ตีความยังไงดี...ทำไมทั้งพรรควนเวียนอยู่แต่เรื่อง"โกง"!? รู้ยังคดี"ยงยุทธ-อดีตเบอร์1เพื่อไทย" โกงที่ดินยายเนื่อม เป็นเจ้าแรกประเดิม"ศาลปราบโกง

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

จะให้ตีความว่าไง...คนพรรคนี้เป็นไงกันหรือ...ทำไมถึงอยู่ในวังวนแห่งการทุจริต-คอร์รัปชั่นเสียเรื่อย...เผยเรื่องจริง คดี "ยงยุทธ-อดีตเบอร์1 เพื่อไทย" โกงที่ดินยายเนื่อม เป็นเจ้าประเดิมคดีแรกนับแต่ตั้ง "ศาลปราบโกงฯ" เมื่อต้นเดือนตุลาฯ ที่ผ่านมา


วันนี้ (28 ต.ค.) 2 วันก่อน มีข่าวการเมืองสำคัญชิ้นหนึ่ง แต่ไม่ได้รับการเผยแพร่อย่างกว้างขวางนัก นั่นคือ กรณีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า "ศาลปราบโกง" ได้ประทับรับฟ้องคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) ที่ยื่นฟ้อง ยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ ในฐานะรองปลัดกระทรวงมหาดไทย (ปี 2544) ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 จากการแปลงที่ดินธรณีสงฆ์มาเป็น "สนามกอล์ฟอัลไพน์" โดยศาลได้นัดตรวจหลักฐานในวันที่ 13 ธันวาคมนี้
      

เรื่องโกงที่ดินนี้เริ่มขึ้นในราวปี 2544 ขณะที่นายยงยุทธ เป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย และใช้อำนาจโดยมิชอบ ส่วนคดีแม้อาจต้องใช้เวลาอีกพอสมควรกว่าทุกอย่างจะสิ้นสุด แต่สิ่งหนึ่งที่จำเป็นต้องตั้งคำถามคือ...ทำไมคนของพรรคเพื่อไทยจึงมักตกอยู่ในวังวนแห่งการทุจริต-คอร์รัปชั่นเสียเรื่อย...แบบนี้เรียกว่า "พวกประชาธิปไตย" ด้วยหรือเปล่า??!! 


จริงอยู่...แม้ทันทีที่เปิดดำเนินการศาลปราบโกงอย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จะมีการโอนคดีทุจริตมาจากศาลอาญาคดีทุจริตหลายร้อยคดี แต่รู้หรือไม่ "นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์" อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนักการเมืองตัวเป็น ๆ รายแรกที่ศาลปราบโกง ประทับรับฟ้อง และนัดตรวจหลักฐานปลายปี 2559 ดังกล่าว...พูดง่าย ๆ คือ เป็นเจ้าประเดิมศาลปราบโกงก็ว่าได้...คราวนี้จึงจำเป็นต้องย้อนกลับมาถามคำถามที่เกริ่นไว้แต่แรกว่า...ทำไมคนพรรคนี้ถึงตกอยู่ในวังวนแห่งการทุจริต-คอร์รัปชั่นเสียเรื่อย...ทำไม??!!


อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews