เบี้ยวไป10ปียังไม่สายรอบนี้โดนแล้วจริงๆ! "คลัง"ทุบโต๊ะเก็บ"ภาษีหุ้นชิน"1.7หมื่นล้าน เหตุซื้อขายต่ำกว่าตลาด แถมทำทุกอย่างแบบอำพราง-ผ่านนอมินี

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

เบี้ยวไป10 ปียังไม่สาย..รอบนี้โดนแล้วจริงๆ!! "สรรพากร" ทุบโต๊ะเรียกเก็บ "ภาษีหุ้นชิน" 1.7 หมื่นล้านแล้ว เพราะเกรงจะหมดอายุความที่ยืดเยื้อมากว่า 10 ปีในสิ้นเดือนนี้ ยันต้องเรียกเก็บ เพราะเป็นการซื้อขายหุ้นในราคาต่ำกว่าตลาดถึงหุ้นละ 48 บาท แถมกระทำทุกอย่างแบบอำพราง-ผ่านนอมินี ย้ำต้องมารับทราบในวันที่ 27 มี.ค.60 นี้


 วันนี้ (27 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวด่วนจากกระทรวงการคลัง โดยเปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้ทำหนังสือนัดให้ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรีผู้อื้อฉาว หรือตัวแทนที่ได้รับมอบอำนาจ เข้ามารับทราบผลสรุปการประเมินภาษี และเงินเพิ่มรวมถึงค่าปรับจากการ "ซื้อขายหุ้นชินคอร์ป" ที่กรมสรรพากรในวันที่ 27 มี.ค.60 ช่วงเวลา 10.30 น. หลังจากเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร ได้ดำเนินการสรุปประเมินเรียกเก็บภาษีการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปเสร็จเรียบร้อย โดยหลังจากนี้ เมื่อรับทราบผลสรุปการประเมินภาษี หากฝ่ายผู้ถูกเรียก ไม่เห็นด้วยสามารถยื่นอุทธรณ์ได้โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการอุทธรณ์ขึ้นพิจารณาต่อไป


รายงานข่าวยังแจ้งด้วยว่า ที่ผ่านมากรมสรรพากรได้ดำเนินการประเมินภาษีเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้มีการส่งหนังสือให้ นายทักษิณ เข้ามารับทราบผลสรุปการประเมินภาษีและเงินเพิ่มตั้งแต่เมื่อ 10 วันที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันนัดในวันที่ 27 มี.ค.60 ดังกล่าวข้างต้น


 

ขณะที่ นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึงกรณีนี้ว่า กระแสข่าวกรมสรรพากรได้สรุปผลการประเมินภาษีพร้อมค่าปรับเป็นวงเงินสูงกว่า 1.7 หมื่นล้านบาทว่า ตนยังไม่รับทราบเหมือนกันว่า การประเมินภาษีเป็นจำนวนเงินเท่าไร เพราะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กรมดำเนินการ ซึ่งตนขอให้ดำเนินการโดยยึดตามระเบียบกฎหมายและไม่ได้เข้าไปแทรกแซง และยืนยันว่าตนในฐานะข้าราชการขอทำหน้าที่อยางดีที่สุดเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ


 

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า กรมสรรพากรได้ข้อสรุปการประเมินเรียกเก็บภาษีการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยคิดเป็นจำนวนเงินภาษีพร้อมเบี้ยปรับและเงินเพิ่มรวมกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท โดยใช้แนวทางการประเมินการซื้อหุ้นราคาต่ำกว่าราคาตลาด ในช่วงที่บริษัทแอมเพิลริชขายหุ้นให้นอมินีของอดีตนายกรัฐมนตรี ในราคาหุ้นละ 1 บาท ต่ำกว่าราคาตลาดตอนนั้นที่อยู่ที่ 49.25 บาทต่อหุ้น

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews