"สุริยะใส" ชี้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำมาจากรับจำนำทุกเม็ด ระบุพท.อย่าตัดตอน แนะรบ.แปรวิกฤติเป็นโอกาสปฎิรูปเรื่องข้าวทั้งระบบ

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 6 พ.ย.)   นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยารังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.)  กล่าวถึงปัญหาราคาข้าวว่า  ในขณะนี้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำกำลังไต่ระดับเป็นปัญหาชาวนากับรัฐบาล  เพราะเริ่มมีกลุ่มการเมืองเอาไปขยายผลจนอาจขยายวงกว้างบานปลายได้เช่นกัน  จึงมีความจำเป็นที่รัฐบาลต้องทำงานเชิงรุก นอกจากการวางมาตรการเยียวยาเฉพาะหน้าอย่างเข้าถึงและทันท่วงทีแล้ว ยังต้องจับตาขบวนการปล่อยข่าวบิดเบือนในหมู่ชาวนา ที่มีเครือข่ายการเมืองอยู่เบื้องหลัง  เราห้ามคนพวกนี้ไม่ได้  เพราะเป็นกลุ่มคนที่หาประโยชน์ทางการเมืองจากชาวนามาตลอด จึงเป็นหน้าที่ที่สังคมต้องช่วยกันเปิดโปงตีแผ่และประณามคล้ายๆกับบทเรียนกรณีจำนำข้าวที่สังคมช่วยกันเปิดโปงมาแล้ว
         
         
" ราคาข้าวตกต่ำช่วงนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งมาจากข้าวล้นสต๊อกในโครงการรับจำนำข้าวทุกเม็ดจากรัฐบาลเก่ายังขายไม่ออก ทำให้ข้าวล้นตลาด คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทยก็ต้องยอมรับความจริงข้อนี้ อย่าตัดตอนปัญหาหรือดราม่าจนเกินงาม   ที่สำคัญรัฐบาลควรแปรวิกฤติเป็นโอกาส  ทำแผนปฏิรูประบบข้าวและภาคการเกษตรทั้งระบบครบวงจร ไม่เช่นนั้นเรื่องข้าวและปัญหาชาวนาจะถูกนำไปใช้ชิงความได้เปรียบทางการเมืองตลอดเวลา  ซึ่งไม่ได้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุและชาวนาก็ไม่ได้หลุดพ้นจากความยากจนเสียที " นายสุริยะใส กล่าวย้ำ

"สุริยะใส" ชี้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำมาจากรับจำนำทุกเม็ด ระบุพท.อย่าตัดตอน แนะรบ.แปรวิกฤติเป็นโอกาสปฎิรูปเรื่องข้าวทั้งระบบ

 

นายสุริยะใส กล่าวต่อไปว่า เรากำลังจะเขียนแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เรื่องข้าวและอนาคตของชาวนาภาคการเกษตรควรเป็นเรื่องสำคัญและเรื่องใหญ่ที่สุดของแผนยุทธศาสตร์ชาติ  วิกฤติครั้งนี้รัฐบาลต้องลงมือปฎิรูปวางแนวทางแก้ปัญหาระยะยาวระดมความเห็นทุกภาคส่วน บางมาตรการอาจไม่ถูกใจชาวนาในระยะสั้นแต่สามารถช่วยชาวนาในระยะยาวได้ก็ต้องกล้าทำ  ยิ่งเป็นรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากพรรคการเมืองไม่หวังคะแนนนิยมวูบวาบยิ่งเป็นโอกาสอันดีที่จะปฎิรูปกันได้ทั้งระบบ

 

 

วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์