได้ หากนักการเมืองโยเย เลือกนายกฯ ไม่ได้ แต่เหมาะสมจะใช่หรือไม่...นั่นอีกเรื่อง

 


วันนี้ (3 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิก คสช. และ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แ ให้สัมภาษณ์กรณีการใช้อำนาจของรัฐบาล คสช. เพื่อแก้ปัญหาการเมือง กรณีที่รัฐสภาชุดใหม่ไม่สามารถดำเนินการ เพื่อเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ได้ว่า ตนไม่เชื่อว่ารัฐสภาชุดใหม่จะไม่สามารถเลือกนายกฯ ได้ เพราะร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติได้ออกแบบกลไกให้ดำเนินการในประเด็นดังกล่าวเดินหน้าได้


และโดยปกติกระบวนการทางการเมือง พรรคการเมืองต้องมีการพูดคุยกัน เพื่อเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล เหมือนในยุคที่ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตหัวหน้าพรรคกิจสังคม ที่มี ส.ส. 18 เสียงในสภาฯ ยังใช้วิธีพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นๆ เพื่อให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

 

นายมีชัย กล่าวถึงบทบาทของรัฐบาล คสช. ในระหว่างที่มีกระบวนการเลือกนายกฯ ในที่ประชุมรัฐสภา ว่าตามปกติรัฐบาลที่อยู่ในช่วงการเลือกตั้ง จะมีสถานะเป็นรัฐบาลรักษาการ ที่มีอำนาจจำกัด คือ ไม่มีอำนาจยุบสภา แต่ในส่วนของรัฐบาล คสช. ซึ่งถูกรับรองโดยร่างรัฐธรมนูญฉบับผ่านประชามติให้เป็นรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะมีอำนาจเท่ากับรัฐบาลปกติมี รวมถึงอำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 แต่กรณีที่เป็นประเด็นปัญหาว่าหากรัฐสภาชุดใหม่ไม่สามารถเลือกนายกฯ ได้นั้น รัฐบาล คสช. สามารถใช้อำนาจตามมาตรา 44 ได้ หรือหากไม่ใช้อำนาจตามมาตรา 44 รัฐบาล คสช. ยังมีอำนาจตราพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯ เพื่อให้อำนาจกลับไปที่ประชาชนได้

 

"รัฐบาลของ มีอำนาจที่จะดำเนินการได้ตามที่กฎหมายกำหนด แต่ประเด็นของการใช้อำนาจนี้ต้องแยกออกจากการควรใช้หรือไม่ควรใช้ด้วย เช่น ผมถามว่าคุณว่าสามารถกระโดดหน้าต่างจากตึกชั้น 3 ลงไปชั้นล่างได้ไหม คุณตอบว่ากระโดดได้ แต่สมควรจะกระโดดจริงๆ หรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ดังนั้น จึงอย่าไปกังวลจนนอนไม่หลับ เพราะยังเหลือเวลาอีก 1-2 ปี ดังนั้น หากถามผมวันนี้ วันข้างหน้าอาจเปลี่ยนแปลงก็ได้ หรือถามผมวันนี้ แต่เมื่อเกิดขึ้นจริงอาจจะผิดหมด เพราะสภาฯ เขาอาจจะรวมเสียงเกิน 300 เสียงแล้วเลือกกันได้เลยก็ได้" ประธาน กรธ.ระบุ